Nhưng tôi xin thông báo thêm là tôi không muốn bỏ sân bay TSN, tôi muốn biến nó thành ga quốc nội, như là sân bay Orly của Pháp ấy. Mai mốt du lịch phát triển vẫn cần đấy ! Một mình Paris nhỏ xíu mà có tới mấy cái sân bay, các bác biết không ? Cả vùng Sài Gòn, miền Nam & Đông Nam Á của mình thì 2 cái cũng không phải là thừa đâu !
Tư vấn Pháp đề xuất Không xây đường băng thứ 3 tại Tân Sơn Nhất
Tư vấn độc lập ADPi (Pháp) khuyến nghị không nên xây đường băng thứ 3 tại Tân Sơn Nhất và nên mở rộng về phía nam thay vì phía bắc (vị trí đất sân golf).
Chiều nay, 27.2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
nghe Công ty tư vấn Pháp ADPi Engineering báo cáo cuối kỳ về điều chỉnh
quy hoạch mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Thể, nghiên cứu của ADPi là ý kiến phản biện quốc tế, độc
lập, không phụ thuộc vào ngành giao thông cũng như bất cứ tổ chức nào
của Việt Nam.
Một thông tin đáng chú ý được đưa ra trong báo cáo của ông Vincent
Gaubert, Giám đốc dự án, đại diện ADPi, về kết quả nghiên cứu lần này là
khuyến nghị “Không nên xây dựng đường cất hạ cánh mới để tăng công suất
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vượt lên trên 50 triệu hành
khách”.
Cụ thể, ADPi tính toán tới năm 2025, Tân Sơn Nhất sẽ khai thác với
công suất 50 triệu hành khách vào thời gian sân bay quốc tế Long Thành
đi vào khai thác.
Đánh giá về khả năng tăng công suất của cảng hàng không, Tư vấn
ADPi khẳng định tại Tân Sơn Nhất, hệ thống đường lăn, đường băng và vùng
trời là yếu tố hạn chế lớn cho việc tăng công suất.
"Câu hỏi đặt ra là liệu có thể phát triển Tân Sơn Nhất vượt qua 50
triệu khách, lên tới 60, thậm chí là 70 triệu khách không?", đại diện
ADPi nêu tình huống.
Trên cơ sở tính toán khoa học, với cấu hình hiện tại, ADPi khẳng
định sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể đạt công suất tối đa 50 triệu
khách/năm. Nếu muốn vượt lên trên ngưỡng này, phải xây thêm 1 đường cất
hạ cánh mới cũng như phải tăng khoảng cách giữa các đường cất hạ cánh.
Tuy nhiên, khi đó phải giải toả mặt bằng đất dân cư vô cùng tốn kém,
chưa kể đến việc ảnh hưởng tiếng ồn đối với cộng đồng dân cư xung quanh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, phương án cuối cùng sẽ được Bộ GTVT
báo cáo Thủ tướng trong tuần tới, sau khi tư vấn ADPi hoàn chỉnh lại
các vấn đề liên quan.
Ông Thể cũng yêu cầu, việc nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất phải
được đặt trong bài toán tổng thể phát triển các sân bay lân cận như Cần
Thơ, Cam Ranh, thậm chí là Biên Hòa, khi xử lý xong chất độc dioxin, và
sân bay Long Thành sau khi hoàn thành vào năm 2025, để phát huy hiệu quả
và chi phí tiết kiệm nhất.
https://thanhnien.vn/thoi-su/tu-van-phap-de-xuat-khong-xay-duong-bang-thu-3-tai-tan-son-nhat-936840.html
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire