Tôi cảm thấy yên tâm khi ông Phúc nói rằng là ổng muốn nghe tất cả các ý kiến trái chiều của các chuyên gia / Tổ tư vấn của ổng (chứ không phải là muốn họ đồng thuận đưa ra cho ổng một giải pháp hay). Tại vì tôi chê các vị cố vấn của ta trước đây, là các vị ấy muốn mọi người nhất nhất phải nghe theo giải pháp của các vị ấy, không thì họ nổi giận ! Giải pháp của các vị ấy có thể là rất hay (hoặc là dở ẹt, tôi không rõ), nhưng vấn đề là khi giải pháp được đưa ra thực thi, thì chính là ông Thủ tướng chịu trách nhiệm, chứ không phải họ ! Sao họ lại có thể muốn quyết định thay cho TT ? Sao họ không làm TT luôn đi ? Rồi tự cho là mình trí thức hơn người, chê bai, bỉ bôi tất cả mọi người ! Tôi thấy như vậy là không đúng với chức năng tư vấn của họ. Chính là ông Thủ tướng phải được nghe những ý kiến trái ngược nhau, để ổng suy nghĩ và quyết định một cách cân nhắc, cẩn trọng nhất !
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam theo phương án của Công ty tư vấn độc lập của Pháp- ADP-I.
Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn Độc lập của Pháp ADPI. |
Đưa ra 6 phương án lựa chọn
Trước đó, trên cơ sở đánh giá khả năng nâng cao công suất CHKQT Tân Sơn Nhất, Công ty tư vấn ADP-I của Pháp đã đề xuất 6 phương
án mở rộng gồm: 1 phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu
hành khách/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng đường cất hạ cánh
dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ; nhà
ga hành khách công suất 40 triệu HK/năm. 1 phương án mở rộng về phía Bắc
đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, với các công trình chính gồm:
Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu hành khách/năm; xây dựng
hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay. Và 4 phương án mở rộng về phía Nam
và phía Bắc đạt công suất 50 triệu HK/năm, với các công trình chính
gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu HK/năm phía Nam cùng
hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ.
Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu
chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án và kiến nghị: Không
lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành
khách/năm; Không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50
triệu hành khách/năm. Lựa chọn phương án mở rộng về phía Nam và phía
Bắc với công suất 50 triệu hành khách/năm theo Phương án 3.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và
đánh giá cao Công ty tư vấn đã nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng về việc
mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Sau quá trình cân nhắc thận trọng, khoa
học, Thủ tướng cho biết đã quyết định lựa chọn phương án 3 trong số các
phương án do tư vấn đề xuất, đảm bảo các yêu cầu đề ra như: tuân thủ các
quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng
nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn
Nhất; lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên
quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của Thành
phố.
Giảm diện tích đất đến bù, giảm chi phí, thời gian thi công
Cụ thể, Công ty tư vấn ADP-I của Pháp đề
xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn
Nhất với diện tích sàn 200.000 m2 với mục tiêu có thể phục vụ 20 triệu
hành khách mỗi năm ở phía Nam trên phần đất quốc phòng hiện hữu.
Với phương án này, chi phí xây dựng thấp
hơn so với các phương án khác, thuận tiện cho quy trình quản lý điều
hành bay, đảm bảo quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy
trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị.
Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ
được nâng cấp cấu để đảm bảo có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất
hạ cánh/ giờ, tương đương 50 triệu hành khách/năm.
Khu hàng không dân dụng sẽ tiến hànhxây
dựng nhà ga hành khách T3 với diện tích sàn khoảng 200.000m2 đạt công
suất 20 triệu HK/năm.
Cùng với đó, mở rộng nhà ga hàng hóa,
hangar, suất ăn, xăng dầu, khu vực tập kết phương tiện mặt đất và các
công trình hạ tầng kỹ thuật hàng không đồng bộ đảm bảo nhu cầu khai thác
đến năm 2025.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh
phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP.HCM đã
đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng
vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.
Trên cơ sở phương án đã quyết, Thủ tướng
giao Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Công ty tư vấn và các đơn vị liên quan
hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất, trình Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt.
Bên cạnh đó, phối hợp với TP.HCM quy
hoạch và triển khai xây dựng các các công trình hạ tầng kết nối sân bay,
đảm bảo tính đồng bộ, kết nối, xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư.
Bộ GTVT cũng được giao đề xuất phương án để triển khai có hiệu quả phương án điều chỉnh quy hoạch.
Song song với đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy
nhanh tiến độ triển khai xây dựng CHK quốc tế Long Thành, đảm bảo quy
hoạch phát triển mạng lưới cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển.
Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ nêu trên.
Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trịnh
Đình Dũng đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên
quan, trong đó có 3 lần trực tiếp nghe đơn vị tư vấn ADP-I báo cáo các
phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất trên tinh thần khách
quan, khoa học, nhiều chiều, lắng nghe tất cả các ý kiến đóng góp của
chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Tại các cuộc họp này, Phó Thủ tướng đã cụ thể hóa “đề bài” và góp ý để ADP-I hoàn thiện tất cả các phương án khả thi cũng như xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá các phương án một cách khoa học nhất. |
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire