Còn nước này sang đoạt,
chiếm-cứ nước khác thì cái quyền chiếm-cứ ấy là ở
nơi cường-lực thôi. Nếu kẻ thắng-trận không được
phép giết dân thất-trận, thì lấy đâu mà nói được
phép bắt dân thất-trận làm nô-lệ cho mình. Nếu nói :
khi nào bắt kẻ thất-trận làm nô-lệ không được thì
được phép giết; thì là cái phép bắt kẻ thất-trận
làm nô-lệ không phải là ở nơi cái phép được giết
kẻ thất-trận mà ra. Không được phép giết người ta
mà nói rằng bắt người ta làm nô-lệ đặng người ta
chuộc mạng thì có phải là trái công-bình hay không ? Nói
rằng vì buộc người làm nô-lệ không được nên giết
người, rồi nói giết người vì bắt người làm nô-lệ
không được; ấy có phải rõ ràng là nói lộn rồng lộn
rắn không ?
Dẫu kẻ thắng-trận được phép
giết hết cả thảy đi nữa, thì tôi cũng nói : một
người bị giặc bắt hay là một đoàn dân thua bị
chiếm-đoạt không có mắc chi với kẻ thắng mình hết,
hễ người thắng-trận ép mình vâng lời mà không chống
lại được thì phải vâng lời cho đến ngày nào chống
lại được thôi. Kẻ thắng-trận bắt kẻ thất-trận
làm nô-lệ nuôi mình, ấy có phải là ơn đâu; giết thế
kia vô ích, thôi thì giết thế nầy lại được nhờ.
Người thắng-trận được làm chủ là nhờ cái cường-lực
ép-chế, đã không được quyền-phép gì làm chủ người,
mà lại cũng còn nghịch-thù như xưa; hễ còn có kẻ thắng
người thua thì là còn giặc. Mà lại hễ có giặc mà làm
tờ giao-hòa thì không ăn thua gì hết. Hai nước thật có
làm một tờ giao-kết, nhưng tờ ấy là đem giặc nữa
chớ không phải đem hòa được, vì sự bất bình còn ở
trong tờ ấy. Giao-hòa nghĩa là còn giặc nữa, chớ không
phải là hết giặc.
Suy xét bề nào, rốt lại cũng
không thấy con người được quyền bắt người ta làm
nô-lệ, vì quyền ấy đã trái lẽ mà lại vô lý. Hai
tiếng "nô-lệ" với "nhơn-quyền" nó
nghịch nhau. Người với người hay là dân với dân mà
nói với nhau câu nầy thì không thể cho là không phải
nói điên được : "Tao với mầy giao-kết nhau như vầy
: mầy gánh hết, tao hưởng hết; tờ giao-kết nầy tao
muốn hủy chừng nào cũng được; còn mầy thì phải lãnh
gánh mãi, chừng nào tao cho phép thôi thì thôi".
(Còn tiếp)
-------------------------------------------------------
En supposant même ce terrible droit de tout tuer, je dis qu'un esclave fait à la guerre ou un peuple conquis n'est tenu à rien du tout envers son maître, qu'à lui obéir autant qu'il y est forcé. En prenant un équivalent à sa vie le vainqueur ne lui en a point fait grâce: au lieu de le tuer sans fruit il l'a tué utilement. Loin donc qu'il ait acquis sur lui nulle autorité jointe à la force, l'état de guerre subsiste entre eux comme auparavant, leur relation même en est l'effet, et l'usage du droit de la guerre ne suppose aucun traité de paix. Ils ont fait une convention; soit: mais cette convention, loin de détruire l'état de guerre, en suppose la continuité.
Ainsi, de quelque sens qu'on envisage les choses, le droit d'esclave est nul, non seulement parce qu'il est illégitime, mais parce qu'il est absurde et ne signifie rien. Ces mots, esclavage et droit, sont contradictoires; ils s'excluent mutuellement. Soit d'un homme à un homme, soit d'un homme à un peuple, ce discours sera toujours également insensé : "Je fais avec toi une convention toute à ta charge et toute à mon profit, que j'observerai tant qu'il me plaira, et que tu observeras tant qu'il me plaira."
(à suivre)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire