(Chinhphu.vn) - Đó là “Hệ
thống lạnh cho tàu đánh bắt xa bờ”, do TS Phan Quí Trà và Ths Hồ Quốc
Sơn (Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng) phối hợp với Sở KH&CN Đà Nẵng thực
hiện.
Hệ thống thiết bị làm lạnh (ngưng tụ) |
TS Phan Quí Trà, Chủ nhiệm đề tài cho biết, tình trạng tổn thất hải sản sau thu hoạch khá lớn, chiếm khoảng 20-30% tổng sản lượng. Nguyên nhân là do tàu có hầm trữ lạnh không đạt chuẩn về cách nhiệt, cách ẩm.
Qua khảo sát cho thấy, các vấn đề tồn
tại của phương pháp bảo quản lạnh và hầm bảo quản truyền thống của tàu
cá ngư dân hiện nay thường là: Vách gỗ cách nhiệt kém, dễ thất thoát
nhiệt, lọt ẩm và dễ thấm ướt và sản sinh nấm mốc, vi khuẩn có hại; đáy
hầm phủ mốp, xốp cách nhiệt không đảm bảo, không an toàn.
Về phương pháp bảo quản thì đa số các
tàu thực hiện việc bảo quản sản phẩm sử dụng xốp cách nhiệt, ướp nước đá
cây xay nhuyễn tổn thất lạnh theo thời gian rất lớn và làm giảm chất
lượng sản phẩm.
Trước thực trạng này, nhóm kỹ sư trẻ đã
nghiên cứu, thiết kế một hệ thống hầm lạnh cho tàu cá xa bờ bằng vật
liệu inox 304 dầy 2mm có khả năng chống chịu với oxy hóa cao trong môi
trường biển. Đây là vật liệu chính được sử dụng để làm vách, trần hầm
lạnh với vật liệu có độ bền cao.
“Chúng tôi thay thế vật liệu cách nhiệt
hiện tại bằng vật liệu inox và kết hợp với phun lớp foam cách nhiệt bằng
vật liệu bột xốp (polyurethane) có độ dày thích hợp xung quanh bề mặt
hầm inox làm nhiệm vụ cách nhiệt nhiều lớp. Lớp vách inox sẽ được gá lên
bề mặt hầm bằng gỗ của tàu bằng đinh ốc cỡ lớn, xung quanh sẽ có nhiều
nẹp gân để cố định hầm”, anh Trà cho hay.
Với cách thức này so với ban đầu thì sẽ
tạo thành nhiều lớp vách cách nhiệt (lớp gỗ thành tàu, lớp foam PU, lớp
inox) sẽ đảm bảo giảm thiểu thất thoát nhiệt ra ngoài môi trường, giảm
nước đá bị tan chảy so với trước đây và đảm bảo chất lượng thủy hải sản
an toàn, nguyên vẹn...
Cá đông cứng trong hầm lạnh do nhóm kỹ sư trẻ nghiên cứu, lắp đặt |
“Hệ thống lạnh mới giúp đá ít tan, cá
được bảo quản tươi hơn, đặc biệt là số cá hư hao do lớp đá và cá ở trên
đè xuống lớp dưới cũng ít hơn, hiệu quả trên mỗi chuyến biển tăng”, ngư
dân Đồng Văn Đền đánh giá.
Theo các kỹ sư trẻ, ưu điểm lớn nhất của
hệ thống lạnh cho tàu cá xa bờ là giảm tổn thất lạnh, nâng cao chất
lượng hải sản và đảm bảo an toàn thực phẩm trong đánh bắt hải sản xa bờ.
Theo tính toán lượng đá tiết kiệm được
120 cây đá/mỗi chuyến biển, tiết kiệm nhiên liệu, qua đó tăng hiệu quả
kinh tế trong đánh bắt hải sản, bám biển dày ngày hơn.
“Chi phí sản xuất và lắp đặt hệ thống
lạnh theo công nghệ mới này sẽ không cao nếu áp dụng đại trà cho các tàu
cá. Qua thử nghiệm thành công, chúng tôi hy vọng công nghệ này sẽ được
áp dụng rộng rãi vào quá trình khai thác thủy hải sản, góp phần giảm tổn
thất sau thu hoạch trong khai thác hải sản”, TS Phan Quí Trà cho hay.
Thế Phong
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire