jeudi 13 septembre 2018

Ủng hộ GS Hồ Ngọc Đại


Diệt giặc dốt, giết bè lũ đê hèn của chúng,
Tiến lên nền Dân chủ Cộng hoà !

(Phỏng thơ Nguyễn Đình Thi)


 Eugène Delacroix - Le 28 Juillet. La Liberté guidant le peuple.jpg
La Liberté guidant le peuple 
https://fr.wikipedia.org/wiki/La_Libert%C3%A9_guidant_le_peuple


Kính thưa GS Hồ Ngọc Đại cùng các bác,

Tôi chờ nhiều ngày nay chưa lên tiếng, là vì tôi đợi cho bọn giặc dốt lộ rõ ra chân tướng của chúng ! Thật là Việt Nam từ rất lâu rồi, kể từ khi GS NBC phát biểu định nghĩa về "trí thức", chúng ta mới lại có một cuộc tranh luận lớn về học thuật và giáo dục nó làm cho chúng ta thấy rõ được bản chất của dân ta và trí thức ta ! Không những trí thức ta tri thức kém cỏi, tính cách hẹp hòi, chuyên áp đặt, mà nhân dân ta nghe nói là chỉ số EQ rất kém, mà lại còn thiếu i-ốt nặng nữa ! (Cái vế sau đó toàn là những điều mà Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế nói, chứ không phải tôi nói nha các bác !)

Lâu nay tôi cũng đã có để ý đến GS HNĐ, vì lý do mà tôi đã nói, tức là GS NBC có theo học thày Đại hồi tiểu học. Tôi cũng có đồng cảm với tất cả các quan niệm giáo dục mà ông ấy phát biểu, cụ thể là :


1- Trẻ em thông minh hơn là người lớn tưởng !

Chắc các bác cũng đã từng gặp trường hợp ví dụ như là ở trong nhà có một bà cô rất ngu, học hành dốt nát, nhưng lại dạy cho một thằng cháu học toán mà thằng nhỏ đó lại cực kỳ giỏi toán ở trường, và bả dạy với vẻ như muốn nói "mày là thằng ngu !", ví dụ bả nói : "trời ơi ba cộng năm bằng mấy dễ ợt vậy sao mà con không biết ? Ví dụ ba cái kẹo cộng với năm cái bánh bằng mấy mà con không biết hả ?" Tôi đố các bác, trong trường hợp đó, các bác thấy ai là người thông minh ?

Tôi lại từng nghe cha mẹ hàng xóm dạy con, mẹ làm nội trợ, mỗi buổi chiều bả ngồi cạnh con bắt nó học bài, nhịp nhịp cái roi, rồi nói, trời ơi tính cái bầy gà và chó đó có bao nhiêu chân mà sao mày tính không raaaaaa ? Hai mẹ con bí mãi là bởi vì bả cũng tính không ra, tôi thì nghĩ nếu bả tiếp tục dạy toán cho con thì mai mốt nó lái xe ôm giống ông chồng bả !

Từ đó tôi có mối đồng cảm thứ hai với thày Đại là :


2- Cha mẹ, cô dì, chú bác, cha dượng, mẹ ghẻ... nói chung không nên can thiệp vào việc dạy học cho con !

Chúng ta đă từng nghe kể chuyện thân phụ của GS NBC dạy toán cho con, dạy làm sao mà lúc đầu GS khóc sướt mướt, sau đó nổi cáu hỏi cha muốn gì, thế là từ đó ổng tịt luôn không dạy toán cho GS nữa !

Chúng ta lại nghe kể chuyện là cha mẹ của cậu Hoàng Hữu Quốc Huy (mẹ làm nội trợ, cha đi vắng) không bao giờ can thiệp vào việc học của con. (Tôi rất hy vọng ở cậu này, cậu ấy lại còn thích đọc sách văn học nữa, và nếu các bác để ý, thì thấy các GS toán nổi bật họ đều yêu văn học, ông nào không thích văn chương thì thường là thua kém hơn anh em một tí !). Còn mẹ của cậu Lê Quang Dũng cũng đoạt HCV Toán ấy, thì bả là người có học, và bả kể là bả dạy con học đến năm lớp 3 thì không dạy được nữa (vì lúc đó nó giỏi hơn bả chứ còn gì nữa !). Còn có ông kia là bố của một cậu đoạt HCB, thì ổng kể là ổng kèm toán cho con dữ lắm (mặc dù ổng không học hành gì mấy), thì tôi mới bảo, nè ông, nếu ông đừng kèm toán cho nó, ám nó mãi với cái sự dốt của ông, thì nó đã đoạt HCV rồi !

Vậy thì các bác thấy là, cha mẹ, nhất là cha mẹ dốt, thì không nên dạy con, mà cha mẹ giỏi thì họ lại càng không dạy con, vì họ biết là nên để cho nó được tự do. Cha mẹ chỉ nên hỗ trợ cho con trong việc học, ví dụ như cho nó ăn uống tử tế, ngủ đủ, đừng sai vặt nó, mua cho nó sách hay đồ chơi mà nó thích, vv. Có bao nhiêu chuyện để làm thì không làm, lại cứ thích dạy học cho nó, đó là do cái tính cứ muốn làm cha thiên hạ. Ông bà có được đào tạo để dạy học đâu mà ông bà dám dạy nó học ? Dạy tầm bậy tầm bạ làm cho nó ngu thêm thì có !

Cái ông bố ở Tiền Giang mà xé sách của ông Hồ Ngọc Đại ấy, tôi nhắn ổng là, ông có biết vì sao mà gái miền Tây đi lấy chồng ngoại quốc hết không ? Vì các ông dở ẹt, ngu ngốc, lười biếng, tối ngày say xỉn, rước của nợ về để mà hầu cho nó lúi đời à ? Đã ngu như vậy, lại còn đòi dạy con, lại còn xé sách của nó, thiệt là tôi chịu hết nổi luôn !

(còn tiếp)

Phần tiếp theo gồm có :

3- Các giai đoạn học tập : từ 6-8 tuổi (chơi và suy nghĩ tự do, vì sao mà GS NBC suy nghĩ tự do), từ 8-12 tuổi (hình thành khả năng sở trường), sau 12 tuổi
4- Cụ thể và trừu tượng  - vật thật và vật thay thế (vật thay thế để giúp tưởng tượng và hình dung tốt hơn, ví dụ học múa, ví dụ về nốt nhạc)
5- Học âm trước và chữ viết sau (trường hợp con trai tôi học tiếng Việt để thi Tú Tài)
6- Trẻ hạnh phúc khi đến trường, thích đi học
7- Vì sao mà thày Đại chưa hài lòng về GS NBC ?
8- Khả năng cảm nhận cảm xúc (truyện "Mẹ bế bé", các tác giả văn học nước ngoài), so sánh với GS Phạm Toàn dạy văn đưa hình ảnh em bé sắp chết đói bị kên kên chờ ăn thịt, nó bạo lực quá !
9- Bài tập chữa ngọng cho BT PXN


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire