samedi 19 mai 2018

Khẩn cấp gửi GS Nguyễn Tiến Zũng

(Ai là học trò của ổng thì mau mau thông tin cứu thày !)



Image may contain: plant, outdoor, food and nature
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10211169090455595&set=pcb.10211169099055810&type=3&theater


Trời ơi, anh ơi !

Em nghe anh hái anh đào (cerises), lại rủ sinh viên hái anh đào, em hết hồn luôn ! Sao anh ở Pháp lâu rồi, mà anh cứ nhà quê một cục mãi thế ? Anh không biết có bao nhiêu ông bố (père de famille) Pháp đã mất mạng vì hái anh đào rồi à ? Thôi ngay, thôi ngay !!! (Mà bà vợ cũng khờ nữa, thiệt là nồi nào úp vung nấy !)


Dạ thưa ông GS,

Ông khôn chợ nhưng mà lại dại ở nhà ! Cái cây anh đào ấy quả nó mọng nước, nên thân nó cũng mọng nước, nên cành nó trông tưởng chắc nhưng mà rất là giòn ! Ông béo như thế mà ông leo lên cây thì ôi thôi thôi rồi ! Cây anh đào nó cũng giống như cây khế nhà mình ấy (quả khế cũng mọng nước). Các cụ nói "hóc xương gà, sa cành khế" nghĩa là gì ông biết không ? (Mình dám cá là hổng biết ! ) Đó là vì xương gà rất cứng và sắc, hóc phải nó không bao giờ khạc ra được, vì nó hút vào thịt mình, cho nên phải đến bệnh viện ngay không thì mất mạng ! Còn cành khế nó giòn như cành anh đào ấy, bọn trẻ con không biết thèm khế chín leo lên hái, cành gãy sa xuống là chết !


Ông lại còn rủ sinh viên đến hái, lỡ chúng có bề gì với lương GS Pháp quèn của ông, ông có đưa được chúng về nước không ??? Hay lại cho vào bình vào lọ ? (Phỉ thui, phỉ thui !)


Nè để em chỉ anh cách hái anh đào nè ! Chờ em chút nghen ! :-)


Cách hái anh đào :


Người ta mới nói vì sao ông chồng thông minh thì vợ sướng ! Đó là vì, ví dụ có một cây anh đào rất to, quả chín đỏ đẹp, vợ con rất thèm. Thì trước tiên cái anh nào tướng tá ngon lành nhất, cao nhất, thì vợ ảnh sướng nhất, vì ảnh chỉ việc thò tay lên hái !

Anh nào dốt nhất mà leo lên cây thì sự thể ra sao em đã nói ở trên cho anh biết rồi !

Anh nào mà không được cao lắm, nhưng mà lại thông minh, thì ảnh sẽ lấy một cái cây, cột chặt một cái móc vào, thò lên cây khều anh đào, hoặc là vít cành xuống hái, anh cũng nên làm như vậy đấy !! (Em thò cây sang hái được bao nhiêu là anh đào của hàng xóm, có hai cây ở hai bên, hai loại khác nhau, quả to đỏ mọng chứ không phải anh đào vàng vàng loại dở ẹt nhà anh đâu ! Ở Paris cũng chín rồi, ăn miết mấy ngày nay rồi chứ không phải chỉ Toulouse mới có !)

Còn những cành cao không hái được thì để cho chim ăn với, sao anh lại định ăn hết của chúng nó ? :-(


Câu hỏi bonus thử trí thông minh : Hái anh đào vào thời điểm nào là phù hợp nhất ?
(Trả lời : đó là
vào thời điểm ông chủ nhà không có mặt ở đó !) 


Còn cái cây hoa mà bà nào hỏi, mà anh không biết nó là hoa gì ấy, phu nhân của anh cũng không biết à ? Đó là hoa phong lữ thảo (géranium), em tưởng anh đọc Le Petit Prince (Hoàng tử bé) rồi thì anh phải biết chứ !

Nhưng mà thôi không sao, ở đời ai mà biết hết mọi thứ ? Cá ăn kiến thì có ngày kiến ăn cá ! Nhà anh có vườn to đẹp nhỉ ? Em chỉ anh nè, trồng cây rau răm, rau dền và lá lốt, húng quế nữa, chúng mọc mạnh lắm ! (Anh mua rau về, ăn ngọn, cành thì cắm vào nước mấy ngày cho nó mọc rễ ra rồi đem trồng ! Năm ngoái em trồng rau dền cơm, cây to khủng toả bóng mát luôn, sau đó ra hoa, kết quả, hạt rụng xuống, năm nay nó tự nảy mầm mọc lên cả ngàn cây lấm tấm như vừng ấy ! :-)

Chúc anh và phu nhân ngủ ngon, đêm nằm ôm chồng thật chặt vì hú vía !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire