Xin cảm ơn nhà báo Nguyễn Mỹ, bạn là một bậc ký giả thực sự xứng đáng với ý nghĩa của từ này, và rất hiếm hoi trong xã hội Việt Nam ngày nay ! Xin bạn thử tìm hiểu xem việc cô Nguyễn Thị Thanh Huyền bị cướp mất con gái nhỏ là Sarah Thiên Kim ở TP HCM diễn biến đến đâu rồi, mà cả Uỷ ban Nhân dân thành phố họ cứ ngậm tăm mãi như thế ? Xin chúc bạn nhiều sức khoẻ và thành công trong cuộc sống !
Vụ thầy hiệu trưởng xâm hại học sinh tại Phú Thọ: Không phải bài học giáo dục giới tính!
Chủ Nhật, 23/12/2018 10:19 GMT+7
(PLO) - Chỉ đạo về vụ thầy Hiệu trưởng 
dâm ô ở Trường PT Dân tộc Nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ), Bộ trưởng Bộ 
GD-ĐT bày tỏ: “Rất buồn, rất đau lòng” và cho rằng đó là “bài học xương 
máu về giáo dục giới tính”… Nhưng dường như, đó không phải là cách nhìn 
thẳng vào sự thật. Ở đây, chính là vấn đề đạo đức lệch lạc của một người
 thầy, nhiều người thầy tại ngôi trường đã im lặng dung túng cho cái ác 
ấy…
Đừng dạy học sinh ngoan, hãy dạy các em biết đúng, sai. Ảnh minh họa
Khi quyền lực không được kiểm soát
Nói về quan điểm của Bộ
 trưởng Bộ GD-ĐT, nhà báo Trương Anh Ngọc cho rằng: “Khác với mọi lần 
xảy ra scandal, Bộ trưởng lần này đã vi hành một số trường nội trú để 
thị sát. Nhưng khi ông phát biểu về vấn đề này, một lần nữa thật chưa 
thỏa đáng. Cụ thể, ông nói, đây là “bài học xương máu về giáo dục giới 
tính”. Ông cho rằng, người ta chưa làm tốt việc “trang bị kiến thức giáo
 dục giới tính cho các học sinh để các em biết cách tự vệ, có kỹ năng 
phòng chống xâm hại, đối phó khi xảy ra hình huống nào đó với mình”.
Trong khi, vụ việc xảy 
ra này là một tội ác thực sự và có hệ thống của một con người có quyền 
chức chứ không đơn giản là câu chuyện về lạm dụng tình dục với học sinh 
như ông nghĩ. Đấy cũng không hẳn là câu chuyện về việc giáo dục giới 
tính. Nói như thế là ông đổ lỗi cho công tác này của ngành Giáo dục và 
đổ lỗi cho chính các nạn nhân, vì sự thiếu hiểu biết, trong khi nếu ông 
nghe được những lời mà các học sinh bị lạm dụng đã nói, chắc ông hiểu 
được là họ biết họ đã làm gì, đã bị Hiệu trưởng My làm gì, nhưng họ 
không thể nói ra, vì họ sợ. Người ta cũng không hề nghe thấy ông nói gì 
về trách nhiệm của những người giáo viên trong trường trong sự việc này,
 khi họ im lặng và cứ để tội ác xảy ra, không phải trong một ngày, một 
tháng, mà rất lâu.
Sự việc này, cũng như 
rất nhiều sự việc khác đã liên quan đến giáo viên trong những vụ bạo 
hành đã xảy ra vừa qua, là một bằng chứng cho thấy sự suy đồi về đạo đức
 đã và đang xảy ra trong đội ngũ những người đứng bục giảng, hoặc làm 
công tác quản lý giáo dục. Ông Bộ trưởng không thể lái vấn đề sang việc 
“giáo dục giới tính” để đánh lừa dư luận mà né tránh việc gọi đúng tên 
của vụ việc đã xảy ra. Đấy là vấn đề về đạo đức và lối sống, về tư cách 
làm người - chưa nói đến làm thầy, của những kẻ tha hoá làm nghề này” . 
Ở một góc độ chuyên 
môn, nhà hoạt động xã hội Lương Thế Huy chia sẻ về ấu dâm nam và ái nhi 
trong những câu chuyện thực tế: Đa phần đàn ông ấu dâm trẻ nam không 
phải là người đồng tính nam, trong một nghiên cứu 175 người nam ấu dâm 
nam thì không ai nhận mình là người đồng tính. Người ái nhi họ bị kích 
thích bởi những đặc điểm cơ thể của trẻ nhỏ, nhưng không có hứng thú với
 người trưởng thành dù nam hay nữ. Với người ái nhi thì thước đo quan 
trọng của họ là độ tuổi, dưới 13 xếp vào ái nhi, từ 13-16 xếp vào ái 
thiếu niên.
Ông Lương Thế Huy cho 
biết: ái nhi là một xu hướng tình dục, nhưng ấu dâm là một hành vi không
 thể biện hộ được. Tại sao ấu dâm cứ hay xảy ra trong gia đình và trường
 học? Vì ở những nơi này quyền lực không được kiểm soát: chú bác, ông 
cha, thầy cô... thời gian vắng nhà, hình phạt học tập, sự xấu hổ... đều 
là những yếu tố tạo nên lớp chắn bảo vệ cho người ấu dâm. Nhà thờ, nhà 
chùa, cơ sở tôn giáo nói chung cũng là nơi có lịch sử xảy ra các ca ấu 
dâm kinh khủng nhất, không phải vì sự đồi bại của tôn giáo, mà vì ở 
những nơi này, quyền lực không được kiểm soát.
Trở lại vụ việc thầy 
Hiệu trưởng PTDT nội trú Thanh Sơn, thầy hiệu trưởng bị tình nghi xâm 
hại tình dục các em cấp 2, “nội trú, dân tộc thiểu số, xa gia đình, 
nghèo khó... đều là những mảnh ghép còn thiếu, chưa kể sự làm ngơ, tiếp 
sức của những giáo viên khác. Dù cho chúng ta xử phạt 1000 ông giáo dâm 
ô, sẽ lại có 1000 ông giáo khác trong tương lai nếu chúng ta vẫn chấp 
nhận một môi trường, cách thức quản lý nhà trường không có gì thay đổi 
so với hiện nay. Chúng ta có chấp nhận với thách thức và kiểm soát quyền
 lực hiện nay trong gia đình, trường học, nhà thờ hay nhà chùa? Xử 
nghiêm làm gương” chưa phải là cách ứng xử hữu hiệu nhất, dù nó hợp lòng
 dân, chứ đừng kể mấy cái nghe đã mòn như “cải cách” giáo dục giới tính”
 - ông Lương Thế Huy nhận định.
Đồng thời, chuyên gia 
tâm lý Vũ Mai Hương cũng đưa ra một con số đáng báo động, thủ phạm dâm 
ô, xâm hại trẻ em chắc chắn không phải chỉ đến từ người lạ. Có đến 
60-70% thủ phạm các vụ xâm hại là đến từ người thân quen như: thầy (cô) 
giáo, ông, bố, bác, đặc biệt là hàng xóm, những người bạn của bố thì rất
 nhiều… Chính vì vậy, khi dạy con cách phòng tránh xâm hại tình dục thì 
phụ huynh đừng nghĩ rằng chỉ cần phải dạy con phòng tránh người lạ mà 
còn phải dạy con phòng tránh từ người quen nữa. Điều quan trọng là dạy 
các con luôn tạo khoảng cách an toàn đối với tất cả mọi người. “Chúng 
tôi là các chuyên gia tâm lý, có thể hỗ trợ về mặt phương pháp giúp phụ 
huynh và con em mình vá lành vết thương tâm hồn, nhưng có thành công 
được hay không thì các vị phụ huynh mới là yếu tố quyết định” -  TS 
Hương nhấn mạnh.
Im lặng - sự đồng lõa đáng sợ
Trước sự việc trên, 
chuyên gia tâm lý trẻ em Thu Hà bày tỏ: “Kinh hãi nhất trong vụ việc 
này, không chỉ là con thú đội lốt hiệu trưởng, mà còn là sự im lặng của 
những giáo viên khác, để vụ việc kéo dài liên tục nhiều năm. Khi thầy cô
 trong trường biết rõ mà còn ngoảnh mặt làm ngơ, còn trêu đùa trên nỗi 
thống khổ của các em thì còn biết trông cậy vào ai?”.
“Tại sao tất cả 23 học 
sinh 12 tuổi Trường Duy Ninh (Quảng Bình) trong vụ 231 cái tát lại câm 
lặng? Tại sao các học sinh lớp 7, 8, 9 của trường nội trú Thanh Sơn lại 
câm lặng? Tại sao các thầy cô 30 - 40 tuổi lại câm lặng? Còn nhiều nơi 
đang câm lặng đúng quy trình. Đừng nhất nhất bắt con trẻ ngoan ngoãn 
nghe lời thầy cô và người lớn nữa.  Đừng nhất nhất sợ hãi điểm số và 
hạnh kiểm của thầy cô trao nữa.  Hãy dạy con biết mình định hướng đúng 
sai, biết bảo vệ thân thể và nhân phẩm của con”...
Còn thầy Trần Trung 
Hiếu, giáo viên Sử Trường THPT Phan Bội Châu (Nghệ An) thẳng thắn đề 
nghị: “Xét về góc độ cá nhân thì hành vi của vị Hiệu trưởng này là sự 
băng hoại về phẩm chất đạo đức, sự đốn mạt về nhân cách. Tuy nhiên, điều
 mà tôi thấy bất bình là ở đây đã có sự bao che, thỏa hiệp của tập thể 
ngôi trường này trên mấy phương diện sau: 
Thứ nhất, không có 
chuyện lần đầu kẻ bệnh hoạn này vi phạm. Không chỉ xâm phạm với một học 
sinh. Thứ hai, không có chuyện nhân cách của tên bệnh hoạn này và những 
hành động bỉ ổi xảy của nó diễn ra nhiều lần mà không ai biết. Tôi khẳng
 định đây là một trường học bị tê liệt hoàn toàn. Cấp ủy Đảng, Chi bộ, 
Công đoàn, Đoàn thanh niên cùng Hội cha mẹ học sinh đều bị vô hiệu hóa 
trước quái thú đội lốt người làm Hiệu trưởng, cùng câm lặng nhiều năm 
nay trước hành vi đốn mạt của kẻ bệnh hoạn. Đó cũng là một tội ác. Vì 
vậy, cơ quan điều tra vào cuộc để truy tố, khởi tố, bắt tạm giam và xử 
lý Đinh Bằng My theo pháp luật sẽ tách bạch ra hai vấn đề: thủ phạm là 
Đinh Bằng My và tòng phạm là cả Ban Giám hiệu của nhà trường và nhiều 
giáo viên, nhân viên của nhà trường đã che giấu, đồng lõa, tiếp tay, 
thỏa hiệp với kẻ khốn nạn này. Một số giáo viên, nhân viên của trường 
phải bị cảnh cáo toàn ngành”. 
Có thể nói, câu chuyện 
về 231 cái tát đến bây giờ còn nóng hổi. Và sau đây, còn những câu 
chuyện nào nữa sẽ được đưa ra ánh sáng? Từ những cánh cửa trường chăng 
đầy khẩu hiệu to tát và rập khuôn, trong đó chứa đựng một sự im lặng 
kinh khủng che giấu rất nhiều điều không ổn?  Phải chăng người ta chọn 
cách im lặng vì người ta sợ hãi bị trả thù, sợ ảnh hưởng đến “thành 
tích” ? 
Ngôi trường tại sao lại
 trở thành một thứ địa ngục như thế này từ bao giờ vậy? Rùng mình vì cô 
giáo cho học sinh tát bạn và chúng im lặng. Rùng mình vì ở Trường Nam 
Trung Yên, luật ngầm được áp dụng sau khi xe chở hiệu trưởng đâm gãy 
chân học sinh. Và rùng mình vì chuyện đau lòng mới đây ở Phú Thọ. Đây 
không phải lạm dụng tình dục, mà hơn thế, là tội ác, trớ trêu thay lại 
nảy nòi từ môi trường giáo dục.
“Đành rằng, làm thầy 
không phải ai cũng là kẻ tồi tệ như ở Thanh Sơn, nhưng chính sự im lặng 
sau khi sự việc xảy ra mới lên tiếng bảo là “đau lòng lắm” cũng không 
khác một sự đồng loã với cái ác” - nhà báo Trương Anh Ngọc bức xúc bày 
tỏ.
Theo báo cáo của Bộ LĐTB&XH, mỗi năm, 
trung bình Việt Nam có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm 
hại được phát hiện và giải quyết, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục 
chiếm hơn 60%. 
Còn theo Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công
 an, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 720 vụ, trong đó xâm hại tình 
dục trẻ em 573 vụ, chiếm 79,5% tổng số vụ xâm hại trẻ em.
Và điều đau lòng là không ít trẻ em bị chính
 những người thân trong gia đình, ở trường lớp, xóm giềng ngược đãi, xâm
 hại và dù được can thiệp, hỗ trợ - nhiều trường hợp người ngược đãi, 
xâm hại bị nghiêm trị - nhưng vẫn để lại những di chứng khó lành trong 
tâm hồn.
Trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ 
em đã được quy định rõ trong Hiến pháp, pháp luật. Đặc biệt Luật Trẻ em 
năm 2016, Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; Nghị 
định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, 
phòng chống bạo lực học đường cùng nhiều văn bản pháp luật khác đã quy 
định rất cụ thể trách nhiệm của các chủ thể từ Trung ương tới cơ sở; từ 
Đảng tới cơ quan nhà nước, đoàn thể, tổ chức xã hội… trong công tác bảo 
vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Nhiều giải pháp lớn cũng như 
phân công trách nhiệm các cơ quan đều đã được quy định cụ thể ngay trong
 Luật.
Để bảo đảm quyền được bảo vệ của trẻ em theo
 quy định của pháp luật, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 
16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, 
chống bạo lực, xâm hại trẻ em, theo Bộ LĐTB&XH, UBND các tỉnh, thành
 phố trực thuộc Trung ương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến 
thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, giáo 
viên, người chăm sóc trẻ em, người làm việc với trẻ em và bản thân trẻ 
em để phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục 
trẻ em.
http://baophapluat.vn/giao-duc/vu-thay-hieu-truong-xam-hai-hoc-sinh-tai-phu-tho-khong-phai-bai-hoc-giao-duc-gioi-tinh-430978.html

Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire