jeudi 11 juillet 2019

Việt Nam sẽ có cơ hội cho một nhà nước pháp quyền và dân chủ sau 2020 ?


Ehehe, rêve toujours !

Mời các bác đọc cái bài dài thườn thượt ấy ở đây :

http://www.vietnamthoibao.org/2019/07/viet-nam-se-co-co-hoi-cho-mot-nha-nuoc.html



Nhưng mà trong bài này, các nhà dân chủ nói có vẻ hơi lọt tai tôi rồi đấy ! (Chứ trước đây các ngài ấy nói những điều nghe nghịch nhĩ lắm !) Đại khái các ngài ấy nói rất đúng ý tôi là, dân Việt Nam ta còn chưa sẵn sàng tiếp nhận nền dân chủ (vì dân trí thấp chứ còn gì nữa, và cái điều ấy thì chẳng phải do lỗi tại Đảng ta, mà là lỗi của các nhà trí thức tồi của ta !).

Gớm tôi cứ nghe nói đến trí thức Việt Nam thì tôi lại phát ghét, vì tôi nhớ lại hồi họ xúm nhau vào chửi ông Ngô Bảo Châu vì ổng định nghĩa về trí thức đúng quá !

Hồi lâu rồi tôi có đọc một bài viết rất hay về ông Fukuzawa Yukichi, đại trí thức thời Meiji của Nhật Bản, nói về công trạng của ổng đã làm thay đổi xã hội Nhật Bản từ phong kiến sang hiện đại như thế nào. Cái ông tác giả Việt Nam rất là thông thái ấy (mà lâu quá tôi quên mất tên rồi, very sorry !), ổng có một nhận xét về sự khác nhau giữa Fukuzawa và trí thức Việt Nam, sự khác nhau ấy là gì các bác biết không ?

Đó là, ông Fukuzawa ông ấy lao động miệt mài, dịch sách, viết báo... để phổ cập tri thức cho quần chúng, đại chúng, để nhằm làm thay đổi suy nghĩ, trình độ tri thức của dân chúng (chứ không phải của Triều đình Nhật Bản). Trong khi mà các trí thức Việt Nam thì chỉ tìm cách làm thay đổi tư duy của các vị vua và các nhà lãnh đạo (và kệ cha dân chúng). Các bác thử suy ngẫm thật sâu sắc về điều này mà xem ? Để thấy được cái sự ngu dốt, kém cỏi, lười nhác và tự phụ của trí thức ta ?

Cho nên tôi biết rằng, chừng nào mà trí thức ta còn cư xử hẹp hòi, thiển cận như vậy, thì chừng đó dân ta còn ngu dốt, dân trí thấp, và dân chủ sẽ chỉ là một món đồ quá sang trọng và vô dụng đối với họ. Dân chủ thậm chí sẽ còn trở nên nguy hiểm, vì bọn Trung Quốc sẽ lợi dụng tình trạng rối ren để thao túng ta ngay. Chúng chỉ cần bỏ tiền ra là mua được ngay một đảng cướp thổ tả nào đấy đưa lên cầm quyền và tha hồ giật dây. Trong tình huống ấy thì Đảng Cộng Sản của ta vẫn còn là một đảng mạnh và sáng suốt nhất, và khó mua chuộc nhất.

Bác Trọng, em xin chúc mừng và kính chúc bác mau hồi phục sức khoẻ ! Em đang nóng lòng nghiên cứu cho xong công việc hiện nay của em, để em bắt tay vào đọc cuốn "Tư bản luận" của Karl Marx để hỗ trợ cho bác. Nhưng hiện nay em lại đang chuẩn bị đi nghỉ hè nữa, hihi, nên các bác cứ việc nghỉ ngơi, rèn luyện, trau dồi, chờ tới lúc em về nghen !

Em xin ôm hôn tất cả các bác và kính chúc các bác vui khoẻ !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire