mercredi 10 octobre 2018

VNTB - Khéo dân Thủ Thiêm cần nhà hát vũ kịch thật!

PLS : Khiếp tôi đọc những bài dư lày hoài tôi thấy đứt hơi ná thở, tuyệt vọng, nản chí anh hùng, tôi thấy dân ta dân trí thấp ngu lâu khó đào tạo quá !!! Bọn này nếu mà cho con cá vàng thì đúng là chúng chỉ xin cái máng lợn mới mà thôi !!! Có cho sang Tây thì chúng sẽ không bao giờ bỏ 1 xu cho con đi nhà hát Opera mà chỉ cho đi ăn Mc Do thôi ! Ối giời ôi !!!

(Còn cái bác già nào sắp chết rồi mà còn hỏi nhà đâu đất đâu, thì bảo bác ấy bớt sân si đi cho đời thanh thản ! )


VNTB - Khéo dân Thủ Thiêm cần nhà hát vũ kịch thật!


Phương Thảo (VNTB) 

Ai cũng có thể dễ dàng thấy rằng cả hai vợ chồng Thủ Tướng đều không thể cảm nhận được những nốt nhạc mà dàn nhạc thính phòng đang trình diễn. Nhưng không ai có thể trách vợ chồng thủ tướng được. 
Nhà hát vũ kịch Havana
Nhà hát vũ kịch Havana – Gran Teatro de La Habana Alicia Alonso nằm ở góc phố sát bên toà nhà Capitolio ngay trung tâm thủ đô Havana được khánh thành từ năm 1838. Nhà hát có sức chứa 1500 chỗ. Toà nhà tráng lệ được sửa chữa bảo trì trong ba năm từ 2013 và mở cửa đón khách lại vào năm 2016. 
Bên trong nhà hát các kiến trúc xưa được giữ nguyên với nền đá hoa trắng, các bức tượng phù điêu trang trí, cửa kính lớn và dĩ nhiên không thể thiếu máy điều hoà không khí. Du khách muốn vào xem phải mua vé với giá 30 CUC một người trong khi người Cuba chỉ phải trả có 25 CUP. ( 30 CUC = 26.500 CUP tức người nước ngoài phải trả nhiều hơn người Cuba 100 lần.) 
Du khách nước ngoài đến đây để thưởng thức một toà nhà kiến trúc cổ của thế kỷ 19 được giữ gìn gần như nguyên vẹn dù đã qua trùng tu, và cũng để thưởng thức một bữa ăn tinh thần với giá chưa tới một phần ba so với một buổi biểu diễn tương tự ở Âu Mỹ. 
Người Cuba và khách nước ngoài đến đây tối thứ sáu, thứ bảy hoặc chiều chủ nhật để xem các buổi trình diễn balê hay hoà nhạc. Ở đây chủ yếu biểu diễn balê hơn là nhạc thính phòng. Người ta ăn mặc chỉnh tề để xem Hồ Thiên Nga trong vòng một tiếng đồng hồ, để quên đi những thiếu thốn trong cuộc sống hàng ngày mà mức lương đồng hạng 20 đô la mỹ một tháng không thể mang lại được.
Đàn gảy tai trâu 
Các nguyên thủ quốc gia được Angela Merkel chiêu đãi một buổi hoà nhạc ở Hamburg trong khuôn khổ G20 diễn ra vào ngày 7 tháng 7 năm 2017. 
Nhưng có lẽ nhạc thính phòng không dành cho Thủ Tướng đương nhiệm Nguyễn Văn Phúc và phu nhân. Ngồi ngay sau lưng Merkel, nhưng ông Phúc không ngưng tay dùng quyển chương trình hoà nhạc để quạt xoành xoạch, có lẽ vì nóng quá. Phu nhân ông chốc chốc lại nhắm mắt một hồi rồi mở mắt ra. (Đoạn phim này cứ dò tìm trên youtube sẽ có liền.)
Động tác ‘lạ’ của ông Phúc sau đó đã được một cơ quan truyền thông lớn của Đức, tờ báo Süddeutsche Zeitung tường thuật lại. Họ viết rằng ông Phúc “có những cử chỉ lạ”, “gây ồn ào ảnh hưởng” đến bà Thủ tướng Đức và các nguyên thủ quốc gia khác đang tham dự buổi hoà nhạc. Người ta còn hy vọng rằng "bà Thủ Tướng Đức không khó chịu đằng sau gáy, vì ông Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, người ngồi ngay sau bà Merkel, cứ không ngừng phe phẩy quạt bằng quyển chương trình."
Ai cũng có thể dễ dàng thấy rằng cả hai vợ chồng Thủ Tướng đều không thể cảm nhận được những nốt nhạc mà dàn nhạc thính phòng đang trình diễn. Nhưng không ai có thể trách vợ chồng thủ tướng được. 
Với những người chỉ biết hát karaoke trong lúc ăn nhậu hay chỉ nghe dòng nhạc dễ hiểu như bolero thì bản giao hưởng số 9 của Beethoven do dàn nhạc giao hưởng Elbphilharmonie trình bày là vượt quá khả năng thẩm thấu âm nhạc của họ.
Nhà hát 1500 tỷ: hỏi ý kiến ông Nguyễn Xuân Phúc trước đi 
Ngày 8 tháng 10 UBND TP HCM đã thông qua dự án xây dựng nhà hát vũ kịch với kinh phí khoảng 1508 tỷ đồng lấy từ nguồn thu bán đất 23 Lê Duẩn. Nhà hát sẽ có 1700 chỗ ngồi để có một công trình xứng tầm với đô thị “văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và nhiều giá trị khác”.
Ông phó chủ tịch UBND thành phố cho rằng nhà hát này sẽ “góp phần nâng cao trình độ hưởng thụ văn hoá của người dân trong bối cảnh hội nhập” và “ phát huy giá trị văn hoá truyền thống”.
Giá trị văn hoá của dân Thủ Thiêm vốn là dân mần ruộng thì có lẽ cải lương, nhạc bolero hay karaoke có lẽ hợp hơn là nhạc thính phòng hay nhạc kịch. 
Lấy lại nhà hát Phiharmonie mà giờ đang là Kho bạc để trùng tu lại thành một nhà hát mang đẳng cấp có lẽ sẽ đáp ứng được tính văn hoá, kiến trúc và lịch sử hơn một toà nhà mới toanh, hoành tránh nhưng vô hồn được xây trên mảnh đất vốn chồng chất tiếng oán thán từ hai mươi năm nay. 
Trước khi xây nhà hát vũ kịch, có lẽ nên cho quý ông bà đại biểu hội đồng đã bỏ phiếu thuận cho dự án 1508 tỷ này cùng ông Thủ Tướng đi nghe nhạc kịch mỗi ngày để nâng cao trình độ âm nhạc hàn lâm. Nếu quý vị đó có thể ngồi yên mà nghe trong vòng một hai tiếng đồng hồ, cảm nhận được nét đẹp của âm nhạc lẫn tâm hồn người nghệ sỹ mà không ngáp, không ngủ gục, không quạt giấy phành phạch thì khi đó hãy tính tới chuyện làm nhà hát nhạc kịch cho dân. 
Khéo dân Thủ Thiêm cần nhà hát vũ kịch thật!
Ông Nguyễn Thiện Nhân đã từng nói với dân Thủ Thiêm là “ tôi không gạt bà con đâu” , bà Quyết Tâm hồi tháng 5 cũng từng hứa “ Tôi mà còn làm đại biểu Quốc hội thì sẽ giải quyết cho bằng được.” Giờ thì nhờ bà Quyết Tâm người ta mới biết dân Thủ Thiêm cần nhà hát vũ kịch để quên đi chuyện mất nhà mất đất phải sống lay lất đó đây.
Kêu khóc hơn hai mươi năm vẫn không ăn thua giờ dân Thủ Thiêm không cần nhà, không cần đất. Dân Thủ Thiêm cũng chẳng cần cơ sở tôn giáo lâu đời mang dấu ấn văn hoá kiến trúc phương tây như Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Dân Thủ Thiêm cũng chẳng cần một ngôi chùa phật giáo như chùa Liên Trì. 
Dân Thủ Thiêm có lẽ cần cái nhà hát hạng sang thật. Họ sẽ sẵn sàng bỏ bạc triệu vô nhà hát nghe nhạc giao hưởng hay thưởng thức Opera hàn lâm của các nghệ sỹ bên tây bên mỹ hay chí ít là cũng từ Cuba anh em sang biểu diễn. 
Dân Thủ Thiêm mặc áo bà bà, đồ bộ hay quần cụt mang dép lê cũng sẽ tự nhiên vô khán phòng, ngồi gác chân lên ghế kiểu nước lụt, rồi làm một giấc khi máy lạnh thổi o o là quên hết sự đời sau khi tán dóc đã miệng.
Dân Thủ Thiêm cũng chẳng cần trường học, bệnh viện làm gì. Cứ vô nghe nhạc thính phòng đều đều là trình độ thụ hưởng âm nhạc được tăng cao; cứ nghe nhạc làm tâm hồn bay bổng, không còn căng thẳng thì lúc đó còn gì bệnh với tật. 
Nếu vậy, có lẽ quả thật nên nhân rộng mô hình làm nhà hát vũ kịch trên cả nước như với tượng đài nghìn tỷ.

http://www.vietnamthoibao.org/2018/10/vntb-kheo-dan-thu-thiem-can-nha-hat-vu.html#facebook

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire