lundi 2 avril 2018

Cá Rồng đỏ

Mời các bác đọc bài ở đây :

https://baotiengdan.com/2018/04/01/ca-rong-do-chinh-hang-repsol-bi-tq-gay-ap-luc/
Résultat de recherche d'images pour "red emperor fish"
 http://www.oceanwideimages.com/Large-Image.asp?pID=19169&cID=659&rp=species%252Easp%253Fs%253DRed%2BEmperor%2526p%253D1


Các GS phân tích rất là hay (nhưng tôi lưu ý các bác là các phóng viên Anh các anh ấy dốt lắm, các anh ấy thông tin thì tốt nhưng phân tích thì kém).


Hehe, các GS không ai dám tư vấn cho chính phủ Việt Nam cả (đủ biết là vấn đề rất khó), vậy các bác nghe PLS tôi tư vấn nè :


Các bác phải nhờ đến Pháp ! (Cho nên tôi rất mừng là ông Trọng đi thăm Pháp, mình cứ tẩm ngẩm mà đấm chết voi, bác Trọng nhỉ ?)

Vì sao lại Pháp ? Vì Pháp quan trọng hơn Mỹ. Mỹ quan trọng hơn khi nào chỉ là tiền và sức mạnh, nhưng khi liên quan đến công lý, pháp lý, lương tri, thì Pháp quan trọng hơn. Pháp là đất nước đại diện cho công lý trên trái đất này. Vậy mà Pháp biết rõ hơn ai hết, và nắm rõ hơn ai hết những bằng chứng về việc Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về chủ quyền của Việt Nam.

Nhưng tất nhiên là họ sẽ không can thiệp tích cực, vì có quá nhiều vấn đề lợi ích ở đằng sau. Nhưng với ông Macron, thì ta có thể hy vọng đấy. Ông Macron cũng ham tiền (Mozart của ngành tài chính cơ mà !), cần tiền (để cải cách đất nước, và đang bị biểu tình rùm beng), nhưng ổng không muốn tiền bằng bất cứ giá nào. Vậy ta có thể thương lượng với ổng. Nếu là một công ty của Pháp thay thế cho Repsol, hoặc hợp tác cùng với Repsol, thì Trung Quốc sẽ phải chùn tay. Vấn đề là ta phải thương lượng với ổng như thế nào cho nó hợp tình, hợp lý, hợp luật pháp quốc tế.



Tôi thì tôi đoán rằng những điều sau đây sẽ khiến Macron quan tâm :

Một là, Việt Nam tăng cường việc giảng dạy tiếng Pháp và thành lập các trường Đại học hợp tác với Pháp (các dự án về viện Công nghệ thông tin (IUT) rất là hay !). Bởi vì nếu các bác để ý một chút, thì sẽ thấy Canada, Pháp và nhiều nước khác tỏ ra quan tâm đến sinh viên Việt Nam. Đấy là bởi vì học sinh Việt Nam của mình giỏi toán hơn so với rất nhiều nước khác. Và các bác tin tôi đi, khi nào bùng nổ cách mạng 4.0, thì họ sẽ phải cần rất, rất nhiều người giỏi toán. (Xin cảm ơn GS NBC và TT Nguyễn Tấn Dũng !) Như vậy việc giảng dạy tiếng Pháp ở Việt Nam sẽ chuẩn bị cho một nguồn sinh viên du học sử dụng được tiếng Pháp.

Hai là, các bác hợp tác khai thác dầu khí với các công ty Pháp, cho dù phải chịu giá cao hơn so với Tây Ban Nha hay các nước khác. Nhất là trong tình hình mà ExxonMobil chưa có động tĩnh gì, mà Mỹ lại thay ông Rex Tillerson đi. Nếu Mỹ không làm dự án Cá Voi xanh, thì Pháp thay thế họ sẽ là một giải pháp hoàn hảo, và họ sẽ làm luôn cả Cá Rồng đỏ, và những mỏ khác nữa.

Tất nhiên là tôi nghĩ là Mỹ sẽ không bỏ Cá Voi xanh, nhưng tình hình hiện giờ là đang rối rắm, và chắc họ cũng muốn để cho Việt Nam bơi một chút :-) Ông GS Nguyễn Mạnh Hùng ổng phân tích về ý định của ông Trump rất là hay. Mọi người thì nghĩ rằng ông Trump rất khó lường, nhưng theo như phân tích của GS NMH, thì nhìn việc ông Trump dùng người, thay người, là ta có thể đoán được ý định của ông ấy đấy. Và ông Trump cũng không phải là khó đoán lắm đâu, lúc nào tiện thì tôi sẽ phân tích cho các bác nghe. Nhưng chừng nào mà các bác cứ làm trái ý tôi, và để cho bọn gián điệp Hoa Nam thao túng, thì tôi chưa nói !


Ông NMH cũng nói phải xác định đâu là đường ranh đỏ (mà Trung Quốc không thể tiến tới, và VN không thể lùi lại). Theo tôi thì hai cái đường ranh đỏ ấy là :

Đối với Việt Nam, thì là Việt Nam không thể bán nước ! Chính phủ nào mà bán nước thì sẽ sập tiệm ngay, sẽ sụp đổ ngay, sẽ tan tành hết.

Đối với Trung Quốc, thì là Trung Quốc sẽ không dám tấn công gây chiến tranh ở biển Đông đâu, các bác yên tâm, vì như thế thì không còn gì là quốc thể với lại uy tín quốc tế nữa. Đang yên đang lành, tự nhiên tung quân tấn công người ta, thì là mafia à ? Thời Đặng Tiểu Bình còn làm được (ĐM thằng Đặng Tiểu Bình và cả họ nhà nó !), chứ thời nay không thể làm được. Tất nhiên là chúng sẽ tấn công vặt quấy rối (harcèlement), nhưng vụ này thì ta phải lo chống trả thôi, phải phát triển hải quân thôi. Không có nước nào mà lại có bờ biển dài như Việt Nam cả, phát triển hải quân là việc phải làm, và lẽ ra phải làm từ lâu.

Vậy nghen, các bác đánh tiếng đàm phán với Pháp đi, có tôi gíúp sức :-) Chúc các bác một ngày tốt lành !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire