dimanche 10 novembre 2019

Chính sách tồi của người Anh

Mặc dù lý trí luôn nhắc nhở tôi rằng trong vụ việc 39 người trẻ chết này, lỗi là ở người Việt Nam mình, tại sao lại cứ cố tình muốn vào nước Anh, muốn làm những việc bất hợp pháp này trên đất của họ, bằng mọi giá, kể cả mạng sống ?

Nhưng trái tim tôi nó nói rằng có một cái điều gì đó tồi tệ trong chính sách của người Anh, và trong tính cách của họ, nên nó mới dẫn đến cái sự việc tồi tệ, không thể bi thảm hơn này, của 39 thanh thiếu niên Việt Nam. Làm sao mà nước Anh, như mọi nước khác, cần nhân công lao động, mà 39 con người trẻ khoẻ, thương yêu cha mẹ, cần có việc làm, mà cuối cùng lại để cho tất cả bọn họ chết ngạt, chết cóng, chết thảm trong một cái xe container để tới được nước của họ ?

Điều đó nó khiến tôi nhớ tới lời khuyên của một vài chị em Việt Kiều hồi tôi mới sang Pháp. Hồi đó mình còn trẻ và các chị dặn rằng, nếu có muốn lấy Tây, thì đừng lấy người Đức, đừng lấy người Anh, đừng lấy người Hồi giáo. Đấy là vì, người Đức họ kỷ luật sắt, người Việt Nam mình không chịu được, người Hồi giáo thì về nước họ, họ có 2, 3 vợ, mấy mụ ấy thế nào cũng có ngày hè nhau vào giết mình. Còn người Anh thì vì sao mà không nên lấy các bác biết không ? Bởi vì họ bạc lắm. Khi yêu mình cưới về, thì họ o bế, chăm bẵm, đến lúc hết yêu, thì họ đuổi mình ra ngoài đường ! (Cô Công nương Diana là một bằng chứng sống về việc ấy, có phải không ạ ?)

Và tôi nghĩ tới Ấn Độ là nước thuộc địa của Anh, ngay bây giờ họ vẫn còn đối xử với phụ nữ, trẻ em rất là tồi tệ, sẵn sàng hãm hiếp, giết chóc họ một cách ghê rợn, trong khi mà các nước thuộc địa của Pháp, thì không như vậy. Người Pháp rút đi rồi họ vẫn để lại được văn hoá tử tế của họ. Liệu sự trái ngược này có nói lên được điều gì về tính cách của người Anh không ? Tôi mời các bác suy nghĩ !


Thưa các bác tôi lại viết tiếp :

Tôi lại nhớ một câu chuyện về hoàng hậu Marie Tudor của Anh, vợ vua Henri đệ bát thì phải. Bà này được vua sủng ái lắm, tranh giành với các bà khác để lên làm hoàng hậu. Nhưng cái ông vua đó ổng bệnh tật khó ở trong người sao đó, lúc thì yêu chiều lắm, đến một lúc tự dưng hết yêu, bèn tống bả vào ngục và cho xử tử. Ở trong ngục bả viết bao nhiêu là thư van xin thắm thiết, nhưng cuối cùng vẫn bị cho treo cổ hay chặt đầu gì đấy ! Người Anh họ là như vậy !

Cho nên tình hình hiện nay thì thấy là chính quyền họ đang vận động các gia đình đồng ý thiêu xác con rồi đưa tro cốt về nước. Tôi suy nghĩ chắc cũng phải như vậy thật, vì 39 cái thi thể như vậy làm sao vận chuyển máy bay về cho nổi. Nhưng tôi nghĩ đến các gia đình, cha mẹ thì tôi thương họ quá ! Con mình chết thảm, chết lạnh lẽo ở nơi xa xôi như vậy mà không được nhìn mặt, chăm sóc nó lần cuối, chỉ nhận về có đúng một hũ tro cốt mà thôi ! Thì tôi nghĩ chắc cũng phải làm thế nào để gia đình, người thân của họ sang Anh, chăm chút cho con, dự hoả táng rồi ôm bình tro cốt về nước chứ ? Nhưng mà một điều như vậy thì chắc là không thể hy vọng được từ phía người Anh, thế còn phía Việt Nam thì sao ?

Tôi thương nhất là hai ông bà bố mẹ của cô Trà My. Con gái trước khi chết  chẳng hoảng loạn, chẳng cầu xin gì, chỉ một lòng thương bố mẹ. Chắc cổ cũng biết là bố mẹ sẽ đau đớn lắm. Tôi dặn ông bà nè, ông bà viết thư xin lên ông Xuân Phúc, ông ấy có vẻ thương xót, theo dõi vụ này đấy. Ông bà xin ông ấy tạo điều kiện sang Anh chăm sóc thi thể con, rồi đưa nó về. Đằng nào thì cũng phải dùng máy bay đưa về, thì thêm người thân trên máy bay ôm hũ tro cốt thì cũng không đáng là bao. Để ông ấy nói với các hãng VietnamAirlines hay Vietjet để họ giúp thêm vào. Đồng bào với nhau thì phải giúp đỡ nhau chứ, chứ cứ bạc bẽo như thế thì tôi thấy cũng chẳng khác gì người Anh. Tôi xin cầu khấn Phật Bà Quan Âm, khấn em Trà My để họ phù hộ cho ông bà được gặp mặt con lần cuối, lúc này thì chỉ có việc ấy là quan trọng thôi. Ông bà cũng phải liên tục cầu nguyện và khấn con gái, cô ấy chết trẻ, chưa chồng như vậy thì cô ấy sẽ thiêng lắm, cô ấy sẽ phù hộ cho ông bà !

@ bác Xuân Phúc :  Em có lời xin bác ! Xin bác hãy ra tay giúp đỡ cho bố mẹ cô Trà My được sang Anh nhìn mặt con lần cuối và đưa tro cốt của cổ về ! Trước khi chết, cô ấy có để lại thông tin rất rõ về bản thân, tên tuổi, quê quán... tức là cổ mong muốn mọi người nhận diện được thi thể mình để đưa về cho bố mẹ ! Xin bác hãy ra tay làm phúc, cô ấy sẽ phù hộ cho bác. Nếu chỉ giúp riêng được cho hai ông bà ấy thôi, thì cũng được rồi, chắc những gia đình khác họ cũng thông cảm thôi ! Em xin cảm tạ bác trước !

(còn tiếp)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire