dimanche 3 novembre 2019

Vụ 39 người Việt chết: Người Việt hải ngoại nói 'trách nhiệm hoàn toàn ở chính quyền'

 Mời các bác đọc bài ở đây :


https://www.bbc.com/vietnamese/world-50258867

Tôi thì tôi sẽ nói điều ngược lại : trách nhiệm hoàn toàn là ở các gia đình, ở cộng đồng. Và những gia đình ấy, cộng đồng ấy thì nó mới tạo nên một cái chính phủ như vậy ! Trách nhiệm của chính quyền là có, nhưng không nhiều đâu, chính quyền cũng đã cố gắng nhiều rồi !


Nhưng tôi đồng ý là có một cái gì đó nó thối rữa ở Việt Nam, nó làm cho tất cả mọi người đều muốn ra đi, mà đã ra đi rồi thì không muốn về nữa ! Riêng đối với trường hợp của riêng tôi, thì việc tôi không muốn về nó chẳng có liên quan gì tới chính quyền (chính quyền họ chẳng có làm gì tôi cả ) ! Nó liên quan đến việc ở bên Pháp này tôi cảm thấy được tự do, sung sướng, con cái tôi có điều kiện phát triển, tiến bộ. Mặc dù so với Việt Cộng ở Việt Nam, thì tôi nghèo lắm, chẳng có một xu dính túi đâu ! Nhưng mà người Pháp bên này họ tử tế, ân cần, lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ mình. Còn người Việt Nam đối xử với nhau ra sao ? Mấu chốt là ở cái chỗ đó đó ! Mời các bác suy nghĩ !


Nhân tiện tôi muốn nhắn với các bác Cộng Sản, là nếu các bác không công bố quốc tang, thì tôi sẽ có vài lời dành cho các bác. Các bác tưởng tượng xem nếu ông Hồ Chí Minh còn sống, thì ông ấy có im ỉm đi trước sự kiện này như các bác không ? Các bác có phải là hậu duệ của ổng không ? Nếu không phải, thì đừng có nhân danh ông ấy nữa !



Các bác đừng có ca cái bài dân nghèo tha hương cầu thực ! Các bác có hỏi tại sao những người Việt vượt biên này chỉ có ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh mà không phải nơi khác ? Và mấy cái làng ấy là mấy làng giàu nhất nước ? Và họ chỉ có một mục đích là đi Anh trồng ma tuý (chứ nếu chỉ muốn xuất ngoại thì sang đến Pháp là sướng nhất rồi) ? Công  nhận vụ này làm dân Việt Nam nhục thật ! Nhưng mà tình hình đã thê thảm đến thế rồi, thì nhục thế chứ có nhục nữa cũng chẳng sao !

Tôi thì ngay khi mà mới chỉ có vài gia đình ở Việt Nam tuyên bố có con mất tích, mà tôi thấy các cha đã làm lễ cầu nguyện cho giáo dân của họ, thì tôi đã đoán ngay là tất cả đều là người Việt Nam (và chắc là giáo dân nhiều). Chắc là các cha cũng phải biết, chắc là cũng nhận khối tiền cúng dường của đám người rơm ấy rồi ! Đến khi ông Phạm Bình Minh lên tiếng chia buồn, thì coi như chắc chắn luôn !

Tôi muốn hỏi bố mẹ của cô Trà My, rằng là bây giờ tất cả tiền bạc ở trên đời này liệu có đáng giá bằng cô con gái xinh đẹp hiếu thảo của họ không ? Và tất cả các cha mẹ Việt Nam khác một câu hỏi tương tự !

Chào các bác !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire