mercredi 30 septembre 2020

Đàn bò tót lai quý hiếm thiếu ăn, gầy trơ xương: Chúng tôi rất bức xúc khi nhìn bò gầy mòn

 PLS : Tổ cha những thằng khốn nào nó ăn tiền nuôi đàn bò để chúng nó đói thảm như thế này ! Tao cầu cho cả nhà cả họ chúng mày ngu hơn bò, ba đời làm nghề hốt phân bò !

 

 

Đàn bò tót lai quý hiếm thiếu ăn, gầy trơ xương: Chúng tôi rất bức xúc khi nhìn bò gầy mòn

PV, Theo Pháp luật và bạn đọc 12:23 30/09/2020

Theo Zing.vn, việc thiếu dinh dưỡng khiến những con bò tót F1 từng to gấp đôi bò nhà nay chỉ còn da bọc xương. Thậm chí, có con quá yếu, không phản ứng khi có người lạ đến gần.

Đàn bò tót lai quý hiếm thiếu ăn, gầy trơ xương: Chúng tôi rất bức xúc khi nhìn bò gầy mòn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Như Chương (Giám đốc Trung tâm ứng dụng KH-CN Lâm Đồng) thông tin trên báo Thanh niên, sau khi đề tài khoa học nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót và bò nhà tại Vườn Quốc gia (VQG) Phước Bình (huyện Bác Ái, Ninh Thuận) kết thúc, đơn vị cũng đã có tờ trình gửi các cơ quan cấp trên để bàn giao đàn bò.

Tuy nhiên, thủ tục đến nay mới xong và đã nghiệm thu. Dự kiến tháng 10/2020 này sẽ bàn giao đàn bò tót lai cho Vườn Quốc gia Phước Bình.

Theo phản ánh trước đó của báo giới, đàn bò tót lai 11 con không được chăm sóc đầy đủ sau khi dự án nghiên cứu kết thúc. Chúng chỉ ăn rơm khô và uống nước suối suốt thời gian dài nên gầy trơ xương, suy kiệt.

Theo thuật lại của Zing.vn, hiện bầy bò tót lai được nuôi nhốt trong lán trại bằng khung sắt rộng chừng 200 m2. Việc thiếu dinh dưỡng khiến những con bò tót F1 từng to gấp đôi bò nhà nay chỉ còn da bọc xương. Thậm chí, có con quá yếu, không phản ứng khi có người lạ đến gần.

"Một con bò tót có thể ăn 3 bao cỏ một ngày. Nhưng hơn 1 năm nay chúng chỉ ăn rơm khô nên trọng lượng giảm rất nhiều và chậm chạp", Zing.vn dẫn lời ông Nguyễn Đình Tích, người chăm đàn bò.

VNews ghi nhận, ngay cạnh trang trại nuôi bầy bò tót lai có cánh đồng cỏ xanh mướt, song cỏ này không dành cho bò của dự án. Hiện bò của dự án chỉ ăn rơm khô.

Đàn bò tót lai quý hiếm thiếu ăn, gầy trơ xương: Chúng tôi rất bức xúc khi nhìn bò gầy mòn - Ảnh 2.
Đàn bò tót lai quý hiếm thiếu ăn, gầy trơ xương: Chúng tôi rất bức xúc khi nhìn bò gầy mòn - Ảnh 3.

Trả lời báo Tuổi trẻ online, ông Nguyễn Công Vân (Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình nói, đàn bò tót lai này hiện đang bị suy kiệt nặng, vì một thời gian dài không được chăm sóc đầy đủ, không trách nhiệm. Hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng đã đồng ý sẽ chuyển giao đàn bò tót cho VQG Phước Bình, đơn vị mong được nhận bầy bò tót lai càng sớm càng tốt.

Theo ông Vân, với khả năng của VQG Phước Bình sẽ cứu được bầy bò này, phục hồi sinh lực lúc ban đầu nếu có đủ kinh phí chăm sóc.

"Chúng tôi đã tính toán rất kỹ các khẩu phần thức ăn tinh, thô, xanh để đảm bảo, kể cả đồng cỏ để đảm bảo nguồn cỏ và tiền chi phí chăm sóc thuê bên ngoài, gồm cả chăm sóc y tế. Dự trù mỗi tháng cần khoảng 100 triệu đồng, tôi cam đoan 5 - 6 tháng là phục hồi gần như nguyên trạng", Tuổi trẻ online dẫn lời Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình.

Cũng theo ông Vân, khi nghe tin phía Lâm Đồng nói trong tháng 10 sẽ bàn giao dàn bò tót lai, VQG Phước Bình đã dự phòng trước và đề xuất. Cơ quan này cùng Sở KH-CN Ninh Thuận đã làm công văn gửi UBND tỉnh Ninh Thuận xin nguồn kinh phí dự phòng của tỉnh để chăm sóc bầy bò, đang chờ tỉnh trả lời.

"Chúng tôi nhìn đàn bò ốm o gầy mòn rất bức xúc, chúng tôi mới bỏ tiền túi ra gần 7 triệu để mua cám thúc cho bò. Nhưng cái đó chỉ hạn hẹp trong phần khả năng của mình, rất là đau xót. Nguồn kinh phí cơ bản vẫn phải là của Nhà nước", ông Nguyễn Công Vân trả lời báo Tuổi Trẻ.

Đàn bò tót lai quý hiếm thiếu ăn, gầy trơ xương: Chúng tôi rất bức xúc khi nhìn bò gầy mòn - Ảnh 4.

Ông Vân cũng cho biết, đến nay chưa lai tạo được F2, nhưng điều đó không phủ nhận được bầy bò tót lai này là nguồn gen cực kỳ quý hiếm và sự kỳ thú của tự nhiên, kết đôi giữa bò tót và bò nhà không dễ gì lặp lại.

Ông Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Ninh Thuận cho VNews biết, sau khi nghiệm thu đề tài, phía Lâm Đồng bàn giao cho Ninh Thuận tiếp quản, nhưng vướng thủ tục bàn giao nên hiện nay tỉnh chưa nhận bàn giao dự án nghiên cứu nguồn gien bò tót lai.

Theo tin từ báo Thanh niên, năm 2008, người dân phát hiện con bò tót đực to lớn từ rừng đeo bám theo những con bò cái của người dân. Kết quả của những cuộc tình “vụng trộm” giữa bò tót rừng với bò nhà đã cho ra đời hơn 20 con bò tót lai có nhiều đặc điểm giống bò bố.

Đầu năm 2012, Sở KH-CN hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng mua lại 10 con bò tót lai của người dân thực hiện đề tài khoa học nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót (bos gaurus) và bò nhà (bos taurus) tại Vườn Quốc gia Phước Bình. Đến tháng 6/2019 thì kết thúc đề tài.

VNews ghi nhận, tới nay 5 cặp bò lai F1 của dự án vẫn chưa sinh sản

Khi dự án kết thúc, tạm bàn giao việc quản lý đàn bò cho Trung tâm ứng dụng khoa học và công nghệ Lâm Đồng, thuộc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh.

Tổng hợp

https://kenh14.vn/dan-bo-tot-lai-quy-hiem-thieu-an-gay-tro-xuong-chung-toi-rat-buc-xuc-khi-nhin-bo-gay-mon-20200930114940432rf20200930200941682.chn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire