lundi 15 avril 2013

Luận về nguồn gốc bất bình đẳng giữa con người - JJR (7)


Đã tập quen với thời tiết khắc nghiệt ngay từ tuổi thơ, quen với sự nghiêm ngặt của các mùa, đã tập luyện quen với mệt mỏi, và bị buộc phải tự bảo vệ, trần trụi và không vũ khí, cuộc sống và con mồi của họ chống lại các loài thú dữ khác, hoặc là thoát khỏi chúng bằng cách chạy đua, con người đã tự tạo nên một tính khí mạnh mẽ và không suy suyển. Những đứa trẻ, mang tới thế giới cấu tạo cơ thể tuyệt vời của cha chúng, và củng cố thêm bằng cùng những bài luyện tập đã tạo ra cấu tạo ấy, đạt được như thế tất cả sự cường tráng mà loài người có thể đạt được. Tự nhiên sử dụng điều đó chính xác với họ như là luật Sparte với những đứa con của các công dân; nó khiến trở nên mạnh mẽ và vạm vỡ những đứa trẻ được cấu tạo tốt và làm chết đi tất cả những đứa khác; khác với các xã hội của chúng ta về điều này, trong đó, nhà nước, bằng cách khiến trẻ con trở nên tốn kém cho những người cha, giết chúng một cách không phân biệt ngay từ trước khi chúng ra đời.



Thân thể của con người hoang dã là công cụ duy nhất mà nó biết, mà nó sử dụng cho những công dụng khác nhau, và cơ thể của chúng ta thì không thể làm được như thế, do bởi thiếu sự rèn luyện, và chính tài khéo của chúng ta đã tước bỏ mất sức mạnh và sự lanh lợi mà nhu cầu buộc nó phải luyện được. Nếu người hoang dã có một cái rìu, thì liệu cổ tay của nó có thể chặt gãy được những cành cây to chắc đến thế ? Nếu nó có một cái ná, liệu nó có thể dùng tay ném một hòn đá thật mạnh như vậy không ? Nếu nó có một cái thang, nó có leo lên cây nhẹ nhàng đến thế không ? Nếu nó có một con ngựa, thì nó có chạy nhanh như vậy không ? Hãy cứ để con người văn minh thời gian để thu thập tất cả những máy móc của anh ta xung quanh mình, ta không hề nghi ngờ rằng anh ta sẽ vượt qua con người hoang dã một cách dễ dàng; nhưng nếu các bạn muốn thấy một cuộc chiến đấu còn kém cân sức hơn thế nữa, thì hãy để họ trần truồng và tay không vũ khí đối mặt với nhau, và bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy ngay đâu là lợi thế khi luôn luôn có được tất cả sức mạnh trong tay mình, khi luôn luôn sẵn sàng cho mọi sự kiện, và luôn mang sẵn, có thể nói như vậy, hoàn toàn trên mình (ghi chú 6).

-----------------------------------------

Accoutumés dès l'enfance aux intempéries de l'air, et à la rigueur des saisons, exercés, à la fatigue, et forcés de défendre nus et sans armes leur vie et leur proie contre les autres bêtes féroces, ou de leur échapper à la course, les hommes se forment un tempérament robuste et presque inaltérable. Les enfants, apportant au monde l'excellente constitution de leurs pères, et la fortifiant par les mêmes exercices qui l'ont produite, acquièrent ainsi toute la vigueur dont l'espèce humaine est capable. La nature en use précisément avec eux comme la loi de Sparte avec les enfants des citoyens; elle rend forts et robustes ceux qui sont bien constitués et fait périr tous les autres; différente en cela de nos sociétés, où l'Etat, en rendant les enfants onéreux aux pères, les tue indistinctement avant leur naissance.



Le corps de l'homme sauvage étant le seul instrument qu'il connaisse, il l'emploie à divers usages, dont, par le défaut d'exercice, les nôtres sont incapables, et c'est notre industrie qui nous ôte la force et l'agilité que la nécessité l'oblige d'acquérir. S'il avait eu une hache, son poignet romprait-il de si fortes branches? S'il avait eu une fronde, lancerait-il de la main une pierre avec tant de raideur? S'il avait eu une échelle, grimperait-il si légèrement sur un arbre? S'il avait eu un cheval, serait-il si vite à la course? Laissez à l'homme civilisé le temps de rassembler toutes ses machines autour de lui, on ne peut douter qu'il ne surmonte facilement l'homme sauvage; mais si vous voulez voir un combat plus inégal encore, mettez-les nus et désarmés vis-à-vis l'un de l'autre, et vous reconnaîtrez bientôt quel est l'avantage d'avoir sans cesse toutes ses forces à sa disposition, d'être toujours prêt à tout événement, et de se porter, pour ainsi dire, toujours tout entier avec soi (note 6).



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire