samedi 5 octobre 2013

Ôi tướng Giáp !

http://www.lemonde.fr/disparitions/article/2013/10/04/le-general-giap-heros-de-l-independance-vietnamienne-est-mort_3490198_3382.html

Trên trang nhất báo Le Monde ngày hôm qua có đăng bài rất hay về Đại tướng V.N.Giáp : "Tướng Giáp anh hùng độc lập Việt Nam đã chết", ăn đứt các bài của báo ta. (Và vẫn còn tiếp tục nhiều bài nữa trên các báo Pháp).

Có một đoạn kể là khi đã chuẩn bị tấn công Điện Biên Phủ (dự tính là ngày 25/1/1954), đến phút cuối cùng, tướng Giáp cho hoãn lại 24h, rồi quyết định rút quân và pháo ra. Để chờ cho đến khi nghe trên đài tướng Navarre nói rằng là cơn thủy triều Việt Minh đang bất động, thì ông ấy mới tấn công (ngày 23/3 ? -13/3).

Một sự kiện nữa là khi nghe ông N.V.Thiệu ra lệnh cho tướng Ngô Quang Trưởng tử thủ ở Đà nẵng, thì tướng Giáp đoán rằng ông này sẽ rút lui theo đường biển, và hỏi ông chỉ huy trưởng sư đoàn 312 xem tướng Trưởng sẽ cần bao nhiêu ngày để làm điều đó? "Ít nhất là 3 ngày", thế là tướng Giáp ra lệnh đánh Đà nẵng sau 3 ngày.

Hihi, đánh nhau mà biết hết ruột gan người ta như thế thì ai mà không thua ông cho được, tướng Giáp ơi? Nhưng mà ngài đánh bao nhiêu trận, giết bao nhiêu người như thế, thì sợ rằng đức độ của chúng ta cũng tổn thất nhiều.

Riêng tôi thì có một giả thuyết ngày càng lớn mạnh là người ta trở nên thông minh nhạy cảm đặc biệt khi người ta nói ít nhất là hai ngôn ngữ trở lên. Có một cái điều gì đấy nó thay đổi trong chúng ta, có thể đơn giản là vì chúng ta phải cố gắng để hiểu con người của hai dân tộc. Tướng Giáp là người như vậy. Và nếu các bạn để ý thì sẽ thấy là sinh viên VN ra nước ngoài học giỏi hơn trong nước, có thể có nhiều yếu tố khác, nhưng rõ ràng là, khi ra nước ngoài, ta phải học ngoại ngữ. Thời của ông Giáp, có rất nhiều người tài giỏi hơn sau này, hầu hết các vị ấy đều nói tiếng Pháp rất rành. Suy ra là, các bác bên ngành Giáo dục ơi, chúng ta phải đặc biệt coi trọng việc dạy ngoại ngữ.

Các bạn Pháp còn nói rằng là tuy thua trận Điện Biên Phủ, các bạn ấy vẫn rất yêu Việt Nam, vì các bạn Việt Nam rất hiền không bao giờ giết quân Pháp để trả thù vặt, như các bạn Hồi giáo khác. Nghe các bạn ấy nói vậy, tôi thấy cũng đúng thật, và tôi rất tự hào về dân VN mình, cho dù chúng ta còn nhiều mặc cảm như là chúng ta tham lam, láu cá, mọi rợ, vv. Chỉ tiếc là, yêu nhau như thế, thế mà cuối cùng thế nào, lại phải xa nhau.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire