samedi 12 octobre 2013

Vì sao tướng Giáp chiến thắng?

Trước hết, vì ông ấy có chính nghĩa. Cụ thể hơn, chính nghĩa theo tôi đó là bảo vệ người tốt chống lại kẻ ác. Nhân loại thường bao gồm người ác và người hiền, bản thân chúng ta cũng có phần thiện và phần ác, và phần ác ấy phải được kiềm chế nếu không thì cuộc sống sẽ trở nên không sống nổi. Cán cân thiện ác, theo tôi, được nắm bởi phụ nữ. Do thiên tính của họ, phụ nữ ưa một cuộc sống hạnh phúc hài hòa, mặc dù cũng không phải thiếu các nữ nặc nô như các mụ phát xít chẳng hạn, nhưng họ là thiểu số. Vậy thì, đa số phụ nữ sẽ ủng hộ chính nghĩa, và đó sẽ là điều quyết định số phận của một cuộc chiến tranh. Trong các bài báo tôi đọc về tướng Giáp trong thời gian này, có một ý kiến (của báo nước ngoài) khiến tôi quan tâm, đó là, trong cuộc chiến của mình, tướng Giáp đã vận động được rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, tham gia. Đó là điều trước nay chưa từng thấy.

Thì chúng ta cứ tưởng tượng đơn giản là trong chiến tranh, hai phe gồm toàn đàn ông giết hết lẫn nhau, đến lượt phụ nữ sẽ đánh nhau, thì tất nhiên là số đông, tức là những người phụ nữ ủng hộ chính nghĩa, sẽ thắng. Hoặc giả sử như phe đàn ông ác thắng được phe đàn ông hiền, thì lúc đó chúng cũng tả tơi, và chị em sẽ sẵn sàng liều mình để tiêu diệt nốt bọn chúng, vì không ai muốn chung sống với các ông độc ác cả. Kết luận là, chừng nào còn phụ nữ trên thế giới này, thì chính nghĩa sẽ luôn chiến thắng.

Hai là, tướng Giáp đã sử dụng được trí tuệ và tâm hồn của mọi người. Như chính ông ấy đã nói, và nói rất thật, là ông ấy chỉ đọc lịch sử, rồi định hướng, và nhân dân, bằng sáng tạo của mình, đã làm nên những điều khiến chính ổng cũng kinh ngạc. Ví dụ như ông ấy yêu cầu một tiểu đội hứa là sẽ hạ được ít nhất là một máy bay địch, thì trên thực tế, tiểu đội ấy đã hạ được 52 máy bay. Đây là điều hết sức quan trọng mà lãnh đạo của ta dường như chưa học được. Các vị ấy cứ thích tự mình suy nghĩ cho tất cả mọi người, nhưng tất nhiên là lực bất tòng tâm. Xin các ngài hãy tin rằng, ai người ta cũng có tâm hồn, trí tuệ như các ngài, hãy lợi dụng chất xám của mọi người. Tôi được may mắn ra nước ngoài, và nhận được nhiều lời khen ngợi dành cho người Việt Nam như là một dân tộc trí thức (intellectuel), so với người Trung Hoa là một dân tộc thương mại (commerçant), thì tôi nghĩ rằng quả thật là người Việt Nam ta có sáng trí thật, chắc là nhờ bờ biển dài, được ăn nhiều cá (xin đừng bắt mọi người ăn cá ướp hóa chất, thà ăn cá khô, nước mắm còn hơn).

Ba là, ông ấy là người có kỷ luật, tất nhiên rồi, dân nhà binh mà. Khi ông ấy kể là ông ấy học tiếng Pháp bằng cách mỗi tối đọc một trang sách, thì tôi nể ông ấy luôn, và bằng kinh nghiệm cá nhân của mình, tôi thấy là đúng. Tất nhiên là ông ấy kỷ luật trong mọi chuyện khác nữa. Và ông ấy đặt ra những mục tiêu khiêm tốn, chỉ một trang sách thôi, chứ không phải là mười, chẳng hạn. Hoặc như là ông ấy nói là không ủng hộ đánh trận Mậu Thân, vì tham vọng quá lớn.

Ngồi kể những phẩm chất của tướng Giáp thì chắc là kể không biết bao giờ mới hết. Nhưng còn một phẩm chất nữa nó cho chúng ta thấy được tâm hồn của ổng, đó là tình thân của ổng với Bác Hồ. Những tình bạn lớn, thì chỉ có những tâm hồn nhạy cảm mới có được.

Một tư tưởng của tôi hướng tới ngài, thưa Đại tướng !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire