samedi 5 octobre 2013

Quốc tang cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Lá vàng lá rụng, sự xoay vần tự nhiên, muôn loài không ai cưỡng được, bác Tô Hoài đã nói vây. Mong ngài Đại tướng về với đất phù hộ độ trì cho đất nước của chúng ta. Hy vọng ngài nằm ở Quảng Bình chặn đường không cho các bác Trung Hoa vào khai thác bô xít. Tôi cũng mong chúng ta cho Bác Hồ về với đất, để Bác được mát mẻ mà phù hộ con cháu, chứ cứ đem xác Bác ướp hoài như thế Bác cũng khổ.

Báo Pháp nói rằng lãnh đạo ta rất lúng túng vì không ưa tướng Giáp, cho nên chậm trễ trong việc tuyên bố quốc tang cho ổng. Hầu hết các bài đều nói về việc con đường chính trị của tướng Giáp bị bẻ gãy, rằng ông Lê Duẩn đã tìm cách gạt ông Giáp ra và gởi ông ấy sang Đông Âu khi đánh trận Mậu Thân. Nhưng chắc bác Duẩn đã học ngay được bài học cho nên lại đưa bác Giáp trở về, đánh đổ Sài Gòn rồi lại gạt bác Giáp ra. Xem vậy thì các bác Việt Kiều chắc cũng không ưa tướng Giáp.

Tôi thì quan tâm đến cuộc đời cá nhân của ông ấy. Vợ trẻ của ông ấy bị Pháp giết, cả cha và anh em nữa, tất nhiên là ông ấy không thể tha cho người Pháp được. Chắc cũng vì thế mà ông ấy không bao giờ đặt chân đến Pháp. ( Nhưng người Pháp rất ngạc nhiên là ông ấy lại nói tiếng Pháp tốt đến thế, thì ông ấy giải thích là mỗi tối ông ấy đọc một trang tiếng Pháp. Đấy là một lời khuyên rất hay cho việc học ngoại ngữ ạ.)

Nhưng cũng có thể là tướng Giáp không dám đặt chân sang Pháp, vì ông ấy đã cho các bạn Pháp một cú đau quá, là cái trận Điện Biên Phủ ấy. Nhưng khi đọc lại lịch sử, thì thấy hồi ấy các bác Pháp cũng gửi sang xứ Đông Dương toàn những thành phần thấp kém của xã hội, sang đấy đè đầu cưỡi cổ dân ta, làm toàn những chuyện độc ác, ngu ngốc, thì đúng là không ai chịu được thật. Thế cho nên tự do độc lập cũng là chính đáng phải không ạ? Và tướng Giáp vẫn luôn là một vị anh hùng trong tim tôi.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire