dimanche 8 mai 2016

Ballet beauté (6) - Le plié et les bras


Hi Loan và các bạn,

Chúng ta trở lại bài múa đầu tiên của cô Clara Lefèvre, mà mình tạm đặt tên là "Le plié et les bras"(đọc là "lơ pli-ê ê lê bra"), nghĩa là "nhún chân và kết hợp với tay".



Loan xem lại và nhìn kỹ chân của cổ. Lúc đầu là bài múa plié với đôi chân ở tư thế thứ 1, sau đó cổ bước chân sang bên, và lặp lại (gần như) cùng một bài múa với đôi chân ở tư thế thứ 2, sau đó là cũng tiếp tục như vậy với đôi chân ở các vị trí thứ 3 và thứ 4, và kết thúc ở vị trí thứ 5 với tư thế sẵn sàng múa.


Lưu ý 1
Các bước plié gồm có plié bình thường, demi-plié  và grand-plié (tạm dịch là nhún một nửa và nhún rất thấp). Đúng như nghĩa của nó, là ta khuỵu chân xuống lưng chừng và khụyu xuống rất thấp. Khi khụyu chân, thì đầu gối phải khụyu xuống đúng theo hướng của ngón chân cái. (Không bao giờ có chuyện là đầu gối chĩa một đàng và ngón chân cái xoay một nẻo, là một cái dáng đứng rất xấu thưa cô nương !)


Lưu ý 2
Có một số lúc cô Clara cổ đứng kiễng trên hai nửa bàn chân (gọi là demi-pointe, để phân biệt với pointe là đứng trên mũi chân, và pointe là một động tác rất khó mà học sinh chỉ được làm khi cô giáo cho phép), thì cổ đứng rất lâu, mà tay không vịn vào thanh vịn. Và chắc Loan cũng nhận thấy là, khi mình đứng như vậy thì mất thăng bằng chỉ chực ngã. Lời khuyên của cô giáo là, mình cố giữ thăng bằng lâu nhất có thể, và khi cảm thấy mình sắp ngã, thì nhẹ nhàng đáp xuống bằng một cú plié, sao cho không để cho người ta nhận thấy là mình bị mất thăng bằng. Cái đó gọi là "la suspension", nghĩa là "treo lơ lửng". Mình cố gắng vươn cao lơ lửng trong không trung, và khi cảm thấy sắp mất thăng bằng, thì đáp xuống.


Lưu ý 3 
Khi tay đưa đến đâu thì mắt luôn nhìn theo bàn tay.



Loan và các bạn cũng nhận thấy là các động tác múa cổ điển cũng không phải là khó lắm hén? Nó chỉ trở nên khó khi ta phải múa liên tục theo nhạc, không bao giờ được dừng, kết hợp tay với chân, múa với một vẻ charmant, mà mắt thì luôn phải nhìn với một vẻ khoe ra đôi mắt đẹp, vv. Và khi ta đã cố gắng làm được như vậy rồi, thì cô giáo nói "Hít thở, hít thở đi, tại sao lại vừa múa vừa nín thở như vậy?" :-D

Bisous Loan và các bạn, et bon dimanche !



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire