mercredi 4 mai 2016

Ballet beauté (5)- Tư thế tay


Hi Loan và các bạn, học múa tiếp nghen !

Trước tiên là bàn tay :

Cô giáo dạy múa dặn rằng, luôn phải làm bộ giấu ngón tay cái vào trong lòng bàn tay, các ngón tay còn lại duỗi thẳng, nhưng với cái vẻ như là có một trong những ngón tay ấy hơi mệt mỏi :-) Loan nhìn bàn tay trong hình vẽ xem !

Positions de la danse académique (bras)
Loan sẽ giữ bàn tay như vậy trong mọi tư thế, mọi cử động. Ví dụ như khi đặt tay chống hông, thì nếu giữ bàn tay như vậy, thì Loan sẽ không thật sự chống hông, mà chỉ đặt nhẹ lên hông mà thôi, khiến cho mình có một vẻ rất nhẹ nhàng, rất điệu (nhưng tất nhiên là nếu tay yếu thì sẽ mỏi hihi).

Bây giờ trở lại câu hỏi kỳ trước là tư thế tay nào trong năm tư thế này là khó nhất? (Mình nhắc lại là đánh số 1, 2, 3, 4, 5 từ trái qua phải, từ trên xuống dưới).


Câu trả lời là tư thế thứ 4 : Nếu Loan làm đúng, thì chỉ giữ vài phút như vậy thôi thì hai tay sẽ run rẩy vì mỏi ! Hai cánh tay phải hơi thấp hơn vai (cho nên mới mỏi vì chúng trở nên nặng), cánh tay thẳng (nhưng vẫn hơi ôm tròn về phía trước) sao cho mà khi Loan vẫy vẫy hai bàn tay, thì toàn bộ vai và cánh tay dường như là không cử động. Mời Loan và các bạn làm thử !


Lưu ý Loan là trên tất cả các hình vẽ, và trên thực tế, thì hai khủyu tay phải luôn tròn (mời cô nương suy nghĩ nghiên cứu và làm sao cho tôi khỏi phải trông thấy những khủyu tay nhọn hoắt của cô ở trên hình chụp nữa !!) Cô giáo dạy múa luôn phải nhắc nhở mọi người là phải tưởng tượng là đang ôm quả bóng tròn to.

Các cử động chính của cánh tay gồm có ôm vào và đẩy ra (mình sẽ nói lại vào lần tới, khi ta xem lại bài múa). Khi ôm vào thì ta tưởng tượng là ôm lấy một cái gì thật xinh đẹp, dễ thương, khi đẩy ra thì với vẻ như ta đang tặng một cái gì (thật xinh đẹp, dễ thương).


Và điều quan trọng nhất, là phải luôn chuyển động, cử động một cách duyên dáng, dễ thương, đây có vẻ là một nét đặc biệt của ballet Pháp. Các trường phái ballet khác (như của Nga chẳng hạn), thì họ múa cũng rất đẹp, nhưng nếu Loan xem cái vidéo bốn con thiên nga non nhảy múa (ở trong vở "Hồ Thiên nga"), thì Loan sẽ thấy là thiên nga Pháp trông đặc biệt đáng yêu :-) Còn cô giáo thì thi thoảng lại nhắc "charmant", "charmant", thế là mọi người đang múa rất căng thẳng lại chuyển sang vẻ rất là dễ thương, đáng yêu hihi.

Vậy thì từ nay về sau, mình yêu cầu Loan là phải luôn tạo dáng tay hết sức nhẹ nhàng và đáng yêu nghen !

Chúc Loan và các bạn luyện tập tốt ! Bisous !


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire