mercredi 23 octobre 2013

Nhân dân lên giá - họa bài cùng tên của bác Đông A

Dạo này phong trào dân chủ đang dâng cao, nhờ chữ ký của GS Ngô Bảo Châu vào một Tuyên bố quyền thực thi xã hội dân sự. Ngay lập tức GS nhận được nhiều lời khen ngợi rằng làm như vậy thì mới xứng đáng với tài đức của GS, cứ như thể là nếu không làm như vậy thì tài đức của GS chưa xứng đáng !! Tôi thì cũng chẳng có gì chống lại cái Tuyên bố ấy, cũng như không dám cãi lại toàn thế giới về tài năng toán học của GS, nhưng về tài đức, thì theo ý kiến chủ quan của cá nhân em, GS còn phải xách dép cho bác Đông A.

Tôi thì cũng chẳng có gì chống lại dân chủ - Ai mà lại không muốn nhân dân làm chủ cơ chứ? Nhưng liệu nhân dân có được làm chủ thật không hay lại chỉ được ăn bánh vẽ? Liệu 72 vị nhân sĩ trí thức lừng danh thiên hạ đã hỏi nhân dân xem thực sự nhân dân muốn gì chưa? Chứ nhân dân như tôi, đọc cái bản Hiến Pháp rất thông thái của 72 vị ấy tôi rất vất vả, cứ phải đổi tên cái này thành cái khác (Chủ tịch nước thành Tổng thống chẳng hạn) chẳng biết sau khi áp dụng cái bản Hiến Pháp ấy rồi, thì ông Tổng thống có để cho tôi làm chủ nhiều hơn là ông Chủ tịch nước hay không? Còn cá nhân tôi, với tư cách là nhân dân, thì tôi chẳng muốn có bất ổn bạo động như ở các nước Hồi giáo, tôi lại càng không muốn chiến tranh với Trung Hoa ngay lúc này, vì họ đang mong chiến tranh gần chết. Ngay cả bác nào đang thèm ra trận, tôi cũng khuyên bác ấy nên nhịn, theo gương tướng Giáp kéo pháo ra trong trận Điện Biên Phủ.

Tôi cũng nghĩ rằng nếu hỏi ý kiến nhân dân ngay lúc này, thì nhân dân sẽ chỉ mong nhất là phát triển giáo dục, có trường lớp tốt cho con cái họ. Cho nên tôi rất kinh ngạc là bao nhiêu vị trí thức và đại trí thức như thế mà họ hầu như không phát biểu gì về giáo dục, đáng ra là thuộc lĩnh vực của họ, mà chỉ thích phát biểu về chính trị mà thôi?

Tôi cho là nếu thực sự vì nhân dân, thì thái độ của họ phải ít vụ lợi hơn thế. Đa đảng, sao lại không nhỉ? Nhưng ai sẽ lãnh đạo đa cái đảng ấy? Hay lại là các vị trí thức đang vui mừng với chữ ký quý báu của GS Ngô Bảo Châu, mà giọng điệu phong cách không cho chúng ta đoán được trí tuệ và tâm hồn trí thức của họ?

Cho nên nghĩ đi nghĩ lại, tôi thấy tốt nhất là để nhân dân được yên ổn, hòa bình, các vị trí thức thì cố gắng khoe tài đức bằng cách tặng những lời khuyên hữu ích và bất vụ lợi cho chính phủ, chứ không phải cứ khăng khăng bắt người khác phải theo ý mình. Còn nhân dân thì sẽ phán xét họ, và chúng ta sẽ lắng nghe ý kiến của nhân dân.

2 commentaires:

  1. Bác có FB ko ạ? Bác vào FB sẽ gặp bác í.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bác HY ơi, tôi không có Facebook đâu, dân bên KHXH như chúng tôi sợ Tin học như sợ cọp, tuy là hồi đi học cũng có vài cours bồi dưỡng thêm nhưng mà thày nói thày nghe thôi. Có được cái blog này là tôi hài lòng lắm rồi ! Cảm ơn bác đã chia sẻ, nếu không tôi cảm thấy mình hơi giống Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu.

      Supprimer