samedi 5 novembre 2016

Thi sắc đẹp - Tổng kết (3)


Trình diễn đẹp

Phần này liên quan đến tính chất nghệ thuật, là cái mà Loan và Diệu Ngọc và nhiều cô khác còn rất thiếu. Và đó là điều rất đáng tiếc, bởi vì khi nói đến chân thiện mỹ (Platon thì phải), thì người ta nói rằng chân thiện mỹ là một, cái gì chân thực thì nó cũng thiện và nó phải đẹp. Thế thì tôi không hiểu vì sao cô Loan cổ có vẻ không trân trọng nhan sắc, rất là chểnh mảng nó (cổ đi thi chỉ để tận hưởng, ham vui mà thôi). Trước đây tôi phải nhịn không dám chê cổ, vì thấy cổ bị bọn thối tha đểu giả chê quá nhiều rồi, tôi mà chê nữa thì cổ tưởng là cổ xấu thật, không chịu đi thi nữa. Nhưng mà tôi thấy cổ lại chỉ thích nghe chê chứ chẳng biết nghe lời khen tử tế, cho nên từ giờ thì tôi chê cho cô giỏng tai lên mà nghe !

Nói đến trình diễn là nói đến nghệ thuật. Một nghệ sĩ khi trình diễn (và thậm chí cả khi không trình diễn ) thì họ luôn phải lưu ý sao cho mình luôn đẹp, để làm cho khán giả cảm thấy dễ chịu (phương Tây họ có định nghĩa đẹp là cái làm cho mình dễ chịu, và như vậy thì các thấy là người hào hoa với kẻ võ biền thì sẽ cảm thấy dễ chịu một cách khác nhau :-D )

Vậy thì trình diễn đẹp tất nhiên là gồm rất nhiều yếu tố, tôi mà bàn sâu vào thì nghệ sĩ họ cười vào mũi tôi. Nhưng cũng có nhiều thứ cơ bản, ví dụ như là trình diễn tự nhiên, tạo cảm xúc (ví dụ như một đứa trẻ, cô Á hậu 1 của tôi chẳng hạn, khi cổ chơi đùa, nhảy múa, chơi đu bay, thì mọi người ngắm cổ say sưa, có người còn kêu lên là cô bé đẹp quá !! Cổ đang chạy vèo vèo, nghe tiếng nhạc nổi lên là cổ đổi tông chạy nhịp nhàng theo nhạc, làm ai cũng phải bật cười :-) ) Nói thì dễ, nhưng mà ngoài bản chất nghệ sĩ tự nhiên ra (thường người ta hay nói đến đam mê, ở đây là đam mê nghệ thuật, đam mê đơn giản là mình rất thích một cái gì đấy khiến cho mình có thể làm nó lâu mà không chán ), thì có một điều cơ bản mà nó đúng cho mọi thứ, đó là người nghệ sĩ phải luyện tập rất nhiều để có kỹ thuật cao, để họ trình diễn làm say mê khán giả.


Các bác xem nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biểu diễn dương cầm hồi ổng thi đoạt giải Chopin năm 1980 chưa? Nhìn chàng hoàn toàn trẻ măng, ngây thơ, mơ mộng, chơi đàn say sưa điêu luyện, tôi đảm bảo với các bác là cả ban giám khảo và khán giả đều xúc động gần chết !

(còn tiếp)



Hi các bác

Tôi nghĩ là tôi sẽ không nói tiếp nữa, vì tôi thấy các ông, các bà chuyên về thi sắc đẹp, như là bà Thúy Nga, ông Xuân Nam, Xuân Sơn, Sơn Dương, Kỳ Anh, Kỳ Nam... gì ấy (khiếp tôi chả bao giờ nhớ được tên của mấy lão trùm hoa hậu, tên đã dở ẹt lại còn loằng ngoằng lại còn đổi hết tên nọ tới tên kia !), họ bắt đầu phát biểu đòi phải cho các cô thi HH được phẫu thuật thẩm mỹ. Thì tôi mới bảo, gớm đã khôn ngoan thế thì ta chẳng cần phải dạy bố chó xồm ! Có giỏi thì cứ đi phẫu thuật thẩm mỹ tan nát ra đi, không có ta cố vấn cho thì rớt hết ! Còn ta đây thì không bao giờ cố vấn cho cái bọn vừa ngu vừa ác, để cho chúng vừa được tiền, vừa được tiếng lại vừa đi hại người nhé !

Nhưng tôi cũng có nhiều thiện cảm dành cho bà Thúy Nga đấy :-) Việc thay Loan vào phút chót rất là ngoạn mục, chứ cô HH Campuchia cũng bị từ chối Visa khiến Campuchia còn bỏ thi luôn kia kìa ! Loan phải cảm ơn bà TN vì hai lần đã tin tưởng Loan đấy, mình hy vọng là Loan tự cảm thấy đã cố gắng xứng đáng với lòng tin của bà ấy (và đặc biệt là cảm ơn bà Kim Hồng vì nếu không có ngôi Á Hậu 2 HH các dân tộc của bà ấy, thì Loan không bao giờ được đi thi quốc tế, đúng không?) Tôi khuyên bà TN là không nên đổi tên cuộc thi Hoa Khôi Áo Dài thành "Hoa Hậu", mai mốt cuộc thi của bà nổi tiếng, thì tên của nó sẽ khác hẳn các cuộc thi "Hoa Hậu" thật dỏm đủ loại khác, nó sẽ là thương hiệu rất riêng đấy ! Với lại trong chương trình KHAD của bà, bà phải thêm vào phần tập múa, tập dáng điệu cho thí sinh chứ? Trông các cô ấy di chuyển nặng nề, tạo dáng vụng về mà tôi phát chán ! Tôi nghĩ nếu mà bà mở phòng tập múa thể dục, thì chị em sẽ đến rất đông đấy, bà sẽ tha hồ mà tuyển chọn thí sinh !

Cô Loan thì có vẻ là cổ không định đi thi HH nữa cho nên chắc là cũng chẳng cần tôi cố vấn nữa ! Nhưng mà mình nhấn mạnh là Loan phải đi học múa, múa cổ điển thì tốt nhất, vì ta được học những quy tắc chuyển động chặt chẽ lắm, múa hiện đại cũng rất hay, không thì học khiêu vũ (Loan nhảy samba sẽ rất đẹp đấy!) cũng đều được cả, bởi vì phần trình diễn của Loan còn nghèo nàn lắm, nhìn vô người ta biết ngay là cô này hổng có đầu tư vào nhan sắc, thì họ cũng sẽ ngần ngại không muốn trao giải cao cho Loan đâu ! Biết đâu có cuộc thi nhan sắc nào khác, mà cô nào sắp đi thi lại bị từ chối visa, trặc chân, gãy răng, vv. nhờ Loan đi thi giùm thì Loan lại đoạt top 20 cho mà xem ! Còn nếu đã tập múa sẵn sàng rồi thì giải sẽ cao hơn thế. Vả lại mình thấy hình như Loan được đề cử cái giải RUMI Award gì đó hả? Có vẻ đấy là một cái giải gì đấy giành cho nghệ sĩ hả? Loan phải tập múa ngay đi, phải sẵn sàng chứ? Bộ Loan định thô vụng suốt cả đời hay sao? Nếu mà Loan tập múa, thì mình sẽ tiếp tục post các bài học múa của con gái mình lên cho Loan tham khảo, còn không thì thôi !


Vậy đó, nếu cô nào cần tôi cố vấn riêng, thì phải hỏi tôi, chứ tôi không có ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng nữa, nói rã họng ra mà chẳng thèm nghe lời mình ! Ngoài ra thì nếu tôi thấy cô nào đẹp tự nhiên, có tiềm năng, mà có cơ hội đi thi, thì tôi sẽ cố gắng giúp thêm một chút.

Bisous các bạn, các bạn chuẩn bị học tiếng Pháp đi nghen, bonne journée !





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire