mardi 8 novembre 2016

Vieux sage

Trường học tốt là nơi học sinh học ít, lãnh hội nhiều, có thời gian để sống. Tôi nghe nói ở Phần Lan học sinh học rất ít. Khi còn bé, tôi lớn lên trong chiến tranh, học ít, chơi nhiều. Nhưng tôi vẫn đánh giá trường của tôi là tốt nhất. (phan như huyên)
https://hocthenao.vn/2016/10/17/chi-tieu-nghien-cuu-mot-he-thong-truong-hoc-tot-cho-tre-nguyen-huynh-mai/comment-page-1/#comment-12063

PLS : Ôi bác pnh, bác mới thông thái làm sao !! Bác có biết em vừa mới nghiên cứu ra điều gì không? Là các ông "thiên tài" của Việt Nam mình, như là ông NBC, Đặng Thái Sơn ấy, các ông ấy hồi bé (trước 8 tuổi ) đều được tự do thoải mái không có bị ép buộc học hành gì cả. Còn các ông bị ép học rất căng, như ông VHV, NTZ... ấy, thì cũng giỏi, nhưng hơi kém hơn một chút :-)

Cùng thi cuộc thi Chopin với ông ĐTS, có một anh pianiste khác cũng rất đình đám là anh Ivo Pogorelich, anh này có năng khiếu, được đào tạo bài bản từ nhỏ, nhưng vẫn thua ông ĐTS, cay cú mãi. Nhưng em nghe anh này đàn, thì em thấy đúng là ảnh thiếu một cái gì đấy thật ! Một cái gì đấy rất riêng, rất xúc động, mà ĐTS có, còn ảnh thì không !

Em nghĩ là ta thực sự phải suy nghĩ về chuyên ấy, em cho là trẻ con đầu óc chúng mạnh mẽ và sáng tạo hơn người lớn ngu dốt đầy định kiến chúng ta rất nhiều, đứa nào được tự do thoải mái thì chúng sẽ phát triển không tưởng tượng được. Việc học hành vào nề nếp, khuôn phép chỉ nên bắt đầu từ khoảng 7, 8 tuổi trở đi (cũng có một cái nghiên cứu khoa học nói là từ 8-12 tuổi là đầu óc sẽ tự tìm cách sắp xếp những kiến thức mà nó có theo một hệ thống riêng của nó). Em cho là thời gian trước 8 tuổi này, trẻ con chỉ nên chơi say sưa, khám phá thế giới theo cách mà chúng thích, để thu nạp được càng nhiều kiến thức về thế giới càng tốt (rồi sau đó mới sắp xếp lại), để phát triển được tối đa năng khiếu thực sự của chúng.

Những đứa được giáo dục như vậy, đầu óc của chúng rất là đặc biệt, ý tưởng độc đáo, vì chúng không đi theo lối mòn của người lớn được áp đặt cho chúng từ nhỏ, khiến trí óc cằn cỗi đi. Cho nên em hết sức ủng hộ việc không cho điểm trẻ em ở tiểu học, để cho chúng được thực sự tự do muốn học gì thì học !


Bisous bác, xin bác một bài thơ :-)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire