dimanche 25 décembre 2016

Sầu tím thiệp hồng

Tôi cũng có nghe thử cô Mỹ Tâm hát rồi ! Cô ấy giọng thì hay, nhạc trống thì cũng hoành tráng, nhưng mà chọn bài thì hơi dở, nên nghe không có xúc động lắm ! Mỹ Tâm phải hát những bài như thế này, với các nghệ sĩ đường phố thứ thiệt, thì mới chạm đến trái tim được :-)


Để tôi mới kể cho các bác nghe một câu chuyện ! Hồi trước tôi đi làm về khuya, mỗi lần đi tàu điện ngầm qua bến Nation, khi tàu dừng mở cửa tôi thường nghe có một người chơi đàn guitare, tiếng đàn mạnh mẽ, ấm áp rất là truyền cảm. Tôi rất muốn xuống cho tiền nhưng vừa mệt lại vừa khuya nên thôi. Có một hôm tàu dừng vì lý do gì đó ở ngay bến ấy, tôi bèn xuống để chờ chuyến khác, tôi mới nhớ ra chuyện cho tiền, nhưng mà không nghe thấy tiếng đàn. Tôi mới ngó xung quanh, thì thấy nhạc sĩ đang ăn tối (thấy ổng ăn bánh mì, có một hộp mayonnaise để bên cạnh), tôi bèn tới gần cho ổng 2 euros. Ông ấy hơi già, nhìn tôi, tôi mới nói :"Je vous entends bien souvent, vous jouez très bien!" Xong rồi tôi quay đi. Sau đó tôi nghe tiếng đàn, tôi quay lại thì thấy ổng đã bỏ bánh mì xuống, chơi đàn để cảm ơn tôi. Khi tôi lên tàu rồi ổng vẫn còn nghiêng đầu mỉm cười nhìn theo, làm tim tôi đập thình thịch, tôi bảo "trời ơi, ăn mày gì mà thanh lịch cứ như là giáo sư ấy !" Nghĩ gần rồi nghĩ xa, lại bảo, có khi giáo sư về già lẩn thẩn lại thành ra như thế !


Hôm nay nghe tin cái máy bay của Nga chở bao nhiêu là nghệ sĩ bị rơi, chết hết ấy, thật là bàng hoàng ! Xin chia buồn với nước Nga ! Tôi dặn ông Putin, mà cũng dặn các bác là, lần sau có chuyên chở một ban nhạc, một đội bóng, một đoàn nghệ sĩ... gì đó, thì các bác chia làm hai chuyến, để có rớt chuyến này thì còn chuyến kia chứ? Sao lại bỏ tất cả mọi người vào một cái máy bay như thế ? Nhà tôi chỉ có bốn người thôi, mà mỗi lần phải đi máy bay, là tôi đều chia làm hai nhóm,  chứ không có đi tất cả cùng nhau.

Giáng sinh buồn !


Bình luận thêm : Bài song ca nghe tình và có hồn quá :-) Dân tình rúng động lên không phải chỉ vì "hành động đẹp" của Mỹ Tâm, mà thực ra là vì bài song ca quá hay ! Các bác có thấy là giọng anh ca sĩ đường phố rất là hay không? (Cô Mỹ Tâm khen là thiệt đó !) Các bác thử tưởng tượng xem, nếu mà ảnh hát dở, mà cô MT hát kiểu karaoke thôi, thì mọi người không xúc động đến thế đâu ! Anh Đức Mạnh ấy quả thực rất là nghệ sĩ, và ảnh làm nổi bật lên tất cả vẻ đẹp của giọng hát của Mỹ Tâm. Còn MT phải hát nương theo ảnh, nên cô ấy hát có tình hơn hẳn !

Làm thêm nhiều bài song ca nữa đi, và lúc đó sẽ là MT phải cảm ơn ảnh, chứ không phải chỉ là ảnh cảm ơn MT đâu :-)

Phần nhạc dạo chơi cũng rất là hay nhé ! Không biết là thâu âm sẵn hay là ban nhạc chơi live, thế mà không có khán giả thì dân Hà Nội đúng là tai trâu !


@ Đức Mạnh : Mạnh hát hay thật đấy, mình nghe bài này từ hôm qua đến hôm nay bao nhiêu lần mà không dừng lại được. Nếu Mạnh hát ở bên Tây này, thế nào mình cũng cho 2 euros :-) Thử tưởng tượng cũng bài này mà MT hát một mình, hay hát với Quang Dũng hay Bằng Kiều chắc mình cũng chẳng nghe đâu (hihi sorry, giọng thì hay, kỹ thuật tốt mà hát cứ truồi truội ra như vậy thì dân Việt Nam nghe chứ tớ chẳng nghe!) Nghe Quang Lê hát với Lệ Quyên, Tuấn Vũ hát với Giao Linh cũng vẫn chưa phê. Mình sẽ thích được nghe lại bài này thâu âm tốt hơn, nhưng mà sợ hát lại có khi anh chị hát lại không xúc động được như vầy.

Có anh nào ảnh khuyên Đức Mạnh học nghề khác, bỏ nghề hát này đi, thì mình nhắn Mạnh là đừng có nghe ảnh, có những người họ trông lành lặn, nhưng thực ra họ bị khuyết tật về tâm hồn, họ không có cảm xúc gì trước cái đẹp hết, họ cho những lời khuyên tởm lắm. Mạnh lao động kiếm tiền xứng đáng, lương thiện, và Mạnh có một giọng hát mà nhiều năm rồi, ở Việt Nam và hải ngoại  không thấy có được một giọng nam hay như vậy. Mạnh làm mình nghĩ tới Kiều Hưng, ông ấy không theo trường lớp gì cả mà hát hay lắm. Chúc Mạnh luôn vui khỏe và tiến bộ thành công trong nghệ thuật.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire