samedi 24 décembre 2016

Tư bản và Cộng hòa (2)


Hi các bác,

Kẻ thảo dân này cùng con gái hắn đang ốm o quặt quẹo từ mấy ngày nay, cho nên là sẽ chẳng có réveillon gì hết. Buồn tình chẳng biết làm chi, tôi lại đi nghiên cứu kinh tế cho đỡ buồn, vì thấy anh Piketty ảnh cũng khuyến khích bên khoa học xã hội nhân văn hợp tác với bên kinh tế, cho nên tôi cũng cảm thấy phấn chấn lên đôi chút. Tuy rằng tôi vẫn cảm thấy hoang mang y như hồi luyện thi đại học, tôi phải tính xem một con lắc đang lắc lư mà bị đứt dây thì nó rơi ở đâu (tính thì cứ tính thôi chứ nó rơi ở đâu thì ai mà biết được?)

Thực ra tôi cũng có lợi ích riêng, vì tôi cho rằng quản lý ngân khố quốc gia và quản lý ngân khố gia đình thì cũng cùng một kiểu thôi. Cho nên học được quốc gia điều gì thì tôi đem áp dụng vào gia đình, và ngược lại, hễ gia đình có điều gì hay thì tôi đem chia sẻ ngay cho các bác học tập !

Thế thì các bác có biết điều gì làm tôi chấn động khi tôi tìm hiểu về cuốn sách của anh Piketty không? Ấy là, ngược lại với niềm tin trước đây của tôi, và tôi tin rằng cũng là của rất nhiều người, anh ấy đã chứng minh (bằng toán học), là dân số thế giới sẽ không tăng lên nữa (ngay từ 2070) và thậm chí là sẽ giảm dần trong thế kỷ tới.

Ôi giời ơi, tôi nhẹ cả người ! Vì lúc nào tôi cũng sợ dân số tăng (nhất là dân Trung Quốc), rồi là nghèo khổ, đói ăn, chiến tranh... thì cái đồng bằng sông Cửu Long của mình không đủ để nuôi cả thế giới ! Không hiểu ai đã nhồi vào đầu mình cái ý nghĩ sai lạc ấy? (Tổ cha bọn nghiên cứu dỏm !) Chứ nếu đúng là như thế (mà tôi thấy các anh học toán cấm có nói sai bao giờ !!) thì tôi bảo, xin mời, xin mời cứ yêu nhau, đẻ con thoải mái, đừng có giết chúng nó, kể cả bọn Trung Quốc. Ba tỉ tên Trung Quốc thì có là gì? Mai mốt chúng sẽ lấy dân châu Phi (họ cũng rất thích đẻ), thế là thành một nòi giống mới mạnh khỏe, hy vọng là đẹp đẽ hơn, vì dân TQ hiện nay trông xấu xí quá !

Vừa mới vui mừng như thế, thì khi đọc tiếp chương tiếp theo, tôi còn phấn chấn hơn. Chương ấy nói về tư bản và tăng trưởng. Đọc vô thì bèn hiểu ra tại sao mà chiến tranh thế giới xảy ra, vì sao mà người Do Thái bị căm ghét, xua đuổi, lang bạt đến chẳng có mảnh đất cắm dùi (vì họ tham quá chứ còn gì nữa !), và vì sao mà các bác Việt Nam Cộng hòa phải bạt phong long thổ, tha phương cầu thực, ly tán khắp nơi (các bác ấy giữ cái đồng bằng sông Mékong trù phú mà các bác ấy ăn một mình chứ còn sao nữa?)

Hehe, chúc các bác ăn tiệc Giáng Sinh vui vẻ, có gì nhớ đến mẹ con tôi ! Bisous các bác !


Résultat de recherche d'images pour "les sapins font la greve"


La grève des sapins


C'est la grève des sapins
Des aiguilles des pommes de pin
Ils veulent tous être palmiers
Cerisiers ou bananiers
(citronnier abricotier)
Devenir arbres fruitiers
(jujubier ou grenadier)
- Les sapins sont fatigués
A la fin de chaque année
Toutes ces guirlandes à porter
Ca leur donne le dos courbé
Les sapins sont enrhumés
De vivre près des cheminées
Sans air pur sans horizon
Enfermés dans des maisons

-Les sapins en ont assez
De faire de l'ombre l'été
Sans être remerciés
Et l'hiver d'être coupés
Les sapins font grise mine
Et attrapent des angines
Qu'ils soignent avec du parfum
A la sève de sapin!

-Les sapins ont déclaré
Que pour la nouvelle année
Ils se mettront en congé
La forêt sera fermée
Les sapins s'en vont au vert
Les sapins quittent l'hiver
Pour aller se faire bronzer
Au chaud sous les cocotiers!
©Dominique Dimey


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire