dimanche 18 décembre 2016

Tư bản và Cộng hòa


Hi các bác, các bác có khỏe không?

Tôi cũng ổn, nhưng mà đang rúng động cả lên các bác có biết vì sao không? Chuyện cũng hơi dài dòng. Ấy là vì hôm qua tôi mới đọc cái tin về các vị cố vấn NATO bị bắt sống trong một cái boongke ở Đông Aleppo ấy. Nguồn tin thì không phải chính thống, nhưng mà thông tin thì nghe có vẻ rất thật  Đến sáng nay đọc tin cái ông chỉ huy NATO gì ấy mặt mày tiu nghỉu lên thông báo giáo lá này nọ kia thì tôi đoán là tin ấy đúng thật rồi :-) Nghe nói đám cố vấn ấy có cả trăm người, quân đội Syrie bắt được 17 người (họ gọi đấy là một kho báu), trong đó đã nêu rõ danh tính và quốc tịch 14 người, còn ba trong số bầy chim ấy thì không được nêu rõ danh tính, nhưng mà nghe nói là có một người Pháp, một người Đức, một người Ý ! Tôi để cho các bác tự suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc này !

Mặc dù việc này tôi cũng đã ngờ từ lâu rồi, nhưng mà không nghĩ là lại đến mức ấy. Thế tôi mới bèn suy nghĩ tiếp vì sao mà họ lại làm như vậy, bất kể nhân phẩm danh dự lương tâm phải quấy gì như vậy ? Thì tất nhiên chỉ có một giải đáp duy nhất mà thôi, đó phải là vì tiền, vì rất nhiều tiền. Tôi lại suy nghĩ tiếp, vậy họ cần tiền dữ như vậy hay sao? Chứ không phải Mỹ đã rất giàu, chê Nga nghèo đó hay sao? Hay là đúng là "phồn vinh giả tạo" thật? Thế là nghĩ tới nghĩ lui thế nào, tôi lại tìm tới cuốn "Tư bản thế kỷ 21" của ông Thomas Piketty (ông ấy còn trẻ lắm), thế là tôi bị rúng động thực sự ! Cuốn sách viết hay quá ! So với ông ấy thì lão Bernard Henry-Lévy chỉ là một cục cứt thối mà thôi (lão ấy mới viết bài trên báo Le Monde chửi tất cả mọi người vì họ không chịu đánh nhau với Nga và Bachar Al Assad ở Syrie ấy!)


Tất nhiên là tôi chưa đọc vào cuốn sách, tôi mới chỉ lượn quanh quanh trên Wikipédia với lại đọc mấy bài tóm tắt phổ cập cuốn ấy thôi : http://blaqswans.org/en/2014/10/sous-le-pave-de-piketty-980-pages-tout-comprendre-et-en-debattre-sans-lavoir-lu/
Tôi làm giống như GS NBC chỉ, tức là phải lượn quanh một bài toán để tìm hiểu tâm tư tình cảm của nó trước khi giải nó ấy mà, nhưng mà ông ấy tìm hiểu một bài cũng mất cả 15 năm trời, cho nên mình phải kiên nhẫn lắm !! Thế là tôi đọc mãi, đọc mãi, tới 3h sáng buồn ngủ quá đành đi ngủ. Nhưng mà tôi sẽ còn đọc lại vài lần cho chắc cú, để tôi còn nói chuyện với các bác Việt Nam Cộng Hòa (các bác ấy đang đốt cờ, cấm cờ VN ở Westminster kia kìa). Tôi cũng định mua cuốn ấy làm quà Giáng Sinh cho con trai tôi, xong rồi đọc ké, có gì nhờ nó giải thích thêm, bởi vì ông Th. Piketty ấy vốn là một mathématicien. Ôi sao mà tôi yêu các nhà toán học quá !!


Vậy mời các bác đón xem nghen ! Bisous các bác !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire