lundi 10 mars 2014

Gửi bà Obama, về vấn đề Ukraine

  
 http://www.grazia.fr/people/persona-grazia/articles/10-choses-que-vous-ne-saviez-peut-etre-pas-sur-michelle-obama-497748
 
Nhân vụ khủng hoảng ở Ukraine, xem cách xử lý của ông Obama như một anh Cộng hoà ít học, lúc đầu tôi cũng hơi ngạc nhiên, sau đó tôi bèn hiểu ra, chắc chắn là anh chị Obama có vấn đề, ít nhất là cũng ly thân. Suy nghĩ thêm, tôi còn  nghĩ ra nhiều điều.

Trước tiên là, chắc hẳn bà đóng vai trò quan trọng trong việc ông ấy được bầu làm Tổng thống. Và hẳn là bà cũng góp phần quan trọng trong những chính sách của ông ấy (có khi chính là bà soạn diễn văn cho ông ấy luôn ấy nhỉ ?) Như vậy là hình ảnh đẹp của ông Obama, và chính sách tốt đẹp của ông ấy ắt hẳn có dấu ấn của bà. Thế mà giờ đây ông ấy có vẻ thay đổi. Chắc là sắp hết nhiệm kỳ rồi, ông bà lại lục đục, nên ông ấy không lắng nghe ý kiến của bà nữa. Cho nên vụ Syrie ông ấy nghe bà cư xử mềm mỏng, còn vụ Ukraine là ông ấy cố chấp. Nhưng mà bà nghĩ sao ? Đã leo lên lưng cọp rồi, dân Mỹ đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho chồng bà rồi, thì bà cũng phải cố gắng giữ vững đến cùng chứ ? Ráng chiến đấu cho đến khi ổng hết nhiệm kỳ, con lớn một chút, là mình vĩnh biệt chàng luôn.

Tôi cũng đồng ý với bà Merkel, là phải điều tra cho ra vụ bắn tỉa người biểu tình và cảnh sát ở Ukraine. Không thể để cho thằng vô nhân đạo ấy nắm quyền lãnh đạo đất nước được. Nhưng tôi còn sợ rằng vụ đó là do bọn mafia Cộng hoà của Mỹ gây ra. Cứ  nhớ lại xem những gì chúng đã làm với Kennedy và gia đình ông ấy. Chúng sẽ gây áp lực lên ông Obama đấy, bà phải giúp ông ấy mới được.

Tôi còn mơ là chính bà, chứ không phải bà Clinton, sẽ ra tranh cử Tổng thống. Tôi cũng thích bà Clinton, nhưng bà ấy già và yếu rồi. Ôi chỉ nghĩ đến nữ Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, trẻ khoẻ thông minh, là tôi đã khoái chí. Mấy lão Cộng hoà già ngu ngốc sẽ ngã vật ra đất vì lên tăng xông ngay.

Tôi nghiệm thấy là ông nào bị vợ ghét thì chẳng ai người ta ưa cả. Cho nên ông Putin với ông Obama, một ông chê vợ, một ông bị vợ chê, hè nhau lại giải quyết vụ Ukraine nó mới rối rắm loạn xạ lên như vậy. Mặc dù tôi cũng chẳng thương xót gì dân Ukraine, vừa lười vừa tham, cứ để cho họ quậy nhau tưng bừng lên cho họ sáng ra, nhưng mà để đến nỗi giết nhau, thì thật là quá đáng. Mà tôi cứ ngẫm lại, ngày xưa Mỹ đưa quân sang Việt Nam, rồi  mới đây đưa sang mấy nước ở Trung Đông, Pháp cũng đưa quân vào Mali, vv. Thế mà bây giờ tất cả đều hoà giọng đồng thanh là không được đưa quân vào nước khác, thật là đạo đức giả phát tởm lên được.

Hay là bà khuyên ông Obama, tạm thời cứ để đất nước họ chia làm đôi, một phần theo Nga, phần kia theo châu Âu, để xem ai khá hơn, rồi vài năm sau trưng cầu dân ý, xem họ muốn gì ?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire