dimanche 30 mars 2014

Thèm dưa hấu

Dưa hấu là một món ăn hoài không ngán, nhất là khi trời nóng. Hồi mẹ con tôi về Việt Nam, con theo mẹ đi công chuyện suốt ngày không ở nhà, thèm ăn dưa hấu quá, vào tiệm uống nước dưa hấu tươi, một ly chừng 40-60 ngàn. Về nhà thì dưa hấu chất đầy tủ lạnh, ăn mệt nghỉ. Sang tây ăn tiếp, hehe. Vào mùa dưa rẻ, chỉ chừng một euro mấy một ký, mua một quả 4kg chừng 6 euros, vác vẹo xương sườn về đến nhà, thế mà ăn hết mới tài chứ ! Hết mùa, dưa đắt, chừng 3 euros mấy một ký, khi nào cậu ấy thèm thì chỉ mua một miếng nho nhỏ thôi.

Nói chung bên Pháp, mùa nào thức ấy, cứ theo mùa mà ăn trái cây thì vừa ngon lại vừa rẻ. Mùa anh đào (cerises) nào chúng tôi cũng ăn mệt nghỉ, cũng chỉ 1E mấy một ký thôi, nhiều khi mình đi chợ cuối buổi, mua 2kg mấy ảnh lại tặng thêm 2kg. Anh đào đỏ mọng, tươi roi rói, ăn ngon vô cùng, vậy mà ăn hoài cũng ngán, nào là làm bánh, nấu compote, làm mứt... nhưng nếu ăn trái mùa, thì khoảng 6E/kg.

Nghĩ vậy mới thấy cái ưu việt của Pháp (không dám nói của chủ nghĩa tư bản, vì không biết ở bên Mỹ có như vậy không). Nhà nghèo đến mấy cũng được đủ ăn, và thậm chí còn được ăn ngon. Chẳng hiểu họ tổ chức, quản lý thế nào?

Cho nên đọc tin về vụ dân ta bán dưa hấu cho Trung Quốc, không bán được, dưa hư phải đổ đi mà tôi chán ngán. Một là, các chuyên gia kinh tế của ta chắc là học hành không được tử tế lắm. Hai là, dân ta cũng tham lam, xấu tính, hám lời quá đáng. Được mùa, thì cũng là may mắn trời cho, cũng phải chia cho mọi người hưởng với chứ ! Lúc này thiệt thì lúc khác lời. Trung Quốc không mua thì cho chúng nhịn, bộ Việt Nam không ai thèm ăn dưa hấu hay sao?

Ai biểu ham làm ăn lớn mà lại không có tổ chức đàng hoàng? Bây giờ đang mùa, bán rẻ, chịu thiệt một chút, qua mùa, giá dưa lại lên, thì bù lại lúc thiêt. Cho người ta ăn, thì mình cũng được phúc đức, mọi người cũng được vui vẻ, khỏe mạnh, làm gì mà tính kỹ quá vậy? Chứ trồng dưa hấu mà lời mấy chục triệu, thì mọi người bỏ học đi trồng dưa hấu hết hay sao?

Cho nên chắc tôi lại phải dạy mấy ông bên kinh tế. Nè tôi thấy FDI đang đầu tư vào hệ thống bán lẻ ở VN, là tôi thấy họ khôn ngoan đó. Dân mình nuôi trồng được cái gì, thì mình cũng phải được ăn cái đó, chứ đâu phải đem đi xuất khẩu hết ở nước ngoài, còn dân thì ngồi chốc mỏ hả mấy ông?


http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/dua-hau-thua-e-chat-dong-vi-san-xuat-thieu-quy-cu-2970926.html29-3-Anh-3-Dua-hau-4902-1396140519.jpg

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire