mercredi 5 mars 2014

Độc đảng sáng suốt vs Dân chủ chất lượng kém

(Hoạ bài "Ukraine và Việt Nam" của ông Jonathan London)




 http://xinloiong.jonathanlondon.net/2014/03/05/ukraine-va-viet-nam/

Ông J. London đang miệt mài đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, nhưng ông ấy bắt đầu hơi nao núng khi nhìn lại tất cả những nền dân chủ chất lượng kém mà Mỹ đã say sưa tạo ra trên khắp thế giới, và bắt đầu rối tung beng cả lên.

"Nhưng, nếu những sự kiện này kết thúc bởi một cuộc bầu cử thực sự dân chủ tại Ukraine và tăng cường những cơ chế để đảm bảo nhân quyền của nhân dân Ukraine thì sẽ tốt." Chàng nói vậy, hehe, nhưng "nếu" lại không được như vậy thì sao ? Thì sẽ không tốt đúng không ? Mà tôi hầu như chắc chắn là cái "nếu" ấy không làm được đâu. Mỗi tiến trình dân chủ của phương Tây cũng kéo dài cả mấy trăm năm, cả máu lẫn nước mắt, dễ gì mà các nền dân chủ mới nổi lại đi tắt đón đầu được ? Nói vậy sợ lỡ bác ấy đọc bài này lại không hiểu, ý tôi là, các nước dân trí thấp thì chưa dân chủ ngay được đâu. Dân ngu thì đông, lại lên làm chủ, thì ai mà chịu được ? Các bác không nghe nói "làm tớ thằng khôn còn hơn làm thày thằng ngu" à ? Tồi tệ hơn nữa là cái bọn tài phiệt thao túng tùm lum, làm gì mà có dân chủ thật đâu mà các bác tưởng bở ? Tiền là gì ? Là công sức mồ hôi nước mắt của người ta lao động tạo ra, đi cướp lấy đem thâu tóm hết vào tay mình rồi tưởng là của mình, làm toàn những trò ngu ngốc.

Cho nên tôi mới bực mình bảo, chẳng lẽ tôi lại phải đi dạy cả ông Obama ? Thay vì ông ấy cứ xúi bẩy các nước đòi dân chủ uýnh nhau loạn xạ lên, thì lẽ ra ông ấy chỉ nên bỏ tiền ra dạy tiếng Anh miễn phí cho các nước nghèo, đặc biệt là cho phụ nữ. Tôi có giải pháp cho Ukraine đấy.  Các bác có muốn nghe không ?

Bây giờ ở Ukraine, các ông muốn đánh nhau thì đã rõ rồi. Cho nên không cần hỏi ý kiến các ông ấy nữa. Mà là phải hỏi ý kiến phụ nữ Ukraine xem họ muốn gì ? Mặc dù phụ nữ Ukraine xinh đẹp cũng chẳng phải là nổi tiếng vì sự thông mình và thông thái của họ (xem cái bà Tymoshenko cũng có thể thấy được), nhưng dù sao méo mó có còn hơn không. Ai bảo các bác không đầu tư phát triển phụ nữ ?

Còn so sánh Putin với Tập Cận Bình thì cũng hay đấy :-D, nhưng TCB có vẻ hiền hơn, ông ấy lấy vợ là một bà nghệ sĩ xinh đẹp. Còn Putin thì các bác nên mau chóng kiếm cho ông ấy một bà vợ đẹp, nghệ sĩ càng tốt, bởi vì ly dị rồi, sống độc thân lâu, ông ấy khó ở trong người, mỗi khi lên cơn ươn người thì mọi người lại phải chịu đựng cái tính khí khó chịu của ông ấy.

Sau cùng tôi lại muốn khuyên ông Obama, có âm thì phải có dương, có Chủ nghĩa Tư bản thì phải có CNXH, có dân chủ chất lượng kém thì cũng có Độc đảng sáng suốt, hai bên giằng co qua lại thì mới ổn định mà phát triển được. Sao ông lại cứ muốn tiêu diệt CNXH đi, để chỉ còn một mình ông thôi ? Ông tưởng là ông hay lắm à ?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire