samedi 18 avril 2015

(Cứu) Thế Thảo (4)


PLS : Anh phóng viên ảnh kể chuyện khéo quá, làm mọi người lại tưởng ông Thế Thảo cứ thấy gỗ là thay, là đốn, là cướp !
Thông báo cho anh phóng viên ngu như bò biết là đất công thì nhân dân không được phép sử dụng, trồng cây bừa bãi. Ở bên Pháp mà làm vậy là họ đốn luôn, còn nếu có để mọc, thì cây cũng thuộc về của công. Chứ không thì ai cũng ra đường trồng cây trồng rau rồi thu hoạch tranh cướp nhau chí chóe à? Ai mà phân xử được? Hồi tôi ở Grenoble, thường hay ăn quả vả trước nhà, vì nó thuộc về công cộng, vả ngon cực, sau này không thấy quả vả nào ngon như thế nữa. Có một ông già hàng xóm cứ thấy tôi hái vả là mặt mày sưng sỉa, nói rằng đó là vả của ổng, vì do ổng trồng, trước đây là mọc trong vườn của ổng, sau này phường trưng dụng đất làm parking, ổng không chịu, nhưng bị cưỡng chế, ổng hậm hực lắm. Nhưng hàng xóm thì bảo tôi là cứ ăn đi, vì bây giờ đất ấy là đất công, nên quả vả mọc ra là vả công, không thuộc về ổng nữa. Thế là tôi cứ ăn, ổng nhìn tôi tôi nhìn lại ! Mà không ăn thì chim nó cũng ăn, quả nhiều như vậy, ăn làm sao hết, chính ổng cũng ăn ớn óc ra, chỉ là thấy mình ăn thì tiếc, đúng là một lão già bủn xỉn !

Cho nên ông Thế Thảo ơi, sưa mọc trên đất công thì ông cứ việc sung vào công quỹ, tên nào muốn trồng thì cứ trồng ở trong vườn nhà hắn, đừng có nhập nhằng trồng ở đất công, mất ráng chịu, còn phạt thêm ấy !




Hà nội: GỖ SƯA DÂN TRỒNG, NHƯNG ÔNG NGUYỄN THẾ THẢO ĐÒI ĂN

Gỗ sưa dân trồng, chính quyền đòi bán 
An Tân
Báo Lao động- Số 88 ngày 18/04/201 


 Người dân thôn Phụ Chính làm rào sắt bảo vệ gỗ sưa. 

Dù Bộ NNPTNT xác nhận gỗ sưa tại thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) do dân trồng và được quyền bán nhưng UBND TP.Hà Nội lại can thiệp khi chính quyền giữ gỗ của thương lái và phong tỏa hơn 20 tỉ đồng tiền bán gỗ của dân. 


Ngày 17.4, ông Hoàng Minh Hiến - Chánh Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ - đã có buổi làm việc người dân thôn Phụ Chính về việc người dân đòi chính quyền phải trả lại gỗ sưa cho dân. Do người dân kéo đến quá đông, ông Hiến chỉ tiếp được 20 phụ lão, hàng chục người khác được hướng dẫn sang trụ sở tiếp công dân của huyện để làm việc. Theo hồ sơ, cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính có trồng nhiều cây sưa trên đường liên thôn trước đền Đức Thánh Nhì vào khoảng năm 1880. Nhiều năm trước, người dân đốn sưa để sửa đình, chùa, một số làm củi và còn chừa lại 2 gốc. Ngày 13.9.2010, mưa bão lớn làm một số cành cây sưa bị gãy nên cộng đồng thu gom và tổ chức bán số gỗ tận thu trên để lấy kinh phí xây dựng lại chùa, đền thờ, công trình văn hóa cộng đồng thôn. Quá trình tận thu, người dân thôn Phụ Chính căn cứ vào văn bản số 3419 ngày 12.12.2007 của Bộ NNPTNT về việc khai thác, vận chuyển cất giữ gỗ rừng trồng nhóm 1A: “Trường hợp tổ chức, cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư cây trồng trong vườn, trồng phân tán thì chủ lâm sản tự quyết định việc khai thác”.

Ngày 18.10.2010, UBND xã Hòa Chính xác nhận nguồn gốc lâm sản được khai thác tận thu từ cây trồng phân tán. Hạt Kiểm lâm Chương Mỹ cũng kiểm tra và xác nhận đây là gỗ do cộng đồng thôn quản lý nên làm lý lịch lâm sản, đóng búa cho gỗ để dân bán đấu giá. Sau khi đầy đủ thủ tục, người dân thôn Phụ Chính xin ý kiến UBND xã, đồng thời thông báo rộng rãi để bán đấu giá trong thời gian kéo dài một tháng. Nhiều lái gỗ đã tham gia đấu giá và ông Dương Văn Thái (ngụ Thanh Bình, Đồng Kị, Từ Sơn, Bắc Ninh) trúng đấu giá 2,506 m3 với số tiền 20,5 tỉ đồng. Sau khi ông Thái thanh toán, cộng đồng dân cư gửi tiền vào 10 cuốn sổ tiết kiệm, còn ông Thái thì nhận gỗ chở về. Khi ông Thái đang vận chuyển gỗ thì Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra xe. Dù ông xuất trình đầy đủ giấy tờ nhưng công an vẫn tạm giữ phương tiện và gỗ đồng thời phong tỏa toàn bộ số tiền bán gỗ mà cộng đồng thôn Phụ Chính đang đứng tên để tiến hành điều tra xác minh làm rõ vụ việc mua bán vận chuyển gỗ sưa.

Ngày 5.5.2011, Công an Hà Nội có Công văn 2065/PC46-Đ9 gửi Tổng cục Lâm nghiệp xin ý kiến xử lý số gỗ. Ngày 25.5.2011, ông Hà Công Tuấn - Phó Tổng cục trưởng - có văn bản khẳng định, số gỗ sưa này là cây trồng phân tán, do cộng đồng thôn Phụ Chính quản lý, chăm sóc, bảo vệ thì việc khai thác, sử dụng do cộng đồng thôn tự quyết định, báo cáo UBND xã Hòa Chính kiểm tra xác nhận (theo hướng dẫn của Bộ NNPTNT). Dù Tổng cục Lâm nghiệp đã trả lời cụ thể số gỗ này do dân tự quyết nhưng việc “xác minh” của Công an Hà Nội cũng mất gần 30 tháng. Mãi đến ngày 26.3.2013, cơ quan công an mới ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 78/03/2013 vì không có hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cả gỗ lẫn tiền vẫn bị phong tỏa.

Mất tiền mất gỗ, ông Thái và cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính liên tục kéo kiện đông người, yêu cầu UBND TP.Hà Nội trả lại gỗ và tiền cho dân. Tuy nhiên, sự việc không được giải quyết dứt điểm. Đến ngày 31.3.2015, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ký Công văn số 86 chỉ đạo giao toàn bộ số gỗ sưa trên cho UBND huyện Chương Mỹ để bán đấu giá và số tiền thu được nộp vào ngân sách huyện. Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Hiến - Chánh Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ - cho biết, người dân thôn Phụ Chính đã yêu cầu huyện phải tạm dừng đấu giá và xem xét lại nguồn gốc gỗ. “Hiện TP đã giao gỗ về huyện và yêu cầu huyện tổ chức đấu giá trước ngày 25.4.2015. Việc dân bức xúc chúng tôi phải ghi nhận, nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên” - ông Hiến nói.

Ông Vũ Viết Binh - nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Tây (cũ), người tham gia khiếu nại đòi gỗ - bức xúc: “ Chúng tôi quyết liệt khiếu nại vì theo quy định của pháp luật, số gỗ này thuộc quyền định đoạt của dân, không liên quan gì đến UBND TP.Hà Nội. Nếu không trả tiền cho dân, trả gỗ cho thương lái, chúng tôi sẽ kiện ra tòa”. Theo ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính - ngoài 2 gốc sưa trồng ven đường, người dân còn trồng rải rác hàng chục gốc sưa khác trên đất nhà. Với cách xử lý của TP.Hà Nội, nhiều người hoang mang không biết khi nào thì chính quyền đòi quản lý và bán đấu giá.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire