mercredi 1 avril 2015

Hà Nội nên trồng cây sao đen

PLS : Tôi đồng ý. Việt Nam là xứ nhiệt đới, cây cối cũng nhiều, không phải là quý quá như ở xứ ôn đới, nhưng cũng không phải vì thế mà ra sức phá phách, đốn rừng (tổ cha lão Đoàn Nguyên Đức, hắn có phải con ông to bà lớn nào không vậy?) để dân chúng phải chịu bão lũ, khô hạn. Tôi thì nghĩ chắc định kỳ thành phố cũng phải thay cây mới, chứ đâu có giữ mãi cây cũ được, trừ vài cây cổ thụ thật đẹp ở chỗ nào đó thôi chứ ? Nhưng mà đem đổn cây to hàng loạt, trồng vào cây gỗ dỏm của tụi Tàu, chúng lại yểm bùa nội gián ngay giữa Thủ đô, mai mốt mọc lên thành cây độc là dân cả nước mình chết vì độc dược của chúng đấy. Thôi các bác dừng chặt cây đi, trồng sao đen đi là dân chúng bớt giận đấy ! Nhổ cái đám vàng tâm đầy sâu ấy đi, đem trả cho bọn Tàu !


Hà Nội nên trồng cây sao đen

Nguyễn Kỳ Tam.


Hôm nay tôi viết bài này để lên đây cùng chia sẻ với các bà con về việc trồng cây xanh cổ thụ góp phần cải thiện môi trường sinh thái, bảo hòa khí hậu để bảo tồn sinh vạn vật trên hành tinh của chúng ta.
Tôi là một người dân đang sống ở TP Vĩnh Long, từ năm 2013-2014 tôi có tham gia tình nguyện cùng HSVC Tỉnh Vĩnh Long vận động quyên góp cây và trồng cây sao cho các trường học và một số nơi thờ tự. Trong vòng 2 năm chúng tôi đã trồng và tặng khoảng 6000 cây sao đen cho 140 trường học và nơi thờ tự trên tỉnh. Chúng tôi làm bằng cách vận động tiền và cây từ các cá nhân trong tỉnh chớ không có 1 ngân sách nào của chính phủ cả, 6000 cây sao đen chúng tôi trồng bằng tiền vận động là 180 triệu đồng kể cả tiền mua cây và đặt bảng đá lưu danh những cá nhân quyên góp ở các nơi trồng rất rõ ràng, cây trồng có kích thước khoảng 2m-2m5.
Chúng tôi trồng toàn cây sao đen là vì loại cây này có rễ cọc, ít phá vỡ kiến trúc hạ tầng, thân cứng lên cao, ít choáng tầm nhìn bên dưới, chịu đựng được gió bão, đặc biệt lúc chúng tôi trồng không chặt phá cây khác vì loại cây sao lên thẳng dễ luồng lách qua các cây lớn.
Năm 2007 tôi đã trồng tặng cho chùa ông tọa lạc tại Ấp Thanh Sơn, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, TP Vĩnh Long 50 cây sao đen và 50 cây dầu gái, lúc ấy cũng có kích thước khoảng 2m, nay là 2015 vậy chỉ trong vòng 8 năm cây tôi trồng có chiều cao từ 9-10m, hoành gốc trung bình từ 60-80cm, tán cây 4m, đặc biệt là lúc mới trồng cây chỉ nằm dưới tán những cây xoài, cây dương, cây mít,…
Chỉ cách gốc khoảng 1-2m, hiện nay những tán cây sao và cây dầu đã nằm bên trên những cây khác vẫn còn nguyên phía bên dưới. Đặc biệt cây sao đen chịu ẩm và chịu hạn rất tốt, 50 cây sao tôi trồng hiện nay còn 49 cây chỉ hao 1 cây, giá cây sao lúc đó tôi mua và tiền công chở về là 50.000 Đ/ 1 cây, cây dầu là 30.000 Đ/ 1 cây. Cây sao đen là loại cây thuộc nhóm gỗ quý là loại cây bản địa không gây độc hại, dễ trồng chung với các loại cây khác, đặc biệt là loại cây không có lõi nên ít bị sâu bộng, cành nhánh chắc chắn, ít gãy đổ sau dông bão, tán lá không quá dày dễ quang hợp cho những cây bên dưới, gỗ chắc sử dụng trên bờ dưới sông đều tốt cả.    
Như vậy cây sao đen là loại cây rất phù hợp cho việc tạo bóng mát và cải thiện môi trường sinh thái hiện nay và sau này cũng là 1 tài sản lớn cho quốc gia
Như vậy qua việc chặt và trồng mới cây ở thủ đô Hà Nội vừa qua, bà con thấy đây là việc làm như thế nào ?
6000 cây chúng tôi trồng cho 140 trường chưa ôm nổi 20 cây trồng mới ở Hà Nội, 100 cây sao và cây dầu tôi trồng ở chùa Ông nói trên chưa ôm nổi 1 cây trồng mới tại Hà Nội. Chắc là cây ở HN trồng là “cây vàng, cây ngọc, cây trên Trời” còn cây chúng tôi trồng là “cây ở trần tục” nên giá quá bèo…
                                     Sao đen trên phố Lò Đúc

Theo tôi thiết nghĩ biến đổi khí hậu ngày nay tác nhân chính là do con  người tạo nên làm cho liên lụy đến cả sinh vạn vật. Như vậy chúng ta phải nhanh chóng sửa lại địa cầu, bỏ những toan tính ích kỷ mà cùng nhau có trách nhiệm với hành tinh của chúng ta. Chúng ta đừng quá nặng vì đồng tiền mà làm cho trễ nảy việc tu sửa địa cầu thì sẽ làm liên lụy đến con cháu sau này. Chúng ta đừng vì lợi dụng căn nhà cộng đồng sắp sập mà kiếm lợi nhuận trong việc chỉnh sửa lại thì lương tâm chúng ta không còn nữa. Đó là đạo đức của mỗi người chúng ta nếu không khéo thì chúng ta sẽ trở thành người vô tâm, vô cảm thì sau này chúng ta không có một công đức nào cả.
Như tôi đây cứ nhớ mãi lời Bác Hồ dạy: “ Vì sự nghiệp 10 năm trồng cây, vì sự nghiệp 100 năm trồng người”.Chúng ta muốn trồng cây cổ thụ là phải nói đến 10 năm chớ không nói vài 3 năm được, muốn giáo dục 1 con người cho đất nước là phải nói đến trăm năm đổ lên chớ không nói vài chục năm được…

http://nvphamvietdao1.blogspot.fr/2015/04/sao-en-loai-cay-nen-trong-tai-ha-noi.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire