jeudi 2 avril 2015

Thế thảo (4)- Rừng sinh học Paris

Có một dạo tôi hay đi theo một cô hướng dẫn viên du lịch, chuyên về chủ đề tham quan đa dạng sinh học (les visites de biodiversité). Một hôm tôi được đi xem một khu rừng sinh học ở Paris, hình như ở quận 19 thì phải, tôi không nhớ rõ lắm. Chúng tôi đạp xe đạp công cộng chạy vèo vèo trên phố, một hồi tới nơi dừng xe xuống bắt đầu tham quan. Hướng dẫn viên (HDV) bắt đầu giới thiệu, tôi mới hỏi "Đâu, rừng đâu?" Cổ trả lời "Đây, rừng đây!" Hehe, đó là một khu rừng diện tích 200m2 (hihi tôi hi vọng không nhớ nhầm, cái đầu tôi nó không chịu được những con số). Tôi nhớ là khu rừng có chiều ngang 10m, chiều dài 20m, trông nó nhỏ xíu à ! Nhưng mà các bác phải biết là 200m2 đất ở Paris thì chắc phải là vàng ròng đấy !

Tôi thấy lơ thơ một ít cây, dưới đất thì trông có vẻ ngổn ngang, không được dọn dẹp gì cả, có một khúc cây đổ nằm ngang lối vào. HDV mới giới thiệu là : " Đây, những cây này - cây mảnh khảnh cao chừng 3, 4m, cổ nói tên gì tên gì, nhưng là toàn những cây trong vùng chứ không phải cây vàng cây ngọc từ trên trời rơi xuống như ở Hà Nội ta - trong vòng 10 năm nữa nó sẽ cao bằng tòa nhà kia, tòa nhà nọ... Trên mặt đất để cho cây mọc thoải mái, không can thiệp gì cả; cái khúc gỗ chắn ngang lối vào, là do họ hạ một cây mục xuống, nhưng mà gỗ thì không chuyển đi nơi khác, mà cứ để đó cho nó mục tự nhiên. Dự án bắt đầu được chừng hơn 1 năm thì phải, khó khăn lắm vì cãi nhau ghê lắm, mới dành ra được một khoảng đất và một khoản tiền đầu tư cho việc ấy; nhưng trong vòng 10 năm nữa, Paris sẽ có một khu rừng sinh học, hoàn toàn tự nhiên, sẽ có chim chóc về ở, côn trùng các loại ...

Đây là rừng tương lai đây (mơ ước của các bạn Parisiens, mà hiện giờ thì nó chưa được như vậy) :
 Une forêt dans le 19e arrondissement de Paris
 http://www.sortiraparis.com/enfant-famille/articles/54485-une-foret-dans-le-19e-arrondissement-de-paris

 NB : À tôi quên thông báo cho các bác biết là ở gần nhà tôi nơi góc đường người ta mới chặt hai cây anh đào rất to, hàng năm tôi vẫn hay ăn anh đào ở đấy, quả không ngon lắm. Tôi nhớ cũng có vài lần thấy người ta đốn mất những cây rất to, làm tôi tiếc quá, nhưng mà người ta giải thích là đốn đi trồng cây mới chứ cây cũ to quá nguy hiểm. Tôi cũng không biết thế nào ? Ở trong Sài gòn thì cây to, cổ thụ quá thường hay có rắn làm tổ, có lần rắn leo lên cả tay lái xe honda của chị tôi. Cho nên tôi có suy nghĩ là thành phố phải thay mới cây định kỳ, nhưng tôi không biết nghĩ như vậy có đúng không? Sao các bác không hỏi chuyên gia về đô thị xem sao? À có anh J. London ảnh có giới thiệu một tác giả nào đấy về cây xanh và đô thị mà chắc tôi không có thời gian đọc.

(à suivre)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire