mercredi 22 avril 2015

Thả diều


http://www.soeurs-blanches.cef.fr/espace-jeunes/temoignages-de-jeunes-et-activites/we-de-preparation-de-depart-en-inde-et-afrique-avril-2011/attachment/1-team-cerf-volant-afrique/

Tôi nghĩ phàm trên đời này, người ta chịu khó lao động là vì hai điều : một là vì thú vui (GS NBC và GS ĐTS gọi là "đam mê"), hai là vì lợi ích (tức là vì tiền).
Để tôi lấy ví dụ cho các bác xem, ví dụ như một thằng bé thích thả diều, nó có thể thả diều suốt cả một buổi chiều, chạy huỳnh huỵch, leo bờ lội ruộng, té như đập mẹt ... quên cả ăn uống, đến chiều về khát quá uống nước ùng ục, mệt quá vật ra ngủ luôn, bố mẹ có cấm nó cũng tìm được cách để chuồn đi thả diều.
Thế các bác lại tưởng tượng, cũng thằng bé ấy, cho nó ra đồng, mà không có diều, rồi bảo nó là mày làm bộ thả diều cho tao xem, mày chạy từ giờ đến tối, y như là khi đi thả diều, mà không có diều thôi, cho tao xem, thì tôi hỏi các bác là nó có chạy không?
Thì tất nhiên là nó không chịu chạy, hehe. Rồi các bác lại bảo, mày chạy đi, rồi tao cho mày ít tiền; thì chắc là nó cũng chạy, nhưng mà khuất mắt các bác thì nó không chạy nữa, mà ngồi nghỉ ở đâu đấy. Các bác lại bảo, nếu mày chịu khó chạy, tao sẽ cho mày rất nhiều tiền; và nếu cái thằng bé ấy là người lương thiện, thì nó sẽ chịu khó chạy suốt buổi chiều thật, nhưng mà dù sao thì cũng không hăng say bằng khi chạy có diều, có phải không ạ?

Tình hình cũng tương tự như vậy, khi một thằng bé không thích thả diều, mà các bác lại đưa diều bắt nó thả.


Cho nên tôi mời các bác đọc bài này :
http://baodientu.chinhphu.vn/Kinh-te/Dua-hau-ach-tac-vi-sao/225307.vgp

Thì các bác thấy là cái ông Thứ trưởng Trần Tuấn Anh ổng trả lời trớt quớt à, ý rằng là việc dưa hấu ách tắc là tại doanh nghiệp, chứ không phải tại ổng. Cho nên tôi thấy bắt ổng lãnh đạo bộ Công Thương thì cũng như một thằng bé không thích thả diều mà lại bắt nó thả. Có tiền thì may ra nó thả, không thì vô phương !



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire