Une erreur est survenue dans ce gadget

dimanche 13 août 2017

PLS tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Hi các bác, các bác có được khoẻ mạnh không ? Các bác đã sẵn sàng nghe tôi nói chưa ? Lời nói thật là khó nghe lắm đó nghen !

Trước tiên là mình phải cùng nhau thoả thuận vài nền tảng chung, từ đó mới tiếp tục cùng nhau suy luận được, cũng như là toán thì phải có tiên đề ấy mà ! Bây giờ nếu tôi nói rằng : "Nhiệm vụ của giáo dục đại học là đào tạo ra người trí thức" (mặc dù kết quả không phải lúc nào cũng như ta mong muốn), thì các bác có đồng ý không ? Nếu các bác không chịu, thì tôi nói : "Giảng viên đại học phải là một người trí thức", thì các bác có đồng ý không ? (Chứ không thì là lưu manh à ? Nếu bác nào không đồng ý thì thôi chúng ta chia tay nhau từ đây khỏi cần trao đổi thêm nữa !)

Vậy là các bác đồng ý rồi hén ? Vậy tôi tiếp tục định nghĩa thế nào là trí thức (hehe). Để khỏi mất công suy nghĩ nhức óc, tôi lấy ngay cái định nghĩa của ông Ngô Bảo Châu : "Trí thức là người lao động trí óc". Tôi biết khối bác lại nhảy nhổm lên, đỏ mặt tía tai, khua chân múa tay, phun nước miếng, còn hơn là khi nghe ông Phạm Vũ Luận nói về trận đánh lớn nữa (thưa GS Châu, ngài thấy không, mặc dù ngài chẳng hề dùng đến những ẩn dụ về súng đạn như ông PVL, nhưng mọi người vẫn cứ điên tiết lên mỗi lần ngài phát biểu như thường !)

Cho nên tôi tự cho phép mình làm cho cái định nghĩa rất là dũng cảm hiên ngang của GS Châu trở nên mềm mại dễ nghe hơn một chút, vậy tôi định nghĩa lại như vầy : "Người không lao động trí óc không phải là trí thức ", thì các bác có đồng ý không ?  (Chứ còn gì nữa, con bò có phải là trí thức không ? Nó có lao động trí óc không ?)

Thôi đến đây tôi tạm dừng để cho các bác nghiền ngẫm thêm nha ! :-)


Giáo sư Ngô Bảo Châu: Bạn trẻ vẫn đầy niềm tin tương lai
vn/tin/giao-duc/20120120/giao-su-ngo-bao-chau-ban-tre-van-day-niem-tin-tuong-lai/474615.html

Bonne journée à tous !



14 août 2017

Tôi đang định viết tiếp về việc phân loại trí thức và "văn hoá nghiên cứu" (bố khỉ !), thì sáng nay tôi đọc được một bài phỏng vấn ông NBC nói về điểm chuẩn ĐH sư phạm cùng với một ông TS Hoàng Ngọc Vinh gì ấy, làm tôi lộn cả ruột !

Trước tiên, tôi xin lưu ý các bác rằng, các con gái của ông NBC học hành không phải là xuất sắc (tôi biết đấy !). Mặc dù có thể là các cô ấy học không tồi, nhưng với gia thế, tiếng tăm, tiền của như thế mà các cô ấy học vẫn không xuất sắc, thì tôi có thể phỏng đoán rằng ông NBC có thể giỏi ở bất cứ đâu, nhưng ông ấy không giỏi về giáo dục phổ thông ! Tôi cũng định khai triển ý này trong bài "đào tạo thiên tài" nhưng tôi vẫn bận lắm, chưa ngơi ra được ! (À à tôi có ngay một lời khuyên khẩn cấp cho ông NBC, là nếu ông ấy muốn cô út của ông ấy học xuất sắc, thì ông ấy phải thôi ngay việc can thiệp vào việc học của con đi, vẫn còn kịp đấy. Ông đừng có dạy gì cô ấy cả, ông chỉ nên hỗ trợ cô ấy tất cả những gì cô ấy cần và yêu cầu mà thôi. Tất cả các ông bố dạy con đều hỏng, khi nào tiện tôi sẽ giải thích tại sao.)

Còn ông TS HNV thì ông ấy phát biểu là, đạo tạo ra người thất nghiệp thì đào tạo làm gì ? Thì tôi nghĩ là ông ấy không xứng với tấm bằng tiến sĩ của ông ấy đâu ! Đào tạo là một chuyện, thất nghiệp là chuyện khác. Đào tạo ĐH, là đào tạo ra người trí thức cho xã hội, cho đất nước. Suy nghĩ rừng rú như ông ấy, thì xã hội VN mãi mãi chỉ là một xã hội hoang dã mà thôi !

Tôi rất tâm đắc câu trả lời của một ông trong hội thảo toán học ngày hôm qua hôm kia (tôi quên mất tên ông ấy là gì rồi), khi người ta hoạnh hoẹ ổng là, vì sao thi ĐH 29, 30 điểm mà vẫn rớt, thì ông ấy trả lời là, phải làm sao cho xã hội bỏ cái suy nghĩ ấy đi :-) :-D Hay quá chừng luôn, người thông minh họ trả lời cũng khác quân ngu độn như vậy đấy !

Bon après-midi mes chers amis !


Trí thức và nghệ sĩ

Thưa các bác, tôi trở lại chuyện trí thức và phân loại trí thức. Dạo gần đây tôi rất hay nghe các ông NBC, ông Phùng Xuân Nhạ hô hào mọi người về "nghiên cứu ở đại học" và "văn hoá nghiên cứu". Tôi mới bảo, dào ôi, ai mà lại không nghiên cứu cơ chứ ? Tôi nghiên cứu, anh nghiên cứu, nó nghiên cứu, tất cả chúng ta đều nghiên cứu... Tuy là trong bụng tôi, trí thức khiêm tốn, thì tôi nghĩ rằng, nghiên cứu là việc dành cho các đại giáo sư, còn trí thức, giảng viên chúng ta, thì chỉ cần "lao động trí óc" là mọi người đã mừng lắm rồi, để đừng có "giả danh trí thức" khiến xã hội, gia đình phải khốn đốn !

Thế nhưng mà chắc là mọi người đều nói : "tôi có lao động trí óc" (chứ có ai lại nói là họ không lao động trí óc không ?), nên tôi mới bảo, vậy ta lại phải đào sâu mở rộng cái định nghĩa trí thức của GS Châu. Thì tôi mới tự hỏi, lao động trí óc bao nhiêu là đủ ? Thì tôi bèn nghĩ ngay đến các nghệ sĩ, như là nhạc sĩ hay là vũ công chẳng hạn, câu trả lời của họ rất rõ ràng : họ phải lao động, luyện tập mỗi ngày 4h đồng hồ, chỉ nghỉ chủ nhật (mà chủ nhật thường là đi diễn), thì họ mới có thể trình diễn ở trên sân khấu được. Các bác thử tưởng tượng xem, một vũ công mà không luyện tập trong một tuần, hay một tháng đi, mà lên ngay sân khấu múa, thì họ sẽ múa ra sao ? Tất nhiên là múa chệnh choạng, thiên nga thì như là ngỗng, mà tiên bay thì rớt bình bịch, vv. Các bác tưởng là khán giả sẽ để cho họ yên à ?

Còn một nhạc sĩ thì sao ? Không luyện tập mà đi biểu diễn, thì ảnh chơi hụt chơi sai nốt nọ nốt kia. Nếu ảnh luyện tập 1h mỗi ngày, thì chắc chơi như Cụ Hinh, nếu ít hơn, thì chơi như tôi, biểu diễn cho bạn bè xem thì được, chứ đi kiếm tiền thì coi chừng ăn cà chua trứng thối, cùng lắm là biểu diễn ở metro kiếm dăm xu lẻ mà thôi !

Thế mà các bác tưởng tượng xem, một anh (chị) tự coi mình là "trí thức", mà ảnh không lao động trí óc, ảnh có một cái giáo trình một à, tụng từ năm này sang năm khác, quát lác nạt nộ sinh viên, mà lại còn được trả lương để làm "giảng viên", mà sinh viên không được quyền ném cà chua trứng thối, mà cứ phải nghe lời răm rắp, thì cái nền giáo dục đại học của các bác chỉ có dùng để thui chột nhân tài mà thôi, cố giành nhau thí sinh điểm cao mà làm gì ? Các bác có thấy mình xứng đáng dạy chúng nó không ?

Bonne soirée messieurs dames !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire