TS Tâm lý giáo dục: Đã đến lúc chấm dứt đòn roi ở học đường!
PLS : "Khi giáo viên hay bất cứ ai vi phạm
nhân cách của người khác thì chính người đó đã không còn nhân cách nữa". Tâm đắc, tâm đắc ! Tôi nghĩ đến không chỉ 40 đứa trẻ ở trong lớp của thị Nhung bị chà đạp nhân cách, mà tôi còn nghĩ đến rất nhiều đứa trẻ khác đã từng bị con mụ ấy chà đạp nhân cách, và sẽ còn bị chà đạp nhân cách, bởi một kẻ không có nhân cách ! Và bao nhiêu kẻ không có nhân cách khác mà chúng không bao giờ có được một suy nghĩ tử tể cho trẻ em, coi trẻ em như là thú vật, bị xúc phạm, lạm dụng lúc nào cũng được ! Khá khen thay cho nền giáo dục Việt Nam !
Ông Võ Hoà Thuận, tôi ủng hộ ông ! Ông hãy nói với con ông là nó phải tự hào vì cha, vì ông "giữa đường thấy chuyện bất bằng chẳng tha", ông đã bảo vệ những đứa trẻ !
Các vị có đọc tin là dân Việt Nam đứng hạng chót trên thế giới vì kém trung thực không ? Tin hay quá, đúng quá, chính xác quá ! Cứ bảo sao mà thông minh với giỏi mà vẫn chậm tiến ! Hehe, suốt ngày chỉ bận việc dối trá, lừa lọc nhau, không làm được việc gì tử tế, không có đến một suy nghĩ tử tế ! Ngô Bảo Châu chàng ơi ! Ngài còn phải làm việc bở hơi tai để cố gắng mà vực dậy cái nền giáo dục hũ mắm này !
Comment của bạn CamYen (cảm ơn bạn CamYen !)
Cam Yen10 giờ trước :
Tôi
xin hỏi, trong giáo trình đào tạo giáo viên của các trường đào tạo sư
phạm có nội dung cho phạt học sinh phải quỳ gối hay không? hoặc cho
phép áp dụng các hình phạt nào>? 1 vài học sinh vi phạm mà phạt tập
thể là hình phạt phát xít đó.Xin Bộ GDDT trả lời trước khi bình tiếp
theo.
TS Tâm lý giáo dục: Đã đến lúc chấm dứt đòn roi ở học đường!
LĐO |
"Khi giáo viên hay bất cứ ai vi phạm
nhân cách của người khác thì chính người đó đã không còn nhân cách nữa",
đó là ý kiến của ông Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà
Nội.
"Mô phạm càng phải có kỷ luật"
Câu chuyện cô giáo quỳ dưới áp lực của một phụ
huynh đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Hình ảnh "cô giáo quỳ"
làm tổn hại đến truyền thống "tôn sư trọng đạo" bao đời nhưng đó là sự thật đang diễn ra trong môi trường giáo dục.
Thầy cô phải dạy như thế nào trong khi học sinh của mình toàn "cục
cưng", trò hư, liệu giáo viên có nên dùng đòn roi, có nên phạt bằng cách
quỳ gối, Lao Động đã có trao đổi với TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội
Tâm lý giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường Đinh Tiên Hoàng về vấn đề
này.
Ông Lâm cho rằng, hình thức kỷ luật là một phương pháp giáo dục trong
mô phạm bởi tụi trẻ cần phải tự chịu trách nhiệm trước sai lầm, hành vi
của mình. Càng ở trong môi trường sư phạm càng phải có kỷ luật. Hình
thức kỷ luật cao nhất của nhà trường là đuổi học, nhẹ hơn là dọn vệ
sinh, chép bài, trực nhật...
Trên thực tế có hai phương pháp kỷ luật là tự giác và áp đặt. Kỷ luật
tự giác là làm sao cho học sinh tự hiểu ra lỗi sai của mình và tìm cách
khắc phục.
Còn kỷ luật áp đặt là ngăn chặn ngay lập tức hành vi của học sinh để
không xảy ra hậu quả về sau. Ví dụ hai học sinh đang đánh nhau cần tách
ra 2 em ra, mỗi bạn úp mặt vào một chỗ, sau đó tiếp tục giáo dục.
Tuy nhiên, theo ông Lâm, dù áp dụng phương pháp nào, tuyệt đối không
được vi phạm nhân cách học trò, không được sỉ nhục học trò và có giới
hạn thời gian. Đó là nguyên tắc cứng.
Các quốc gia có những quan điểm khác nhau về giáo dục. Như Singapore
và một số bang của Mỹ lại cho phép sử dụng roi vọt với học trò. Tuy
nhiên, quá trình xử phạt phải có hội đồng kỷ luật, hiệu trưởng và phụ
huynh chứng kiến, để học sinh tự nhận khuyết điểm của mình. "Chúng ta chưa kỳ công với học sinh"
TS Nguyễn Tùng Lâm bình luận, dù trong trường hợp nào, tuyệt đối
không được vi phạm thân thể, nhân cách học sinh, kể cả lăng mạ trẻ là
"ngu, dốt", đó là vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
"Vấn đề là làm sao để chúng tự chịu trách nhiệm, muốn thế phải cho
chúng biết sai ở đâu và sai như thế nào để chúng làm điều gì đó để bù
đắp lỗi sai. Khi giáo viên hay bất cứ ai vi phạm nhân cách của người
khác thì chính người đó đã không còn nhân cách nữa", ông Lâm bình luận.
TS Tâm lý giáo dục cho rằng đã đến lúc chấm dứt tình trạng đòn roi ở học đường. Tuyệt đối không cổ súy lối suy nghĩ trước
đây, thế hệ ông bà, cha mẹ và các thầy cô đã ứng xử như thế với bản
thân họ, họ mới được nên người. Giờ đây, áp dụng các hình thức này với
học sinh của mình để chúng tiến bộ, chẳng có gì sai trái cả.
"Tôi luôn luôn nói với phụ huynh rằng, chúng ta kỳ vọng vào trẻ nhiều
nhưng kỳ công thì chưa. Từng em có nhu cầu, cá tính, xu hướng khác
nhau, chúng ta phải nắm bắt điều đó để điều chỉnh", ông Lâm nói.