Các bác chờ tí nhé, tôi đang chuẩn bị viết tiếp loạt bài về nuôi dạy thiên tài :-) Các bác phải biết là, chỉ trong một gia đình thôi, đời cha mẹ còn rất lầm than, đến đời con học giỏi là lập tức tình hình xoay chuyển hoàn toàn (ông NTZ cũng nói cái điều gì tương tự ở trên blog Zetamu của ổng đấy, nhưng mà ổng nói theo kiểu toán của ổng, còn tôi nói theo kiểu văn của tôi - bài về anh Đụt và anh Tiến ấy :-), tôi có comment mà ổng dìm mất, người đâu mà xấu tính quá chừng luôn !). Ở mức độ quốc gia cũng vậy thôi, các bác mà chăm sóc cho thế hệ trẻ khoẻ mạnh, thông minh, học giỏi, thì chỉ sang đến thế hệ sau là các bác tiến lên XHCN ngay, không cần chờ đến 100 năm đâu, bác Trọng hén ? Ông Phùng Xuân Nhạ cố lên ! (Bác Phạm Vũ Luận, bác phải thi thoảng cho ổng vài lời khuyên, cho ổng thông thoáng lên một tí !)
World Bank: Giáo dục Việt Nam phát triển ấn tượng nhất Đông Á - Thái Bình Dương
Tùng Anh - 9 giờ trước
TheLEADERTheo báo cáo mới được công bố của Ngân hàng Thế giới, 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng thuộc về Trung Quốc và Việt Nam.
Cải thiện chất lượng giáo dục là cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa
Ngân hàng Thế giới (WB) nhìn
 nhận, sự phát triển giáo dục của các nước thuộc khu vực Đông Á - Thái 
Bình Dương có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các
 quốc gia khác trên thế giới. 
Báo cáo Tăng trưởng thông minh hơn: Học tập và phát triển công bằng ở Đông Á - Thái Bình Dương của WB cho thấy, cải thiện chất lượng giáo dục
 là điều cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế, trong đó các kỹ năng 
đọc và tính toán cơ bản, cũng như các kỹ năng phức tạp hơn đóng vai trò 
quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động tương lai.
 
“Đảm bảo giáo dục chất lượng cao cho mọi trẻ 
em, bất kể nơi sinh ra ở đâu là nền tảng của một nền kinh tế vững mạnh, 
cũng là cách tốt nhất giúp ngăn chặn và đảo ngược sự gia tăng bất bình 
đẳng”, bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á - 
Thái Bình Dương nhìn nhận. 
WB cho biết, khoảng 
331 triệu trẻ em ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đang ở độ tuổi đến 
trường, chiếm khoảng 1/4 tổng số trẻ ở độ tuổi đến trường của thế giới. 
40% trong số này đang theo học trong các trường thuộc các hệ thống giáo 
dục có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD.
Các
 trường này không chỉ nằm ở các nước giàu có như Singapore, Hàn Quốc và 
Nhật Bản, mà còn ở các nước có thu nhập trung bình như Trung Quốc và 
Việt Nam. 
Ngoài ra, WB cũng nhấn mạnh, kết quả 
học tập của học sinh không nhất thiết phải tỉ lệ thuận với mức thu nhập 
của quốc gia đó. Ví dụ, ở độ tuổi lên 10, một học sinh Việt Nam trung 
bình có thành tích học tập tốt hơn hầu hết các học sinh top đầu của Ấn 
Độ, Peru và Ethiopia.
Tuy nhiên, nhiều nước 
trong khu vực đang chưa đạt được kết quả mong muốn. Tại nhiều quốc gia, 
60% học sinh vẫn đang học tại các hệ thống nhà trường yếu kém và không 
được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công.
Ví
 dụ như ở Indonesia, điểm thi cho thấy học sinh đang tụt hậu khoảng 3 
năm so với bạn bè đồng trang lứa ở các nước có hệ thống giáo dục hàng 
đầu trong khu vực. 
Ở các quốc gia như Campuchia
 và Đông Timor, thậm chí có tới hơn 1/3 học sinh lớp 2 hoàn toàn chưa 
biết đọc trong các bài kiểm tra tập đọc. 
Một 
phát hiện quan trọng khác của WB là thu nhập hộ gia đình không phải luôn
 quyết định kết quả học tập của trẻ, và điều này đúng với tất cả các 
nước trong khu vực. 
Ví dụ, ở Việt Nam và Trung 
Quốc (các tỉnh và thành phố gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Quảng 
Đông), học sinh từ các hộ gia đình nghèo có kết quả học tập trong lĩnh 
vực toán và khoa học ngang bằng, thậm chí cao hơn so với nhóm học sinh 
trung bình trong khối OECD.  
"Đối với các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách cải thiện hệ thống giáo dục của
 đất nước, việc phân bổ ngân sách một cách hiệu quả, đi kèm với cam kết 
chính trị mạnh mẽ có thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho cuộc sống của 
trẻ em trong khu vực", ông Jaime Saavedra, Giám đốc cấp cao về giáo dục 
của WB nhận xét.
Theo đó, WB kêu gọi các quốc gia tập trung vào 
bốn lĩnh vực chính: chi tiêu công có hiệu quả và công bằng, chuẩn bị cho
 học sinh học tập, lựa chọn, hỗ trợ giáo viên và sử dụng có hệ thống các
 chương trình đánh giá để định hướng công tác giảng dạy.http://theleader.vn/world-bank-giao-duc-viet-nam-phat-trien-an-tuong-nhat-dong-a-thai-binh-duong-20180315174009913.htm
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire