Nhân vụ này tôi đọc bài của các ông Chu Mộng Long, Mạc Văn Trang... tôi buồn quá ! Các ông ấy cũng tự xưng là thày cả ! Buồn nhất là ông CML, ông ấy xưng là thày giáo dạy văn, đã dạy cả triệu học trò rồi, vv. Thế mà ông ấy viết bài chửi ngay người Mèo, trong khi mà, các em nông dân người Mèo ấy, mà GS NBC gọi là cái lũ thú hoang ấy, các em ấy có được nâng điểm, chia phần tí nào không ? Ông Tài Vinh chắc người Trung Hoa chứ đâu phải người Mèo ? Sao lại tự dưng chửi họ, miệt thị họ ? Cứ xem toàn xã hội Việt Nam ta, không có mấy ai thương xót bênh vực mẹ yếu con thơ nhà chị Vũ Thị Hương, thì tôi tự hỏi không hiểu họ học văn họ học thế nào ? Ông đã dạy văn gì cho mấy triệu người ấy hở ông Chu Mộng Long ?
Thầy giáo phanh phui gian lận điểm ở Hà Giang: Thương học trò, chúng tôi lên tiếng
25/07/2018  06:10 GMT+7
            
- Thầy
 giáo Trần Mạnh Tùng - Giáo viên trường THCS&THPT Lương Thế Vinh 
cùng thầy Vũ Khắc Ngọc - Chuyên gia đến từ Hệ thống giáo dục Học Mãi là 2
 trong 3 thầy giáo đầu tiên phát giác, tố cáo những tiêu cực trong thi 
cử ở Hà Giang đã bày tỏ những lo lắng về những tin nhắn đe dọa mình 
những ngày qua.
Nhà
 báo Hà Sơn: Hai thầy là những người đầu tiên có những phân tích đưa các
 dữ liệu để câu chuyện gian lận thi cử ở Hà Giang được báo chí đề cập 
giúp cơ quan chức năng vào cuộc. Vậy động lực nào khiến các thầy lên 
tiếng vụ việc này?
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng:
 Tôi xuất phát từ 2 dấu hiệu đó là bất thường và bất bình. Sau khi Bộ 
Giáo dục (GD) công bố điểm vào chiều 11/7 rất nhiều đồng nghiệp của tôi 
có những dữ liệu trong tay và đã có những phân tích chỉ ra những bất 
thường này. Một là phổ điểm của Hà Giang không giống theo phân phối 
chuẩn. Theo đó phổ điểm sẽ phải trải đều sang 2 bên, nhưng ở Hà Giang 
mốc 8,8-9,5 lại ngóc đầu dậy, nhiều người nói là phổ điểm răng cưa.
Clip: Hai thầy giáo chia sẻ câu chuyện phanh phui gian lận điểm ở Hà Giang
Bất
 thường thứ 2 là điểm cao theo khối, những em trên 27 điểm của 2 khối A,
 A1 riêng tỉnh Hà Giang gần bằng một nửa so với cả nước. Thứ 3 là sự bất
 thường của những cá nhân, trong đó chúng tôi nhìn thấy những em Toán 
9,6, Văn 9,75, Tiếng Anh 9,8; như vậy cả 3 môn đều đứng ở top nhất nhì 
ba cả nước. Theo dõi điểm thi cả một quá trình lâu dài chúng tôi chưa 
bao giờ thấy có thí sinh nào hội đủ những yếu tố cao nhất nhì cả nước 
như vậy.
Ngoài ra còn là chuyện bất bình. Ngay sau khi
 có điểm thi nhiều giáo viên thể hiện sự phẫn nộ. Họ rất sốc vì Hà Giang
 vốn là nơi vùng cao đặc biệt khó khăn, điểm thi đứng thấp nhất cả nước 
nhưng lần này điểm cao nổi trội. Đối chiếu lại với cả quá trình thầy với
 trò vật vã suốt cả vài năm mà điểm vẫn cách xa so với điểm của các bạn ở
 Hà Giang, từ đó chúng tôi cần phải lên tiếng để đòi lại công bằng cho 
các em học sinh.
Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc:
 Sự cố tiêu cực ở Hà Giang xuất phát từ đêm 11/7 lúc 0h khi Sở đào tạo 
các tỉnh bắt đầu công bố điểm thi của các thí sinh. Rất nhanh chóng sáng
 11/7 hàng loạt báo, trên mạng xã hội mọi người đã tổng kết được 11 thí 
sinh có tổng điểm thi các môn cao nhất cả nước. Là những giáo viên dạy 
online trên hệ thống giáo dục Học Mãi nên chúng tôi cũng háo hức xem các
 học sinh được điểm cao có học sinh nào của mình không? Một cảm xúc rất 
tự nhiên. Nhưng khi nhìn vào danh sách công bố 11 thí sinh cao điểm nhất
 cả nước trong đó bất thường gần một nửa thí sinh đến từ Tây Bắc: Hà 
Giang, Sơn La và một số tỉnh khác. Đầu tiên tôi cũng không nghi ngờ vì 
nghĩ trong một triệu thí sinh cả nước bao giờ cũng có bạn học rất xuất 
sắc.
![]()  | 
| Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc. | 
Tôi
 kêu gọi học sinh của mình đi tìm facebook các bạn thi đạt điểm cao xem 
là những ai vì tò mò nghĩ các em ấy chắc toàn là "những siêu nhân''. Và 
việc tìm kiếm cho chúng tôi thấy rõ sự bất bình. Phú Thọ có 2 bạn được 
10 Toán của chuyên Hùng Vương khi vào facebook bạn bè, thầy cô, họ hàng 
chúc mừng rất nhiều. Thế nhưng với trường hợp Hà Giang facebook các bạn 
có điểm cao khá im lặng, lác đác có vài người thân họ hàng vào chúc mừng
 thì ngay lập tức có biểu tượng cảm xúc phẫn nộ comment. Đó chính là 
điều khiến tôi hơi lấn cấn.
Khi nhìn bảng điểm của các
 bạn, trong đó có trường hợp rất đặc biệt ở bài thi khoa học tự nhiên cả
 3 môn Lý - Hóa - Sinh đều 9, 5 và 9,75. Thực ra chuyện 3 môn trong 1 
khối thi cùng cao cũng có vì đó là thủ khoa, những năm trước cũng có 
những bạn 3 điểm 10. Thế nhưng bài thi khoa học tự nhiên mà Lý Hóa Sinh 
đều được điểm cao như vậy rất phi lý, vì với phương án xét tuyển như 
hiện nay mỗi thí sinh chỉ cần tập trung vào 1 khối thi duy nhất chứ 
chẳng ai lại học cả 3 môn Lý Hóa Sinh cả. Hơn nữa, đề thi môn nào năm 
nay khó nên điểm số như vậy rất phi lý. Nhưng nó vẫn chỉ là sự nghi ngờ.
Cuối
 cùng điều khiến chúng tôi xác nhận là có sự nghi vấn là sự phản ứng từ 
chính những bạn học sinh. Có rất nhiều học sinh học qua mạng cùng lớp 
với những bạn thủ khoa ở Hà Giang gửi tin nhắn chia sẻ sự bức xúc đối 
với những bạn bình thường học rất kém, thậm chí có những bạn thi cùng 
phòng thi với những thủ khoa thấy rõ ràng trong giờ thi còn ngủ nhưng 
cuối cùng điểm số lại quá cao.
Tôi thấy có nghi vấn 
nên liên hệ với một số phóng viên, những người có dữ liệu điểm thi trong
 tay nhưng mọi người không chia sẻ nên phải chờ. Đến cuối giờ sáng khi 
trên báo điện tử có cập nhật danh sách 100 thí sinh điểm cao nhất từng 
môn ở các tỉnh lúc này chúng tôi bắt đầu kiểm đếm thấy ngay sự bất 
thường ở môn Lý - Toán ở khối A, A1.
Chiều 11 chúng tôi bắt đầu thống kê về những bất thường ở Hà Giang
 và sau đó một ngày, chiều 12/7 báo chí dẫn lại những thông tin thống kê
 đấy. Vì có nhiều báo dẫn lại thống kê từ nhóm của chúng tôi thành ra 
mọi người hay nói đây nhóm đầu tiên lên tiếng vụ Hà Giang nhưng tôi nghĩ
 trên mạng xã hội ai cũng có quyền lên tiếng, rất khó để xác nhận thông 
tin nào là đầu tiên. Bản thân chúng tôi cũng rất vô tư, đóng góp tiếng 
nói vào việc làm sáng tỏ những điểm bất thường trong điểm thi ở một số 
địa phương thôi.
![]()  | 
| Hai thầy giáo phanh phui gian lận điểm ở HG: Lo lắng trước tin nhắn đe dọa! | 
Việc
 các thầy nói với học trò hãy đi tìm các bạn thủ khoa trên mạng xã hội 
cũng là một trong những mấu chốt để biết cảm xúc của mọi người dành cho 
các thủ khoa nhìn thấy những bất bình hiện rõ hơn?
Thầy Vũ Khắc Ngọc:
 Sự bất bình năm nay tôi thấy cao trào hơn nhiều vì đề thi rất khó. Ngay
 khi thi xong khoảng 25/6, nhiều học sinh đều là những bạn rất giỏi gửi 
tin nhắn về các thầy bày tỏ cảm xúc thất vọng, thậm chí có bạn tuyệt 
vọng vì trước khi đi thi có bạn so với đề năm ngoái tự đặt ra mục tiêu 
27, 28, 29 điểm nhưng khi nhận về chỉ được 23, 24 điểm.
Có
 bạn chia sẻ em khóc hết mấy, có bạn còn phải dùng thuốc an thần mới ngủ
 được. Khi nhận được thông tin bất bình ở Hà Giang tôi nghĩ đến những 
học sinh như vậy, cảm giác rất phẫn nộ thôi thúc mình nghĩ cần phải lên 
tiếng.
Thầy Trần Mạnh Tùng: 
Ngay sau khi có đề thi tôi đã làm thử và sau đó có bài viết được nhiều 
người quan tâm khi chia sẻ rằng mình đã khóc khi làm đề Toán vì thương 
các em. Giống như thầy Ngọc đã chia sẻ nó vượt xa sự kỳ vọng của các em,
 dẫn đến sự thất vọng vì cho dù có học rất chăm chỉ, vất vả suốt năm 12 
thì để tiếp cận một đề như vừa rồi là quá sức vì rất khó. Và một trong 
những lý do để việc Hà Giang hay Sơn La bộc lộ rõ sớm chính là đề năm 
nay khó mà điểm lại cao quá.
Từ 
những phân tích của các anh, có thể nói những tiêu cực thi cử đã được 
khui ra một cách trần trụi nhất. Những tiêu cực đó gây sốc cho nhiều 
người. Khi bắt đầu ngồi phân tích những dữ liệu điểm đầu tiên, các anh 
có nghĩ những phân tích của mình đưa đến một kết quả xa như thế?
Thầy Trần Mạnh Tùng:
 Thú thực chả bao giờ tôi nghĩ kết quả lại đi xa và sự thật trần trụi 
đến thế. Cũng may Bộ GD vào cuộc tương đối kịp thời và tích cực. Bên 
cạnh đó là sự hỗ trợ của công an, sự chỉ đạo của Thủ tướng nên sự việc 
không bị chìm xuồng, bước đầu đã vén được bức màn che tiêu cực ở khu vực
 Hà Giang, Sơn La.
Thầy Vũ Khắc Ngọc:
 Là người theo sát sự kiện Hà Giang, cũng có rất nhiều nguồn tin từ phụ 
huynh và cả những số liệu từ giáo viên trên Hà Giang cung cấp nhưng quả 
thực khi bộ GDĐT công bố con số sai phạm Hà Giang bản thân tôi cũng rất 
sốc vì số lượng cũng như mức độ vi phạm khủng khiếp.
Rõ
 ràng chưa bao giờ người ta thấy được sự bất công trong thi cử lớn đến 
như vậy. Có những thí sinh từ điểm liệt được nâng lên thành thủ khoa của
 cả nước, đứng trên cả triệu thí sinh. Gian lận bình thường có thể là 
quay cóp, nâng điểm, gỡ điểm, cải thiện cho học sinh khoảng nửa điểm, 
1-2 điểm để đỗ vớt còn đây đến mức thủ khoa cả nước thực sự quá trắng 
trợn.
Clip: Hai thầy giáo nói về những tin nhắn đe dọa.
Các
 anh đã chịu nhiều áp lực khi công bố những phân tích dữ liệu điểm thi 
của Hà Giang và đến thời điểm hiện tại những áp lực đó còn hay không?
Thầy Vũ Khắc Ngọc:
 Thực ra áp lực cũng rất nhiều. Áp lực ở đây từ chính những người không 
tin kết quả đó, họ không tin hoặc không muốn tin. Họ phản ứng ngược với 
nhóm chúng tôi. Từ chiều tối 11/7 đến 12/7 khi báo chí đưa tin nhóm 
chúng tôi rất căng thẳng, hồi hộp vì không hiểu liệu mình đưa việc này 
có ra ánh sáng hay không hay lại tiếp tục chìm xuồng như những câu 
chuyện tản mác khác trên mạng xã hội.
Cộng với việc áp
 lực từ những phụ huynh, những phụ huynh trên Hà Giang cũng là những 
người nhận được điện thoại, thậm chí tin nhắn đe dọa. Bản thân chúng tôi
 vẫn liên tục nhận được những tin nhắn đe dọa. Tất nhiên trên mạng xã 
hội nên mình cũng không xác minh độ tin cậy đến đâu. Nhưng thực sự cũng 
có những lo lắng, áp lực nhất định trước tin nhắn đe dọa ấy.
Trong
 quá trình đấu tranh bạn bè đồng nghiệp cũng khuyên việc nghiêm trọng 
như thế dừng đi, theo đuổi làm gì vì cũng chả đi đến đâu. Họ nói người 
ta cũng chẳng xử lý sự việc đấy đâu mà lại đi xử lý mình, cũng có những 
áp lực như thế, bản thân người thân chúng tôi cũng lo lắng khôn nguôi.
Hơn
 nữa, sau khi sự việc ở Hà Giang được công khai chúng tôi trở thành 
người nổi tiếng bất đắc dĩ trên mạng xã hội, thành ra khắp nơi trên cả 
nước cả phụ huynh lẫn học sinh gửi tin nhắn về nói nơi này nơi kia có 
tiêu cực nhưng chúng tôi đâu đủ sức để xác minh tất cả điều đó.
Đối
 với trường hợp Hà Giang chúng tôi có những con số thuyết phục, còn 
những địa phương khác không thể nào kiểm soát hết được. Nhưng họ gửi về 
và kèm theo rất nhiều kỳ vọng. Nhưng họ không dám ra mặt, đề nghị phải 
giấu tên, đừng đưa tin nhắn này ra hay như không gặp báo chí đâu, thành 
ra chúng tôi ở vị trí rất kẹt vì sự kỳ vọng mọi người rất lớn, đẩy hết 
trách nhiệm cho mình nên đó cũng là một kiểu áp lực.
![]()  | 
| Thầy giáo Trần Mạnh Tùng. | 
Còn thầy Tùng thì sao?
Thầy Trần Mạnh Tùng:
 Tôi không đến mức nghiêm trọng như thầy Ngọc tuy nhiên ngoài áp lực 
giống như thầy Ngọc tôi còn có áp lực lớn hơn là đối diện với các em học
 sinh. Hiện nay các em học sinh đang mất niềm tin ghê gớm và để lấy lại 
được niềm tin, lấy lại được động lực đặc biệt là các em 12 năm nay, sinh
 năm 2001, rõ ràng là bài toán khó. Tôi nghĩ trong câu chuyện này trước 
mắt và trực tiếp nhất Bộ GD phải đi đến cùng, lấy lại công bằng cho các 
em, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của bộ Công an và các ban ngành liên quan 
cần phải làm ráo riết và thực chất thì giới giáo viên chúng tôi mới có 
động lực dạy và học.
- Những lỗ 
hổng từ quy chế thi, từ phần mềm chấm thi trắc nghiệm khiến nhiều người 
cho rằng cần phải xem lại kỹ 2 vấn đề này. Quan điểm của các anh về việc
 này như thế nào?
Thầy Vũ Khắc Ngọc:
 Quy trình thi hiện nay khi tôi phản ứng điều bất thường trong điểm thi ở
 Hà Giang một trong những người có ý kiến phản đối lại chính là bạn bè, 
đồng nghiệp của tôi, những người giảng viên các trường ĐH đi trông thi ở
 các tỉnh. Thậm chí một số người quản lý cán bộ các trường ĐH họ theo 
dõi tôi trên mạng cũng vào phản đối vì cho rằng trải nghiệm của họ kỳ 
thi diễn ra rất nghiêm túc.
Như vậy để thấy quy trình 
trông thi và chấm thi cũng rất chặt chẽ. Ngay trong quy trình chấm thi, 
mỗi khâu đều có 3 bên tham gia, bao gồm cán bộ chấm thi, thanh tra của 
Bộ GDĐT và cán bộ công an. Nhưng vấn đề thuần túy là con người. Một khi 
người ta có ý định tiêu cực thì 3 bộ phận đó phối hợp với nhau quy trình
 chặt chẽ đến đâu cũng không thể nào đảm bảo không có tiêu cực.
Cho
 nên tôi nghĩ bản chất câu chuyện ở các địa phương vừa qua không phải 
câu chuyện riêng ngành giáo dục mà là việc đạo đức xuống cấp của xã hội,
 không chỉ không trung thực nó còn liên quan đến gian lận, tư lợi cá 
nhân. Động cơ của nhưng người sửa điểm là gì? Hiện nay vẫn phải chờ cơ 
quan điều tra mới kết luận nhưng dư luận có quyền nghi ngờ nên đối với 
sai phạm lần này nằm ở con người. Điều này cần phải khắc phục trong thời
 gian tới.
![]()  | 
| Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc. | 
Thầy Vũ Khắc Ngọc:
 Thực ra năng lực ở các trường ĐH trong việc có khả năng tổ chức một kỳ 
thi từ ra đề, tự xét tuyển rất ít trường ĐH ở Việt Nam đủ khả năng làm 
được. Vì vậy thời gian qua nhiều trường vẫn ủng hộ, vẫn dựa trên kết quả
 kỳ thi THPT quốc gia. Phải nói rằng trình độ trường ĐH chúng ta hiện 
nay chưa đủ để làm được việc đó vì nó phát sinh rất nhiều khâu.
Một
 số người nói với tôi thay vì sai phạm ở nhiều tỉnh lại sai phạm ở nhiều
 trường, mỗi trường lại là điểm tiêu cực. Ít nhất là trong kỳ thi này có
 mặt bằng chung để chúng ta so sánh, đối chiếu. Những bất thường ở Hà 
Giang, Sơn La chúng ta có được là nhờ đối chiếu với các địa phương khác 
để phát hiện. Nếu như các trường tự chấm kết quả chúng ta không có số 
liệu so sánh với các trường khác, vì vậy nếu có tiêu cực sẽ rất khó phát
 hiện.
Trước đây chúng ta đã từng trải qua giai đoạn 
tự trường ĐH tuyển sinh cho mình và hiện nay một số trường cũng tự tuyển
 sinh nhưng cho khối 10 chuyên, trong đó cũng có những sai phạm, tiêu 
cực, chẳng qua quy mô nhỏ hơn nên sự chú ý chưa đủ lớn. Tôi nghĩ trong 
bối cảnh chung xã hội hiện nay nếu chúng ta giao quyền về các trường ĐH 
rủi ro gian lận cũng không khác gì so với giao quyền cho các địa phương.
Phương
 án tốt nhất vẫn nên thi THPT quốc gia nhưng phải cải tiến yếu tố kỹ 
thuật, giảm bớt tối đa yếu tố con người tác động vào kết quả thi. Ví dụ 
thi trắc nghiệm đó cũng là một biện pháp để nó trở nên khách quan thay 
vì chủ quan của người chấm. Nhưng cần phải có những yếu tố kỹ thuật lớn 
hơn. Đơn giản như chuyện các thầy giáo tự ngồi đếm với nhau một số lượng
 điểm thi cao để chỉ ra sự bất thường là công việc Bộ GD hoàn toàn có 
thể làm được thay vì chờ các thầy như chúng tôi làm.
Bộ
 có số liệu điểm thi cả nước, hoàn toàn có thể dựng lên từng phổ điểm 
của từng đia phương và chỉ ra sự bất thường. Ngoài ra nếu chúng ta chưa 
đủ tin tưởng địa phương thì tách khâu tổ chức thi và khâu chấm thi ra. 
Tổ chức thi giao cho các địa phương với sự phối hợp các trường ĐH nhưng 
chấm thi thì dữ liệu đó cần chuyển ngay lập tức về Bộ để kết hợp các 
trường ĐH tại các cụm như Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng... để cùng tham 
gia chấm thi. Tôi nghĩ kết quả sẽ tốt hơn nhiều so với việc giao quyền 
cho địa phương như hiện nay.
Phần 2: Hai thầy giáo 'bỗng dưng nổi tiếng' hé lộ chuyện tình 
Sơn Hà - Xuân Phúc - Bạt Tuấn
Ảnh: Lê Anh Dũng
http://vietnamnet.vn/vn/hotface/thay-giao-phanh-phui-gian-lan-diem-o-ha-giang-thuong-hoc-tro-chung-toi-len-tieng-466025.html
Ảnh: Lê Anh Dũng




Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire