samedi 29 août 2020

Biên giới Việt - Trung: Thời điểm ký kết bất lợi hay không và hệ lụy?

 Hello friends,

You can read the article here : https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53954872

Thưa các bác, thời điểm ký kết tất nhiên là bất lợi. Như bà Song Chi nói, việc đàm phán ký kết rất lâu không tiến triển (trong khi đó bà con ở vùng biên giới trong đó có gia đình tôi họ kể Trung Quốc cứ rình rập giết người hàng ngày), sau đó thì họ lại ký kết rất nhanh. Bởi vì ở thời điểm đó là Việt Nam đã bắt đầu bình thường quan hệ với Mỹ (từ khoảng năm 1996, và sau đó là quan hệ Việt-Mỹ bắt đầu liên tục phát triển), do vậy Trung Quốc mới vội vàng ký kết với Việt Nam rất nhanh (hồi 2003 ông Clinton sang thăm Việt Nam có phải không ạ ?).

Thôi thì, từ khi ký kết Hiệp Định Biên giới, gia đình tôi có nói là từ đó mọi người yên ổn làm ăn, không bị Trung Quốc giết hại, giết trâu bò nữa, như vậy cũng cho là được đi ! Nhưng các bác phải rút kinh nghiệm ! Lần này lịch sử lại lặp lại, nhưng theo một cách mạnh mẽ hơn, đó là quan hệ Việt - Mỹ vững mạnh, Việt Nam và Mỹ giàu mạnh lên (các bác thấy cái việc đi đúng hướng nó quan trọng không ?), và sắp tới, nếu ông Trump tái đắc cử, thì Trung Quốc sẽ không còn ở thế thượng phong nữa, nên họ rất vội vã muốn ký kết Hiệp định trên biển.


Nhưng Việt Nam chúng ta thì không có gì phải vội ! Đằng nào thì Trung Quốc cũng lấn lướt mình trên biển rất ghê, có Hiệp định hay không có Hiệp định cũng thế thôi. Còn trong tương lai, sau khi Mỹ đã tuyên bố phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông một lần và mãi mãi (hihi trích lời ông Mike Pompeo, thank you Mr Pompeo ! :-) ), thì Trung Quốc sẽ không thể làm càn trên biển được nữa. Cho nên là ta có ký hay không ký Hiệp định thì cũng vậy thôi hehe. Điều quan trọng nhất là không đàm phán ký lúc này ! Đợi sau ngày 3 November đã ! :-)


Nhân tiện tôi lưu ý các bác là tôi và ông Trương Nhân Tuấn đúng các bác thấy không ? Về việc mà Việt Nam không nên kiện Trung Quốc về biển Đông ấy ! Bây giờ Thẩm phán toà án biển lại là người Trung Quốc, thì các bác có mà kiện củ khoai à ? Cứ chờ đấy, tôi sẽ có cách cho Trung Quốc không thể lấy được Hoàng Sa !

Have a nice day !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire