mardi 11 juillet 2017

GS.TS Phạm Tất Dong: Điểm 10 nhiều gấp 60 lần – Một kỳ thi không bình thường!

PLS : Cái lão Phạm Tất Dong này ! Tôi bực mình lắm đó nghe, GS gì mà phát biểu nghe kỳ vậy ! Ông dẹp ngay cái luận điệu đưa kỳ thi về cho địa phương đi ! Vụ Đồi Ngô vẫn còn chưa làm cho ông sáng mắt ra à ? Lại còn muốn thi nhẹ nhàng, không căng thẳng !!! Đời này chẳng có cái gì là nhẹ nhàng, không căng thẳng cả !

Về chuyện mưa điểm 10, nếu không có lộ đề, thì không có gì đáng lo cả !  Tôi đã luôn luôn nói rằng sinh viên Việt Nam ra nước ngoài học giỏi, chứng tỏ trình độ phổ thông của chúng tốt ! Các bác chèn ép chúng nó thế nào đấy ở trong nước, nên chúng mới không phát lộ ra được !

Về chuyện cải cách, thì không phải chỉ mới hôm qua, mà việc cải cách cơ bản, cải cách sâu, đă bắt đầu từ nhiều năm rồi, với ông Phạm Vũ Luận, cùng với sự đồng hành của GS NBC và các GS Việt Nam ở nước ngoài. Tôi sẽ không hề ngạc nhiên khi đến một lúc việc cải cách này sẽ phát huy tác dụng của nó ! Bởi vì chúng tôi đã luôn luôn nhắm đến những điều chính yếu nhất, và các bác sẽ thấy là, khi làm được điều chính yếu, thì chất lượng kết quả sẽ tăng lên vượt bậc. 

Chỉ có điều tôi muốn lưu ý các bác là, cứ điều gì các bác không nghe theo lời chúng tôi, là các bác hỏng ! Lẽ ra môn toán không được thi trắc nghiệm, ít nhất là vào thời điểm này ! (Hoặc là một nửa trắc nghiệm, một nửa tự luận, nếu các bác sợ thày cô chấm ẹ quá !) Toán là một môn tư duy rất sâu, chẳng khác gì văn, và mọi môn khác thì có thể thi trắc nghiệm, nhưng toán và văn thì phải thi tự luận ! Các bác phải tin tưởng vào các nhà toán học Việt Nam, và họ có bổn phận đào tạo và tìm ra những học sinh giỏi toán, sẽ là rường cột của đất nước !

Tôi rất bực mình cái ông Dong này ! Ông ấy nói, nếu kỳ thi đã tốt rồi, thì việc gì phải cải cách thêm nữa ! Nghe mà tôi giận bừng bừng cả người ! Ôi GS ơi là GS ơi ! Sao ông lại lười như vậy ? Sinh viên của ông chúng có lười như ông không ? Cứ cái gì thấy tốt rồi thì ông thôi, không cố gắng nữa à ? Đố các bác biết tại sao Việt Nam lại không chịu phát triển đấy ?


GS.TS Phạm Tất Dong: Điểm 10 nhiều gấp 60 lần – Một kỳ thi không bình thường!

Tác giả: Tuệ Nghi
.
————– 


“Trước khi công bố điểm thi THPT quốc gia, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga có khẳng định “năm nay không có mưa điểm 10 như năm ngoái”. Tuy nhiên, theo thống kê có hơn 4.200 điểm 10. Phải chăng, chỉ trong 1 năm học chất lượng giáo dục của chúng ta lại tăng nhanh đột biến đến thế? Đó là một kỳ thi không bình thường” – GS.TS Phạm Tất Dong đặt câu hỏi.


Chất lượng giáo dục tăng đột biến?

Câu chuyện về 4.200 bài thi đạt điểm 10 tại kỳ thi THPT quốc gia vẫn chưa hết “sốt” bởi nhiều cái lạ. Lạ bởi chưa bao giờ điểm 10 của 1 kỳ thi quan trọng lại nhiều như thế. Chỉ so sánh riêng năm 2016, số bài đạt điểm 10 cao gấp 60 lần. Điều quan trọng hơn là dư luận tiếp tục băn khoăn về bệnh thành tích và hơn hết là số lượng điểm 10 kia có thể hiện chất lượng giáo dục.
Chia sẻ về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Là thành viên của Hội đồng Giáo dục Quốc gia nên tôi cũng rất quan tâm đến thông tin này. Trước khi công bố điểm thi THPT quốc gia Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga có khẳng định trên báo chí “năm nay không có mưa điểm 10 như năm ngoái”.
Tuy nhiên, ngay sau khi công bố điểm, theo thống kê có hơn 4.200 điểm 10 làm tôi cũng quá ngạc nhiên. Phải chăng, chỉ trong 1 năm học chất lượng giáo dục của chúng ta lại tăng nhanh đột biến đến thế? Đó là một kỳ thi không bình thường. Đặt một vấn đề, nếu đúng là điểm 10 thật thì có thể đề thi quá dễ hoặc có tiêu cực trong thi cử, GS.TS Phạm Tất  Dong băn khoăn.
Đừng nhìn điểm 10 để tung hô chất lượng
Trước vấn đề dư luận lo ngại “mưa điểm 10” đột biến như vậy thể hiện chất lượng giáo dục ảo. GS.TS Phạm Tất Dong cho hay: Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận với nhau, không thể có chuyện cải cách giáo dục mà từ năm trước sang năm sau lượng điểm 10 tăng đột biến như vậy, trong khi Bộ GDĐT khẳng định đề thi đã được chuẩn hóa.
Thực tế, nhiều phụ huynh có con được điểm 10 cũng ngạc nhiên vì sao con mình giỏi đến thế. Biết đâu có những câu hỏi khó quá, thí sinh tô bừa đáp án lại đúng? Chúng ta không thể chỉ nhìn vào những điểm 10 mà tung hô chất lượng được nâng cao.
Với cương vị là người làm giáo dục lâu năm thực sự, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng ông không tán thành hình thức thi trắc nghiệm, nhất là với môn Toán. Lý giải, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng hình thức thi này phản ánh không đúng năng lực của học sinh, không thể hiện được chiến lược tư duy của giới trẻ.
“Thi trắc nghiệm là những câu hỏi ngắn, trong khi có những câu hỏi có mẹo riêng, nhìn cũng ra đáp án đúng mà không cần tính toán, không cần tư duy. Tôi chỉ sợ “mưa điểm 10” ở bài thi trắc nghiệm nó phản ánh một chất lượng giáo dục ảo.
Nếu nhìn theo chiều dài, chúng ta có thể thấy liên tiếp những năm qua Bộ GDĐT đều không giải quyết được vấn đề chất lượng của kỳ thi nên tìm lối thoát là năm nào cũng đổi mới cách thi. Nếu năm ngoái tốt rồi, năm nay cần gì phải đổi mới?”, ông Dong nhấn mạnh
Bàn về vấn đề phổ điểm tăng cao, có làm khó các trường đại học trong việc tuyển được đầu vào chất lượng, theo GS.TS Phạm Tất Dong sẽ có nhiều trường không muốn dùng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển đầu vào. “Tôi nghĩ rằng nên trả kỳ thi tốt nghiệp về cho các địa phương. Các sở có thể tự ra đề và nhà trường tổ chức cho học sinh thi tại địa phương.
Còn chuyện các trường đại học tuyển sinh thế nào là quyền của các trường. Bởi lẽ, hiện nay các trường đã được giao quyền tự chủ và các trường phải chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình rồi mà? Sao lại phải phụ thuộc vào Bộ GDĐT?”
GS.TS Phạm Tất Dong nói thêm: Tại sao phải tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vô cùng tốn kém mà không mang lại hiệu quả thực sự? Bộ GDĐT hãy để địa phương tổ chức kỳ thi nhẹ nhàng, đánh giá đúng năng lực của học sinh, tìm ra những bài học để năm sau dạy tốt hơn. Bộ GDĐT đừng gắn cuộc thi tốt nghiệp với tuyển sinh đại học, nó làm cho cuộc chạy đua trở nên cực kỳ căng thẳng.

https://kimdunghn.wordpress.com/2017/07/11/gs-ts-pham-tat-dong-diem-10-nhieu-gap-60-lan-mot-ky-thi-khong-binh-thuong/#more-36133

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire