vendredi 14 juillet 2017

Mỹ - Pháp tuyên bố không lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad

PLS : Các bác thấy ông Putin bình thiên hạ như thế nào chưa ? :-) Vợ chồng ông Al Assad là những người lãnh đạo Hồi giáo văn minh nhất ở vùng Trung Đông, tại sao lại muốn lật đổ họ ? Đúng là bọn điên ! Chắc là ngu quá, hoặc là ăn tiền của bọn Ả rập Xê út đẫy họng ra chứ gì ? Bọn ấy khoe giàu có, trữ lượng dầu hoả khổng lồ, mà chúng lừa từng chuyến hàng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang nước của chúng đấy, thấy không ? Giàu mà làm gì ? Giàu có sướng không ?

 

Mỹ - Pháp tuyên bố không lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad

In bài viết
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại buổi họp báo chung 
 
  Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13.7 tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad không còn là điều kiện tiên quyết trong chính sách của Pháp tại Syria nữa.
"Chúng tôi có một mục tiêu chính đó là tiêu diệt bọn khủng bố, bất kể chúng là ai đi chăng nữa. Chúng tôi muốn xây dựng một giải pháp chính trị toàn diện và bền vững cho Syria. Trong bối cảnh đó, tôi thấy Assad không cần phải ra đi. Điều này không còn là điều kiện tiên quyết của Pháp trong vấn đề này. Trong 7 năm qua chúng ta không có Đại sứ Quán tại Damascus và cũng không có một giải pháp nào cả", Tổng thống Macron nói.
Ông Trump thì cho biết, Mỹ và Nga đang cùng hợp tác để có thể tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn thứ hai tại Syria, sau thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên áp dụng từ ngày 8.7 cho khu vực phía Tây Nam Syria mà hai ông Trump và Putin đã đồng thuận tại cuộc gặp mặt đầu tiên vào ngày 7.7. Dù chỉ mới 5 ngày ngừng bắn, trên một vùng lãnh thổ nhỏ tại Syria, nhưng ông Trump ca ngợi thỏa thuận này vì đã giúp cứu đi sinh mạng của nhiều người trong thời gian ngắn vừa qua.
"Đấy là kết quả của sự liên lạc với một quốc gia. Chỉ trong 5 ngày vừa qua, nhiều người đã được cứu sống, nhiều dân thường không bị thiệt mạng, không có bất kỳ một vụ bắn nhau nào trong một khu vực nguy hiểm nhất Syria, nếu không nói là nguy hiểm nhất thế giới. Bằng cách đối thoại, chúng tôi đã có một cuộc ngưng bắn và điều này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Thẳng thắn mà nói chúng tôi đang đàm phán một lệnh ngưng bắn thứ 2, trong một khu vực giao tranh rất ác liệt tại Syria", ông Trump nói.
Lãnh đạo Pháp và Mỹ nhấn mạnh rằng hai nước sẽ cùng nhau tạo lập một tiến trình hòa bình bền vững cho Syria và tương lai của chính quyền này tùy thuộc vào người dân Syria.
"Chúng tôi đã yêu cầu các nhà ngoại giao của chúng tôi làm việc theo hướng đó, vì vậy trong vài tuần tới nhóm P5 (5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc) sẽ đưa ra một sáng kiến cụ thể", ông Macron khẳng định.
Theo Tổng thống Pháp, "nhóm liên lạc" giải quyết tình hình Syria sẽ gồm các thành viên trong nhóm P5 và đại diện của chính phủ Syria cũng như các nhóm nổi dậy chính tại quốc gia này.
Tổng thống Macron cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga, đặc biệt là trong vấn đề khủng hoảng ở Trung Đông.
"Chúng tôi có rất nhiều bất đồng, chúng tôi rõ là có sự khác biệt rất lớn với người Nga. Nhưng trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là ở Trung Đông thì chúng ta phải cùng nhau hợp tác để trao đổi thông tin, chia sẻ những bất đồng và cố gắng xây dựng giải pháp", ông Macron nói.
Chính sách của Tổng thống Trump và Tổng thống Macron trong vấn đề quyền lực của Tổng thống Assad khác biệt hoàn toàn so với hai người tiền nhiệm là Barack Obama và Francois Hollande. Cả hai lãnh đạo trước đây của Mỹ và Pháp đều coi sự "ra đi" của ông Assad là điều kiện tiên quyết để giải quyết hòa bình ở Syria.
Ái Vi (theo RT
http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/my-phap-tuyen-bo-khong-lat-do-tong-thong-syria-bashar-al-assad-67123.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire