vendredi 15 avril 2016

Ballet beauté (3) - Đứng trên mây


Hi Loan và các bạn, tập múa ballet tiếp nghen !

Bài này là mình kết hợp lời khuyên của hai cô giáo dạy múa người Pháp :-) Trước tiên là mình suy nghĩ về tinh thần của bài học (tiên học lễ, hậu học văn). Đứng trên mây nghĩa là thế nào? Nghĩa là tưởng tượng mình đứng trên mây, mây bay, mà mình không ngã lộn cổ, không mất thăng bằng, hihi.



Về phần kỹ thuật thì như sau :

Trước tiên là Loan đứng vào vị trí sẵn sàng múa, lưng thẳng lồng ngực mở, tay và chân đều ở tư thế thứ 1 : hai chân chạm gót, hai bàn chân quay ra ngoài tạo góc (gần 180°); Hai tay ôm tròn, mũi tay chạm nhau ở mức ngang rốn. (Hai cánh tay phải luôn tưởng tượng là đang ôm một quả bóng to, để cho cánh tay và khủyu tay đưa ra phía trước, tạo cảm giác nặng, bắp tay căng, mời Loan xem lại hình vẽ động tác tay số 1, hai cánh tay phải đưa đúng y như thế !)

Positions de la danse académique (bras)



Sau đó Loan bước chân sang vị trí số 2, tức là hai chân ngang vai. Loan nhớ luôn luôn tìm vị trí này bằng cách đưa mũi chân phải sang bên, chạm đất, hạ gót xuống. (Tất cả các động tác trong múa đều được làm đúng phép tắc, từ tốn, để không những khiến cho động tác được chính xác, mà còn cảm nhận được sự chính xác ấy).

Ở vị trí này (chân số 2, tay số 1), Loan tưởng tượng là hai bàn chân dán vào mặt đất, hai chân dồn lực đẩy vào mặt đất, đầu giữ thẳng, người thì tưởng tượng là liên tục lớn lên, lớn lên (grandir). Loan đã cảm thấy như đang đứng trên mây chưa? :-D Và đứng trên mây như vậy thì khá mệt chứ không phải như đứng buông lỏng buông thõng đâu hả?


Sau đó Loan giữ nguyên cảm giác như vậy và từ tốn chuyển sang đứng ở các tư thế chân lần lượt là 1, 2, 3, 4, có thể thử chút ít ở tư thế 5 (tay vẫn giữ nguyên ở tư thế 1, cho nó đơn giản).

Nhận xét : Như vậy Loan thấy là, để có thể đứng trên mây như vậy, mình phải dùng rất nhiều lực, chứ không phải là đứng trông ẻo lả, ỏn ẻn như các cô nhà mình đâu hả? Cô giáo người Pháp cũng nói rằng, người ta luôn nhìn thấy các diễn viên múa chuyển động rất nhẹ nhàng, nhưng thực ra họ phải vận lực rất mạnh, chỉ có là khán giả không thấy được cái sự vận lực ấy. Mai mốt khi mình tập động tác quay tròn (la pirouette), thì Loan sẽ thấy. Lúc đầu mọi người tập kỹ thuật quay tròn, mà quay không được, cứ xiêu vẹo mất thăng bằng mãi. Cô nói đấy là vì mọi người quay nhẹ quá ! Sau đó cô giáo phải đến từng người, khi mình bắt đầu lấy thế để phóng lên, thì cô nhấn thật mạnh lên hai vai mình, để mình tưởng tượng là rất nặng, và phải dồn sức để phóng lên với gánh nặng như vậy, và quay mình thật mạnh như một cái ốc vít xoáy xuống !!


Bây giờ mình mời Loan quay trở lại bài múa thứ nhất (2mn30), múa lại bài ấy, với cảm giác là đang múa trên mây : hai bàn chân dán vào mặt đất, hai chân đứng thẳng dồn lực đẩy xuống mặt đất, người thẳng và liên tục lớn lên (cao lên). Sau đó Loan nhớ luôn giữ tư thế này khi di chuyển, và Loan sẽ thấy là khi Loan đứng trên một mặt phẳng chuyển động, xe bus, tàu điện ngầm, hay là bãi sỏi sóng đánh, vv. Loan sẽ không bao giờ mất thăng bằng cho dù tay không bám vào đâu cả :-)



Chúc Loan và các bạn luyện tập tốt, bonne journée et bisous !





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire