jeudi 28 avril 2016

I'll shut up - Ngo Bao Chau

PLS : Sao lại im ? Xin GS cứ cho chúng em vài lời vàng ngọc ! Yêu GS !

Còn bọn chính quyền láo ấy thì GS cứ để em, em sẽ hàng ngày chửi cha chúng nó lên !



Chau Ngo
10 hrs
Thảm hoạ môi trường dường như ngày một thường hơn. Thiên tai, nhân tại hoặc là cả hai. Dân thì khổ rồi, nhưng trong một số trường hợp, đây là dịp để chính quyền thể hiện vai trò của mình vì đây là lúc dân cần đến chính quyền nhất.
Chính quyền có thể làm gì?
Nói chuyện nước ngoài thì họ sẽ ban hành tình trạng thảm hoạ môi trường để làm nhanh các thủ tục bảo hiểm. Bảo hiểm nông sản hình như vẫn trong gian đoạn thí điểm từ 5 năm nay. Nhân dịp này có lẽ cũng nên có luật bảo hiểm bắt buộc đối với các khoản vay ngân hàng cho nông nghiệp.
Bảo hiểm không xong rồi, liệu chính phủ có thể chỉ đạo các ngân hàng giãn nợ cho ngư dân được không. Đằng nào thì cũng phải giãn rồi, không nhẽ đi trưng thu tàu đánh cá? Vậy nên chính phủ có chính sách thì sẽ tốt cho chính phủ, ngân hàng phải nghe, nhân dân yên tâm hơn.
Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo thông tin đầy đủ và minh bạch. Rằng chúng tôi đã lấy mẫu nước biển rồi, ở đây, ở đó, độ sâu bao nhiêu, đã gửi đến các phòng thí nghiệm này nọ. Đã mang mẫu cá chết, cá sống ở bao nhiêu điểm mang đi xét nghiêm ở đâu ở đâu. Kết quả tạm thời là thế này, đến ngày nọ sẽ có kết quả đầy đủ. Không có thông tin đầy đủ minh bạch thì sao duy trì niềm tin. Không duy trì được niềm tin thì khôi phục kinh tế thế nào?
Dù thế nào thì chắc chắn đây không phải lúc để thông báo rằng chưa chắc cá chết đã là tội của Formosa. Đấy có phải là cái mà đồng bào miền Trung cần nhất vào thời điểm này không? Bảo vệ pháp lý cho Formosa là việc của luật sư của họ.
Chắc chắn các chuyên gia kinh tế sẽ đưa ra những biện pháp kinh tế chuẩn hơn mấy ý kiến ngô nghê mà tôi đưa ra. Vấn đề là chính quyền phải làm gì đó cho dân. Không làm gì được thì cũng phải xắn quần đi lội nước rồi tu tu khóc như ông Tạn ngày xưa.
Tôi không thể khóc tu tu như ông Tạn, dù muốn lắm. Khi bất lực thì ta chẳng có lựa chọn nào ngoài shut up. I'll shut up.


https://www.facebook.com/joe.hoche.7/posts/558918880947308?fref=nf&pnref=story

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire