mardi 23 mai 2017

Phân tích tâm sinh lý Đô Nan Trăm - 3

Hi all,

Các bác tìm lại phần trước của bài này tôi có viết thêm đấy nhé, nhưng phải thận trọng giấu đi, mặc dù Đảng ta cũng chẳng sang được tới bên này cấm đoán tôi đâu, nhất là anh Đăng Chương lại đang bị kiến đốt đít (Thớt có tanh tao ruồi đến đậu/ Gang không mật mỡ kiến bò chi? Anh Đăng Chương hén? ), nhưng có bọn khác còn kinh khủng hơn thế ! :-)

Vậy thời, ông Xuân Phúc sắp sang thăm ông Trump, nên tôi phải vội vội viết bài phân tích gợi ý, nhưng mà tôi chán cái lão Xì Trum ấy cùng với cái giàn hợp xướng trống đánh xuôi kèn thổi ngược của hắn đến tận cổ rồi (vụ giàn hợp xướng là báo nước ngoài nói chứ không phải tôi nhé !) Biết nói gì đây?!!

Thực ra ông Trump ấy cứ quậy tưng bừng lên thì tôi lại được hưởng lợi, cho nên thôi được, hắn muốn làm gì thì làm ! Ví dụ như ổng làm cho bao nhiêu tỉ phú Mỹ mất bao nhiêu tỉ đô ấy là tôi khoái lắm, phân chia lại của cải cho nhân loại đi chứ? Có tàu thuyền cũ sứt mẻ gì cứ đem sang Việt Nam, chúng tớ xài cho ! Mỹ thì xấu nhưng đồ của chúng thì tốt ! :-) Nhưng mà ông Trump ơi, mình đã lên đến chức minh quân rồi, thì mình phải cư xử cho ra vẻ bậc minh quân chứ?

13- Trump sang thăm Israel, mong tạo lập được hòa bình cho Palestine và Israel, cũng tốt thôi, nghe hay đấy ! Nhưng ai mà không mong muốn hòa bình cơ chứ? Nếu cái tài sản nhỏ bé của Trump mà tạo ra được hòa bình cho thế giới, thì thế giới đã có hòa bình từ lâu rồi ! Chỉ sợ lực bất tòng tâm ! Để có hòa bình, thì cần ít tiền thôi nhưng cần nhiều trí tuệ và lòng tử tế hơn thế !

14- Vậy kỳ này sang Mỹ, các bác cùng ông Xuân Phúc phải thuyết phục ông Trump rằng, để thế giới có hòa bình, thì cần đến nước Việt Nam này. Việt Nam có đồng ruộng mênh mông phì nhiêu, biển dài sông rộng, đất nước mà thanh bình phát triển thì nuôi được cả thế giới ấy chứ ! Tại sao lại để cho cái thằng ba Tàu ba trợn ấy chèn ép chúng tớ, cướp bóc của chúng tớ, chơi đểu chúng tớ, kìm hãm chúng tớ?

15- Thế giới chiến tranh lầm than khổ sở chỉ là vì dân nghèo đói ăn ! Dân nghèo đói ăn là bởi có bọn vô lương tâm vì muốn dọng tiền đầy túi mà đi cướp của cướp công người khác. Bọn thanh niên trẻ khỏe mà cứ để chúng đói thì chúng xơi cả thịt người ấy chứ ! Thế các ông khoe nước các ông giàu có hơn người, sao các ông để cho dân đói? Tôi đảm bảo với các ông dân mà ăn no ngày ba bữa thì không có thằng nào muốn đi đánh nhau cả !

Cho nên nhiệm vụ của Việt Nam là phải sản xuất lương thực rẻ tiền ngon và lành để xuất khẩu cho thế giới, thế giới góp thêm tiền phụ giúp, bán cho những nước nghèo ấy. Chỉ bán những thứ rẻ tiền nhất thôi, gạo, cá khô thôi, nuôi ăn bọn nghèo khắp thế giới ! Nuôi chừng chục năm chúng bớt đói khát, khỏe mạnh hơn, thì chúng sẽ tự đi làm kiếm ăn. Dân nghèo đủ ăn thì các bác nào muốn giàu thì cứ việc làm giàu, đừng có giật miếng ăn ra khỏi miệng chúng tôi là được !

16- Các bác có đọc cái thông cáo của Nhà Trắng về chuyến thăm của TT Phúc không?
http://nld.com.vn/chinh-tri/tong-thong-trump-tiep-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-tai-nha-trang-20170524145218629.htm

Tôi bắt đầu hơi nể nể rồi đó nghen, tôi nghĩ là ông Trump có một phẩm chất tốt nữa (ngoài khả năng thương lượng), đó là ông ấy có ý tưởng tốt. Chắc là các bạn Nga cũng nhận ra điều ấy rồi cho nên các bạn ấy nói là các bạn ấy để cho phía Mỹ đề xướng ý kiến (về việc phát triển quan hệ của họ). Nhưng tôi, thì tôi vẫn muốn có ý kiến của mình chứ ! :-)

Vậy Mỹ nói như thế này : "Tổng thống Trump mong muốn hai bên sẽ thảo luận về các cách thức để thúc đẩy quan hệ song phương và làm sâu sắc thêm hợp tác khu vực với 1 trong những đối tác quan trọng của Mỹ ở Đông Nam Á."

Điều này rất lọt tai hợp ý tôi, và tôi cho là họ có nghĩ đến lợi ích của Việt Nam đấy, tức là họ tỏ ra là một người thương lượng tốt. Tăng cường hợp tác song phương Việt-Mỹ sẽ làm cho Trung Quốc phải ngán mình, tăng cường hợp tác khu vực sẽ làm tăng uy tín của Việt Nam trong khu vực, và một khi mình có uy tín ở trong khu vực, thì uy tín trên thế giới sẽ chắc chắn hơn (người ta sẽ dễ cho mình vay tiền hơn !!) Nói chung viễn cảnh rất tốt về mặt thương mại, đó là thế mạnh của Trump và tôi hy vọng là ta sẽ lợi dụng được. Vấn đề là để đổi lại những lợi thế ấy, thì Mỹ muốn mình làm gì? :-)

17- Tôi cho là ta không phải quá lo sợ về mặt nhân quyền đâu. Cái hội Nhân quyền ấy mới đây có một phát biểu về Syrie nghe rất tầm bậy tầm bạ, chứng tỏ chúng rất dốt. Tôi gợi ý các bác là muốn chống lại các bạn kêu đòi nhân quyền thì các bác phải "mỵ dân" :-D :-D, tức là nịnh dân ấy ! Cho nên các bác thấy ông nào được lòng dân chúng, mà lại hiền hậu (như ông Nguyễn Tấn Dũng ấy), trung hậu (như ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Đức Chung ấy), thì các bác cho các ông ấy xuất hiện nhiều nhiều vào, các bác sẽ không bị thiệt thòi gì cả, chỉ có lợi mà thôi ! Nhân tiện, các bác kéo ông Thăng khỏi TP HCM là các bạn Nhật bắt đầu kêu gào, thấy không? Ông ĐLT không hợp kinh tế đâu, cho ông ấy chỉ huy chiến trường ấy, cho ông ấy vào làm phó cho ông Thiện Nhân tốt hơn !

18- Nhân tiện nói đến Nhật, thì tôi gợi ý các bác là, muốn hợp tác tốt với Mỹ thì phải nhờ Nhật làm trung gian, họ hiểu Mỹ hơn mình. Khi các bác suy nghĩ tìm ra các cách thức để phát triển quan hệ với Mỹ, thì hỏi ý kiến Nhật xem họ thấy như vậy có tốt không, có muốn khuyên gì thêm cho mình không? Có sự hợp tác của Nhật thì cũng như là có sự đảm bảo rất uy tín, rất mạnh. Hồi xưa tôi không rõ ông Nguyễn Tấn Dũng đã làm như thế nào, nhưng có vẻ là ta đã có được nhiều nguồn vay tiền để phát triển đất nước. Nhiều bác cứ tức tối về chuyện ta vay tiền, tất nhiên là cũng không nên vay tùm lum, nhưng mà các bác tưởng ai người ta cũng cho vay tiền đấy à? Người ta phải thấy mình chắc ăn người ta mới cho vay. Tôi đây tuy thiếu tiền, nhưng có nhiều người mời vay tiền, mà tôi không thèm vay ấy chứ ! :-) Ấy là vì tôi chưa biết dùng tiền ấy vào việc gì, vay rồi không trả được thì lại bán rẻ uy tín của mình hay sao? Nhưng tôi nghĩ là vào lúc này, thì Việt Nam cần nhiều nguồn vốn để phát triển đất nước, đây chính là cơ hội thoát Trung, các bác tính toán cho cẩn thận vào !

19- Một đặc điểm khác nữa của ông Trump là hay nói một đằng làm một nẻo, ví dụ nói căng với Trung Quốc xong rồi lại thân thiện với họ. Một ví dụ khác cụ thể hơn là đi Israël rao giảng hòa bình nhưng lại bán một hợp đồng vũ khí khủng cho Ả Rập Xê Út. Tôi chờ suốt mấy ngày nay mà tịnh không thấy báo chí thế giới bình luận gì về vụ này, kỳ lạ thật ! Mấy trăm tỉ đô la sản xuất vũ khí như thế thì đủ để chuẩn bị cho cả chiến tranh thế giới à? Theo phỏng đoán của tôi thì bọn Hồi giáo cực đoan sẽ mọc dậy và tấn công châu Âu mạnh hơn trong thời gian tới !

Tuy vậy thành ngữ Pháp có câu "trong sự hỗn loạn có một trật tự" (Il y a un ordre dans le désordre), và cách Trump phát biểu loạn xạ có thể là một cách tung hỏa mù, nhưng trong các quyết định của ông ấy cũng có một sự nhất quán. Đó là ông ấy phải được lợi, thật đúng là bản chất của Trump, tất nhiên là mình cũng thông cảm thôi. Nhưng điều đó có nghĩa là, chừng nào chưa thấy được lợi ích của Trump ở đâu, thì chớ vội tin lời ổng hứa hẹn !

20- Lợi ích của Trump, chắc chắn là tự do hàng hải ở trên biển Đông, đúng như lời GS NBC nói, và đó là điều mà anh hàng xóm bành trướng to xác ít học của chúng ta sẽ không bao giờ đảm bảo được hehe. Các bác phải thuyết phục Trump rằng VN bảo vệ chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và cam kết ủng hộ đảm bảo tự do hàng hải (nhờ Nhật nói giúp). Tình thân thiết của Việt Nam với Nhật Bản rất là lợi hại (xin nghiêng mình cảm ơn các bạn Nhật) vì nó góp phần củng cố thêm uy tín mà chúng ta còn hơi thiêu thiếu !!

21- Cái cách mà Trump nói một đằng làm một nẻo cũng cho thấy là ông ấy thiên về trí tuệ cảm xúc. Những người mạnh về lý trí, như GS NBC thân yêu của chúng ta, thì họ không bao giờ nói sai, nói xạo (cho nên nếu thấy GS nói điều gì kỳ lạ, không đúng, thì đấy thường là do các bạn dẻo mỏ của ổng nhanh nhẩu đoảng nói giùm). Những người thiên về cảm xúc, thì điểm yếu của họ là nếu ta làm cho họ xúc động, thì họ có thể quyết định làm một điều mà lẽ ra họ không làm :-) Cho nên mình phải tỏ vẻ dễ thương, đáng yêu, duyên dáng mà nói rằng, Việt Nam chúng tôi chỉ muốn làm điều tốt thôi mà, chúng tôi chỉ muốn nuôi hộ cái đám da đen nghèo khổ quậy phá ở phố Harlem của các ông thôi mà, và muốn cùng Liên hợp quốc cứu đói cho lục địa Châu Phi, thế mà cái bọn Trung Quốc độc ác tham lam ấy, chúng làm cho chúng tôi khốn đốn, nào là cướp biển, cướp đảo, thao túng kinh tế... lúc nào cũng chỉ chực nuốt trọng cả cái đất nước bé bỏng xinh đẹp hiền hòa này. Bây giờ nếu có các ông hiện diện ở đây, thì chúng sẽ không dám làm thế nữa ! Thật là quý quá!

(Nhưng mà tôi thấy là các bác không nên nói nhiều về chuyện khắc phục hậu quả chiến tranh, chuyện ấy cứ để các hội đoàn người ta lo, còn ở mức độ chính phủ, thì hợp tác kinh tế với Mỹ, một cái FTA chẳng hạn, là tốt lắm rồi. Việt Nam mà giàu lên thì ta sẽ tự lo khắc phục hậu quả chiến tranh, đừng có đem chuyện ấy ra nhiếc móc mãi kẻo Trump giận. Các bác cứ lo kiện cá nhân cái công ty sản xuất chất độc da cam ấy là được !)

(còn tiếp)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire