dimanche 22 février 2015

Học bơi (4)- Tay sải

Mời bác HY cùng các bác xem anh Michael Phelps bơi sải :

Hehe, tôi mời các bác ngắm ảnh bơi cho thêm phấn chấn thôi, chứ các bác mà muốn bơi được như ảnh thì còn xơi. Anh ấy được mệnh danh là "Thủy quái" (le Monstre aquatique, (đọc là "lơ mông(xờtờrờ) a qua ti(cờ)") đấy !

Nhưng mà mời bác HY (và GS NQH) ngắm động tác tay sải của ảnh ! Tôi không rõ ở Việt Nam mình có bơi như vậy không nhưng hồi còn nhỏ đi học bơi thì được dạy không phải như vậy ! Ở VN mình thì cứ thẳng tay mà quạt thôi; còn anh M. Phelps, và bên Tây nói chung, thì tay sải nó khác. Nhìn trên vidéo thì có một lúc họ minh họa là tay quạt nước theo hình chữ S. Nghe thì có vẻ khó quá, nhưng thực ra thì là, khi tay ở trên không khí thì đưa thoải mái thôi, đến khi bắt đầu chạm mặt nước, thì hơi cong khuỷu tay gạt nước xuống bụng rồi đẩy sang hông. Động tác như vậy thực ra dễ làm hơn là thẳng tay quạt nước, và nhẹ nhàng hơn. Khi thở thì bơi vài sải tôi mới thở một lần, mà chỉ thở một bên phải thôi, cho nó thuận; khi cần thở thì tôi nghiêng người rướn bên vai phải cao hơn một chút, để cho chắc ăn là khỏi tợp một miếng nước; nói chung là cũng không được chuẩn lắm. Tôi thì không thường bơi sải lắm, thường chỉ bơi để biểu diễn thôi :-), hoặc là khi bị ông già thách đấu. Mỗi lần tôi bơi chỉ chừng 30 sải là đuối, cho nên khi mà tôi nhờ con trai quay hình bơi sải, tôi có dặn cậu ấy là đếm đúng 20 sải là dừng, để mọi người tưởng là mẹ còn bơi tiếp, chứ quay làm sao để người ta thấy mẹ chìm là mày liệu hồn ! :-D


Hihi, sáng nay tôi đi bơi thật là gian nan. Số là, dạo này mải mê đi bơi nên bỏ bê bạn bè; khi gặp nhau tôi mới thanh minh là như vậy như vậy... thế là có vài bạn muốn đi bơi cùng. Thật ra từ hồi ở Việt Nam tôi đã không thích đi bơi cùng bạn, nhất là bạn béo. Vì thực ra thì là các bạn ấy ham vui hơn là ham bơi, đi với họ mất thời gian lắm, có khi là hỏng việc, vì hẹn hò nhau cứ ba trật ba giuộc. Nhưng mà tính mình hay mủi lòng, thấy bạn nào thích mình quá là mình cứ thương thương. Thế là, chủ nhật tuần trước đi bơi cùng bạn là đã rất khổ, vì cô bé gái nhà ấy sợ nước, suốt buổi cứ ngồi bám chặt lấy cái tay vịn cầu thang, mẹ nó thì ngồi cạnh, cả hai mẹ con ngồi ngâm nước như vậy mãi. Anh huấn luyện viên mới khuyến khích là, không sao, đến được hồ bơi là đã tốt lắm rồi ! Thế là lại hẹn hò nhau sáng nay đi tiếp, chờ bạn mang xe tới đón ! Chờ một hồi gọi điện thoại cho bạn, hóa ra bạn vẫn chưa thức dậy, làm mình quê độ ! Hai mẹ con đành tự mình đi xe buýt, bị trễ một chút, hy vọng bơi được nửa tiếng, đến nơi thì hồ bơi lại đóng cửa sớm nửa tiếng, thật là họa vô đơn chí !


Tôi mới giận quá bảo, sao lại đóng cửa sớm như vậy ? Họ nói đang kỳ nghỉ đông mà, giờ giấc thay đổi. Cảu nhảu càu nhàu mãi, họ đưa cái tờ lịch trình hồ bơi mới cho xem, phân trần này nọ, tôi mới thấy là hóa ra hồ bơi có mở thêm buổi chiều nữa ! Hai mẹ con mừng quá, bèn đi chơi quanh quẩn ở đấy, ở một chỗ có xích đu (les balançoires, đọc là "lê ba lăng xoa(rờ"), sau đó đi ăn trưa món gà rán KFC, sau đó lại ra công viên ngồi phơi nắng, chờ đến giờ hồ bơi mở cửa, với lại tiêu hóa nữa chứ không thể bơi với một cái bụng no được, khó chịu lắm. Sau đó thì vào bơi, hồ bơi đông trẻ con quá, tôi không thể nào bơi được; tôi bèn nghĩ bụng thế này thì lát nữa về nhà ta tức điên lên không chịu được; tôi bèn đem luôn con gái sang hồ lớn; nhưng hóa ra là cổ rất khoái, cứ bơi theo mẹ. Tôi bèn bơi vùn vụt một trận như cá kình, làm cho một anh huấn luyện viên (un maître-nageur, đọc là "ang me(tờ rờ) na giơ(rờ)" ) thích quá chừng. Bây giờ thì tôi hơi ê ẩm, người lãng đãng như trên mây, nên hôm nay không dịch Rousseau cho các bác đọc được nữa :-)

Bisous các bác !

3 commentaires:

  1. Hihi, dung la toi chi ngam video thoi chu hien gio toi boi lung tung lam, chi noi tren mat nuoc duoc thoi! :)))

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bác HY, cho nên cái phao bơi luyện tập nó được dùng vào việc ấy đấy ! Bác bám hai tay vào đấy, úp mặt xuống nước, khoát tay phải một sải, rồi bám tay phải vào phao, rồi khoát tay trái một sải, rồi lại bám vào phao, cứ lần lượt như vậy, một hồi quen rồi buông phao ra, thế là bơi :-) Cái phao ấy nó giúp mình luyện tập động tác ở dưới nước (chứ không phải luyện chay trên bờ), nhưng mà làm cho động tác chậm lại, chứ không có phao, thì mình phải làm nhanh quá, là mình luống cuống, làm động tác không được chính xác nữa !
      Nhưng mà cô bé gái nhà tôi thì cô ấy không cần phao với động tác gì cả, cô ấy cứ bơi bốn chân đúng kiểu chó :-D, đầu ngóc lên, nước bắn tung tóe, vẫn bơi tốt như thường !

      Supprimer
  2. Kiến thức của tác giả rất hữu ích, thank bạn đã chia sẻ.
    Page hữu ích : Bơi

    RépondreSupprimer