mercredi 6 novembre 2013

Vì sao Quinvaxem gây phản ứng nguy hiểm ?


Tôi không phải là bác sĩ nên cũng dè dặt không dám phát biểu mạnh. Nhưng tôi cũng có con nhỏ phải chích ngừa, cho nên dù ở Pháp tôi cũng sợ, nên tôi có đi hỏi bác sĩ rất kỹ, mỗi lần chích ngừa, tôi hỏi xem liệu bác sĩ có chắc là con tôi không bị nguy hiểm hay không, và thừa dịp hỏi xem vì sao mà vaccin ở Việt Nam lại gây tai biến.

Một ông bác sĩ Pháp trả lời tôi rất rõ ràng như sau : ông ấy đảm bảo là vaccin Pháp không gây tai biến từ hơn 20 năm nay, vì nhà nước Pháp trả tiền tài trợ nghiên cứu và sản xuất vaccin. Họ đã phát hiện ra là vaccin lấy trực tiếp từ động vật thường gây tai biến. Do đó họ có một quy trình đặc biệt để cấy lọc lấy chất kháng thể, chứ không dùng trực tiếp vi sinh vật, vì dễ gây phản ứng.

Tôi có comment trên một báo Vietnam về vấn đề này nhưng không hiểu sao họ không cho đăng comment của tôi. Sau đó tôi có đọc một bài báo rất hay phỏng vấn một ông trong ngành y, ông ấy nói về vaccin Quinvaxem trong đó có thành phần ngừa bệnh ho gà "toàn tế bào" (từ của ổng) có thể gây phản ứng. Điều ông ấy nói trùng hợp với điều ông bác sĩ Pháp của tôi nói. Tiếc rằng tôi không tìm lại được bài ấy nữa nên các bạn đọc tạm bài này :

http://news.go.vn/doi-song/tin-1564048/phan-ung-sau-tiem-quinvaxem.htm


Cái quy trình cấy lọc ấy, vẫn theo ông bác sĩ Pháp, là rất tốn kém nên các công ty dược phẩm tư nhân không làm được, chỉ nhà nước mới đủ sức chi trả thôi, cho nên tôi rất ngờ là vấn đề là ở chỗ ấy. Phải có một giải pháp nào chứ? Hoặc nhà nước ta hoặc mỗi gia đình có trẻ chích ngừa trả thêm tiền thế nào đấy để các bác Hàn Quốc thay cái vaccin ho gà "toàn tế bào" ấy đi chứ? Chứ mang nặng đẻ đau nuôi con khó nhọc rồi đưa nó đi chích một liều vaccin cho nó chết lăn quay ra à? Các bác chịu thế à?

Cho nên là vaccin của Pháp hoặc Bỉ, gọi là vaccin dịch vụ thì phải, thì đảm bảo là không gây tai biến. Nhưng mà tôi lại đọc một bài báo nói rằng khi trả tiền chích vaccin "dịch vụ", khá đắt, thì nhân viên y tế lại chích bớt liều, rồi giấu phần còn lại đi để đem chích cho bé khác, để kiếm lợi. Đâm ra bé lại không được chích đủ liều vaccin. Thật là cái dân Việt Nam mình, nhất là dân ngành y, họ tham lam phát tởm lên được.

Chúc các bác cha mẹ may mắn, và luôn cảnh giác cao độ.




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire