dimanche 24 mai 2015

10 câu hỏi khó của phulangsa dành cho Bộ Công Thương

:-D Nghé xinh !


http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/wr-mrket-for-agriculture-produ-05202015092721.html


1- Nông sản thừa phải vứt bỏ, nhưng dân các tỉnh thành không được ăn nông sản giá rẻ, vì sao?

1a) Theo các quý ngài, Bộ Công Thương có nên giao cho Đoàn Thanh Niên trọng trách xây dựng mạng lưới lưu thông nông sản Việt Nam đến các cơ sở cho dân chúng được thụ hưởng giá mua tận gốc, bán tận ngọn không?
1b) Các phường xã, tỉnh thành có hợp tác tiêu thụ nông sản không? Ví dụ như họ dành ra một góc chợ nông sản đang mùa để người dân có thói quen tìm đến mua thường xuyên (bọn tiểu thương chuyên buốn bán đồ Trung Quốc thì cho chúng chết !)


2- Vì sao thông tin giữa các Bộ bị đứt đoạn? (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế lo về an toàn thực phẩm, vv.)

2a) Có phải Bộ Công Thương giấu thông tin để ăn tiền của thương lái Trung Quốc không?
2b) Số lượng người mắc ung thư ở Việt Nam năm này tăng lên rất nhiều so với năm ngoái, có phải là do đồ ăn thức uống không? (Ví dụ dân Việt Nam ăn quá nhiều đồ Trung Quốc), Bộ Công Thương và Bộ Y tế có trách nhiệm gì về tình trạng này không, trong khi mà nông sản Việt Nam bị đổ bỏ, còn người dân thì tiêu thụ nông sản Trung Quốc giá rẻ??

3- Trình độ cán bộ nhân sự của Bộ Công Thương có vấn đề gì không?
(Thường tôi nghe nói là các anh chị con nhà giàu học dốt thì mới hay vào mấy khoa Quản trị kinh doanh, thì tôi nghĩ càng tốt, chúng dốt cho chúng làm ăn phá sản ráng chịu; nhưng mà lỡ chúng lại vào Bộ Công Thương làm lãnh đạo, ngồi chình ình trên đầu trên cổ chúng ta, thì nông dân chết ! GS NBC có vẻ phiền lòng vì các em giỏi toán lại đi học ngành thương mại, kinh tế, dạ em thấy khoa Toán cũng nên chia lửa cho bên kinh tế đó GS).


4- Bộ Công Thương có được các giáo sư các trường Đại học Kinh tế, Tài chính, Thương mại... cố vấn không?

4a) Nếu có, các vị ấy cố vấn có tốt không?
4b) Nếu không, liệu có thể mời các GS Toán như GS Vũ Hà Văn, GS Nguyễn Tiến Dũng... cố vấn không? (Ông NTZ có nói là ổng thích vừa làm GS vừa đi bán thịt bò, chắc là ổng có quan tâm tới kinh tế).

Hình như nãy giờ được 10 câu rồi, tôi xin thêm một câu chót nữa :
5- Ở nước ngoài (Pháp), khi rau trái vào mùa thì siêu thì bán đại hạ giá, cho nên người nghèo cũng được ăn trau trái giá rẻ theo mùa. Vì sao ở Việt Nam mình là xứ rau trái nhiệt đới dồi dào, thì lại không được như vậy? Dân chúng phải được ăn uống tốt thì họ mới có sức khỏe mà lao động đóng góp cho xã hội chứ ? Sao nông sản lại đem đổ bỏ, mà không cho họ ăn giá rẻ ?








Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire