lundi 25 mai 2015

10 lời khuyên của phulangsa dành cho Bộ Công Thương



Lời khuyên như sau :


1- Có 3 điều khiến cho Bộ Công Thương (BCT) cứ lúng túng như gà mắc đẻ :
- Một là, "đứt đoạn thông tin" giữa các Bộ, giữa thị trường và nông dân (điều này hoàn toàn là do lỗi của BCT).
- Hai là, hội nhập quốc tế kém (cho nên làm ăn hổng giống ai).
- Ba là, đầu tư tiền vào nông nghiệp ít.

(Ba cái điều này, chẳng phải là do tôi tự nghĩ ra, tôi có đọc một bài phỏng vấn vài ông chuyên gia về vấn đề này, mà hôm qua định kiếm lại để tìm tên mấy ổng, nhưng mà lùng sục suốt buổi sáng không ra, ai mà nghĩ có ngày mình lại phải đi làm nông nghiệp chứ !!)

2- Tống cổ ngay mấy ông cố vấn tồi về nhà bò, chăn vịt, bán than (mấy ông nào xui TT Nguyễn Tấn Dũng làm mấy vụ Vinashine, Vinaline ... ấy).

3- Dồn hết sức vào việc lưu thông thông tin, lưu thông nông sản, để nông sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng với giá rẻ, hạ gục hàng Trung Quốc.

4- Đòi chính phủ cho đặt một ông/bà tham tán chuyên lo về kinh tế ở mỗi Đại Sứ Quán, chính hắn sẽ phải luôn tìm kiếm, thông tin về thị trường nước ngoài, cơ hội hợp tác với những tập đoàn thương mại lớn của nước ấy.

5- Đòi chính phủ trả tiền cho một ông GS Toán cỡ bự nào đấy ở nước ngoài, như ông VHV hay ông NTZ chẳng hạn, để ông ấy lo về phát triển mảng toán ứng dụng về kinh tế.

6- Đặt hàng cho các trường ĐH về Kinh tế, thương mại, tài chính... mở séminaires thường xuyên về các đề tài mà BCT cần, cử cán bộ của BCT đi dự đều đặn (đừng có mà lười thối thây ra !)

7 - Khuyến khích mấy ông đại gia cỡ bự đầu tư vào nông nghiệp, nói mấy ổng ăn tiền cho lắm thì phải làm chuyện phúc đức, mà để đức cho con, không thì mai mốt chúng học ngu như bò !

8 - Mỗi lần giải cứu nông sản cho nông dân, thì nhắc họ là, phải nuôi trồng nông sản chất lượng tốt cho người Việt Nam dùng có sức khỏe tốt, đừng có bón phân độc, phun hóa chất vào để cho người ta bị ung thư, làm ăn thất đức thì cứ nghèo mãi là phải rồi !

9 - BCT phải đặc biệt lưu ý sao cho nông sản, thủy hải sản (cá khô, nước mắm, vv.) tươi, ngon, lành, đến được tay người tiêu dùng với giá rẻ, đừng để thương lái ép giá, đuổi chúng đi buôn hàng khác đi. Người dân, người nghèo, công nhân, thanh niên... họ phải đủ ăn thì họ mới có sức khỏe mà tái sản xuất sức lao động được. Đất nước có nghèo, nhưng là nước nông nghiệp, thì người dân cũng phải được ăn no, ăn đủ chất chứ !

10 - Tăng cường hội nhập, các bác lãnh đạo BCT ạ ! Những nước nào, hãng nào mà đàng hoàng, tử tế, thì mình phải hết sức ưu đãi, làm ăn với họ, cho dù lời ít thôi (lời nhiều thì chỉ có mà đi ăn cắp, ăn cướp !), nhưng bên cạnh đó mình học họ được nhiều thứ hay tốt !


Dưa ngon trâu ăn say sưa, thế mà người nghèo phải nhịn :

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/nhung-nong-san-khien-nong-dan-dieu-dung-trong-3-thang-qua-3206272.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire