jeudi 28 mai 2015

Myanmar coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam

PLS : Hehe, Myanmar cắp sách sang học chúng tớ đấy à? Để tớ dạy cho một bài đầu tiên nghen : phải chăm lo cho bọn nghèo dở nhất không bị chết vì đói và bọn giỏi nhất không bị làm phiền, còn bọn ở lưng chừng thì cứ kệ cho chúng oánh nhau tá lả. Vì sao biết không? Vì các bạn nghèo sống ổn thì đất nước ổn định (hoan hô Đảng Cộng Sản!), các bạn giỏi được tự do thoải mái thì các bạn ấy phát huy tài năng cho cả xã hội được nhờ (lưu ý, bạn nào giỏi thì bạn ấy không cần nhiều tiền lắm đâu, chỉ cần kha khá thôi), còn tầng lớp trung lưu thì các bạn ấy khôn ngoan chán, không cần phải lo cho các bạn ấy, chỉ cần thể chế chính sách hợp lý là được.


Myanmar coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam



(Chinhphu.vn) - Lãnh đạo Myanmar khẳng định luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam bởi quan hệ giữa hai nước là “quan hệ của những người anh em”.
Tổng thống Myanmar Thein Sein tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Nay Pi Taw. Ảnh:VGP/Hải Minh
Đó là phát biểu của Tổng thống Myanmar Thein Sein trong buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Nay Pi Taw sáng 28/5 nhân dịp Phó Thủ tướng sang Myanmar đồng chủ trì Kỳ họp thứ 8 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Myanmar.
Phát biểu của nhà lãnh đạo Myanmar có ý nghĩa đặc biệt bởi đúng ngày này 40 năm trước, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (28/5/1975-28/5/2015).
Tổng thống Thein Sein chúc mừng những thành tựu phát triển mọi mặt của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam, khẳng định Myanmar đã và đang tham khảo những bài học đổi mới của Việt Nam.
Tin tưởng chuyến thăm của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới, Tổng thống Myanmar đề nghị cuộc họp lần thứ 8 của Ủy ban hỗn hợp hai nước (diễn ra sáng 29/5) tập trung rà soát các lĩnh vực hợp tác, trong đó có 12 lĩnh vực ưu tiên như đã nêu trong Tuyên bố chung về hợp tác Việt Nam-Myanmar (ký kết năm 2010); khẳng định phía Myanmar sẽ nỗ lực hết sức để phối hợp với Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong 12 lĩnh vực này.
Cho rằng quan hệ hai nước còn nhiều tiềm năng, Tổng thống Thein Sein đề nghị hai bên cần trao đổi, thảo luận, đưa ra những nhu cầu và thế mạnh của mỗi nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD năm 2015.
Tổng thống Thein Sein bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như sản xuất và chế biến cà phê, hạt điều xuất khẩu, rau quả, nuôi trồng thủy sản… thông qua việc thành lập các doanh nghiệp liên doanh giữa hai nước.
Lãnh đạo Myanmar kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư phát triển du lịch và hệ thống khách sạn bởi đây là một trong những lĩnh vực đang phát triển bùng nổ tại thị trường Myanmar; chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Myanmar.
Tổng thống Myanmar cho hay sẽ cử một đoàn công tác sang Việt Nam tham khảo, nghiên cứu kinh nghiệm thành lập và vận hành các trung tâm dạy nghề cũng như vai trò của Nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực này.
Cảm ơn Tổng thống Thein Sein đã dành thời gian tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng Myanmar đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị trong những năm qua cũng như đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2014, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Myanmar ở khu vực và trên thế giới.
Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ truyền thống lâu đời với Myanmar. Hai nước có truyền thống ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như xây dựng đất nước ngày nay.
Phó Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, tiếp tục đối thoại chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, đối thoại an ninh giữa hai Bộ Công an và thiết lập cơ chế đối thoại trong lĩnh vực quốc phòng.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trân trọng thông báo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị CLMV, ACMECS tổ chức tại Myanmar vào cuối tháng 6/2015.
Trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, Phó Thủ tướng đề nghị Myanmar quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Myanmar, trong đó có các dự án về tài chính, ngân hàng, viễn thông, trồng cây cao su…

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng cũng đã thông báo với Tổng thống Thein Sein nội dung cuộc gặp trước đó với Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar U Wunna Maung Lwin. Theo đó, hai bên đã thảo luận về quan hệ hợp tác song phương cũng như một số vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Hải Minh

http://baodientu.chinhphu.vn/Tin-noi-bat/Myanmar-coi-trong-quan-he-huu-nghi-hop-tac-voi-Viet-Nam/228047.vgp

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire