samedi 30 mai 2015

Biển Đông - chơi bài ngửa

Tháng Sáu tới đây nghe nói ông Phú Trọng sẽ sang thăm Mỹ (chờ hoài mà không có thấy thông báo gì hết, tôi cũng đang đợi khi nào có thông báo chính thức thì khuyên ổng mấy điều, mà rốt cuộc là không biết ổng có định đi hay là không); Trung Quốc thì đang đưa pháo vào biển Đông, ngày mai thì Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ sang thăm Việt Nam, dò hỏi trước xem Việt Nam muốn Mỹ giúp gì; Việt Nam thì đang sợ bị Tàu oánh. Tôi đi hỏi lung tung, thì thấy các Đại giáo sư cùng Trung, Tiểu giáo sư ai nấy cứ là bình chân như vại, lo xếp cam với lại làm thơ gì ấy !


Tôi lo quá mới hỏi : "Thế không sợ TQ đánh Việt Nam à?" Họ trả lời : "Đánh Việt Nam làm gì? Có đánh thì đánh Nhật chứ đánh Việt Nam làm gì?" Công nhận trả lời dzô dziên thiệt !


Ai mà biết đánh làm gì? Thì hồi xưa lão Đặng Tiểu Bình đánh Việt Nam để làm gì? Thì hình như ông George Soros ổng có nói là khi nào trong nước có vấn đề thì người ta hay đi đánh bên ngoài, nghe vậy thì biết vậy thôi !

Vậy Tập Cận Bình có vấn đề gì không? Chắc là có, vì cứ đi "đả hổ đập ruồi" hoài, bộ hổ với ruồi chúng để cho ổng yên hả? Không khéo lôi thôi lại mất mạng bây giờ. Tôi thì dù sao cũng thích Tập Cận Bình hơn Đặng Tiểu Bình, nói thẳng ra là như vậy, vì thấy ổng lành hơn. Nhưng mà vụ ổng trả lời Việt Nam là Trung Quốc đủ gạo ăn rồi, không cần mua gạo rẻ của Việt Nam nữa, là tôi thấy ổng hơi dốt. Lãnh đạo nước lớn mà dốt, thì coi chừng phe đối lập chúng thắng thế, lại một lão diều hâu lên lãnh đạo, gây chiến lung tung, phô trương thanh thế, là hàng xóm mệt !

Còn về phía Mỹ, thì ngày xưa Mỹ suy tính thế nào đấy để Trung Quốc cướp lấy Hoàng Sa của Việt Nam Cộng hòa, là tôi thấy rất không ổn. Một là, đấy là một quyết định ngu ngốc, vì họ đã không nhìn xa trông rộng đến việc là TQ có được Hoàng Sa thì sẽ muốn chiếm cả Biển Đông. Như vậy lưu ý thứ nhất là Mỹ hoàn toàn có thể có những quyết định ngu ngốc, chứ không phải là chỉ toàn thông minh đâu (và điều này đã được kiểm chứng vài lần). Hai là, rốt cuộc là Mỹ không đáng tin, vì nếu có lợi cho họ, thì họ cứ làm không cần biết phải quấy gì hết, và lúc đó là mình lãnh đủ.


Vậy bây giờ, liệu Mỹ có thể làm gì để sửa lại cái sai lầm của họ, và tỏ thiện ý của họ để ta có thể tin họ được hay không? Liệu họ có thể làm điều gì đó, ví dụ như giúp Việt Nam vụ kiện tụng Hoàng Sa ra tòa án quốc tế, để Việt Nam lấy lại trước tiên là quần đảo này ? Ông Nguyễn Chí Vịnh có nói là TQ nhiều lần đề nghị VN không kiện vụ này ra tòa án quốc tế, rõ là họ sợ (nhưng tôi tò mò quá, nếu ta không kiện ra thì TQ cho ta, hoặc cho Bộ Quốc phòng, điều gì để đổi lại cái sự im mồm của ta ?)

Một điều cuối cùng nữa là xưa nay Mỹ có tiền sử là hay đổ tiền vào những chính phủ yếu kém và tham nhũng, cuối cùng là tanh banh nát như tương cả ! Tôi thì đoán rằng là làm vậy thì gây ra chiến tranh, nên Mỹ được lợi, cho nên họ cứ làm, bất kể dân các nước chiến tranh hỗn loạn khốn khổ ! Còn nếu không phải vậy thì rõ ràng là về việc này Mỹ thua kém Liên Xô và Nga. Nga ủng hộ những chính phủ mạnh và không quá khát máu, và mặc dù là Nga chỉ giúp được ít tiền thôi, nhưng mà người giỏi thì họ cũng chỉ cần giúp ít thôi, chứ các bạn dốt thì giúp các bạn ấy bao nhiêu tiền cũng không đủ.


Ấy là còn chưa kể tôi ngờ rằng Quân đội ta và Quân đội Trung Quốc là một, chưa nên đổ nhiều tiền vào đấy; thôi thì cứ cho là mình nghi oan cho họ đi, nhưng dù sao thì phe thân Trung Quốc trong quân đội là rất mạnh, trong chính quyền chắc cũng gần như vậy. Vậy thì, trong lúc tình hình còn chưa rõ ràng, thì ta cứ chờ tiếp. Trí thức hơn người chủ yếu cũng là ở cái sự kiên định mà thôi.

Résultat de recherche d'images pour "echecs"








Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire