lundi 2 septembre 2013

Núi thần - Thomas Mann (1875-1955)

"Núi thần" là một tác phẩm của nhà văn Đức Thomas Mann (1875-1955), ông đoạt giải Nobel Văn học năm 1929. Tiểu thuyết được xuất bản năm 1924, được viết từ khoảng 1912 - 1923.

Nhân vật chính là chàng kỹ sư 23 tuổi vừa mới tốt nghiệp Đại học, Hans Castorp. Sau kỳ thi tốt nghiệp, chàng dự định đi thăm một người anh họ của mình (tên là Joachim Jiemssem) đang điều trị bệnh lao phổi ở một bệnh viện chuyên về bệnh lao, có tên là Berghof, ở núi Davos, Thụy Sĩ. Những gì Hans Castorp (HC) đã trải qua ở nơi nghỉ dưỡng này ắt hẳn đã có ảnh hưởng lớn đến chàng, khiến cho thay vì ở lại đó ba tuần như dự định, chàng đã ở lại đó luôn (cả thảy là bảy năm), cho đến khi cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất nổ ra, và HC rời nơi này để ra trận.

HC được miêu tả như là một chàng trai bình thường của giới trung lưu Đức, không xuất sắc lắm, cũng không kém cỏi, không giàu lắm, nhưng không hề nghèo, thích học toán, nhưng có khuynh hướng hay mơ màng và yêu nghệ thuật (âm nhạc và vẽ tranh), không bệnh tật yếu ớt, nhưng cũng không cường tráng, trân trọng giá trị của lao động, nhưng không thích lao động.

Đoạn đầu của cuốn tiểu thuyết kể về tuổi thơ của chàng : HC lần lượt mất mẹ và cha từ khi còn nhỏ (lúc năm và bảy tuổi), sống với ông nội được ít lâu thì ông mất vì già và vì bệnh viêm phổi (cha HC cũng mất vì bệnh này), sau đó chàng sống với gia đình một người bác cho đến lúc bắt đầu câu chuyện. Đoạn mở đầu này, dài khoảng bốn mươi trang, trên tổng số gần một ngàn trang tiểu thuyết, có lẽ là nền tảng để chúng ta theo dõi sự diễn tiến trong tâm trạng của nhân vật trong toàn bộ tác phẩm. Trước hết, là, như Thomas Mann nói, HC đã tiếp xúc với cái chết nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn và khi tuổi còn nhỏ, và như vậy chàng đã cảm nhận nó với tất cả tinh thần và giác quan. Cái chết, chúng ta có thể nói như vậy, đối với HC là một điều quen thuộc, thậm chí là thân thuộc, và thay vì sợ hãi nó, chàng cảm thấy bị mê hoặc bởi nó.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire