jeudi 14 novembre 2013

Kinh nghiệm sinh đẻ

Dạo này thấy báo chí lại đăng tin các bà bầu đi đẻ lại chết vì "thuyên tắc ối" mà trẻ con chích ngừa Quinvaxem xong lại chết "vì viêm phổi", thì tôi quyết định là phải khẩn cấp tư vấn cho bà Kim Tiến, chứ không chờ được đến lúc bà ấy bị cách chức hoặc là xin từ chức nữa (xin các ông bác sĩ già, nhất là các ông được học Y khoa dưới thời Việt Nam Cộng hòa, cùng tôi tham gia vào công cuộc này, kẻo các bà mẹ trẻ em còn tiếp tục mất mạng).


Vậy trước hết, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm sinh đẻ của riêng tôi.

Thực ra, ngay khi mình có ý định mang bầu với một anh nào rồi, thì mình đã phải có sự chuẩn bị trước để sinh con cho được "mẹ tròn con vuông". Đấy là cả một quá trình chăm chút cho đứa trẻ, chứ không phải cứ đẻ đại là xong, trẻ con nó yếu ớt lắm, phải chú tâm mà chăm sóc chứ ! Phải luyện tập thể dục cho có sức khỏe tốt, ăn uống cẩn thận, khi có bầu rồi thì chịu khó đi bộ hàng ngày để sau này sinh con cho dễ.

Nhưng do việc cũng gấp rút rồi, nên tôi nói ngay đến cái lúc đi đẻ. Đi đẻ là một quá trình nguy hiểm, xưa ta gọi là "vượt cạn", không khéo mất mạng cả mẹ lẫn con. Cho nên bác sĩ y tá của ta ngày nay, học hành chắc là dốt nát, y đức thì kém, lại hám tiền. Đời mình có đẻ được mấy lần, cũng phải ráng chuẩn bị ít tiền để mà đấm mõm các vị ấy, để các vị ấy khỏi giết mình thôi chứ cũng không dám mong vì tiền mà tay nghề của các vị ấy giỏi hơn.


Khi bắt đầu đau đẻ, đi bệnh viện, thì phải ý thức rõ là mình đang đi đến nơi "hang hùm miệng sói", phải có người nhà hộ tống, bám sát theo dõi thường xuyên chứ ai lại để các bà bầu trẻ thiếu kinh nghiệm một mình cho các mụ nữ hộ sinh độc ác nhẫn tâm hành hạ. Các bác nào chưa đi đẻ chưa biết, chứ lúc ấy nó đau lắm, người cứ nôn nao, nghĩ bụng lần này thôi chứ lần sau ta không bao giờ đẻ nữa (thế mà đẻ xong, thích quá, lại quên mất). Thế mà cứ nghĩ đến các bà bầu ấy bị bỏ mặc, đau đớn rất lâu, rồi chết, hoặc con chết, thì thật là tội nghiệp quá. Ta nguyền rủa những kẻ thất đức nào để xảy ra cảnh thê thảm ấy !

Nhưng thôi, trước hết là ta phải tự lo thân. Các bà bầu phải biết rằng, nếu mình khỏe mạnh, thì mình sẽ đẻ rất nhanh. Nếu mãi mà không đẻ được, là có chuyện rồi đó, lúc đó thì bảo ông chồng mình có phải ra đường ăn cướp để lấy tiền dúi cho mấy mụ nữ hộ sinh (vốn làm cái nghề đức độ bậc nhất, mà các mụ ấy thậm chí còn không xứng đáng đi đỡ đẻ cho thú vật nữa kia), thì anh cũng vì em và con ráng một lần liều mạng. Nhớ trước khi đi thì thông báo cho các mụ ấy biết, rằng tôi liều mình đi kiếm tiền về biếu các bà đây, nếu phải bị công an bắt, không về được nữa, thì xin các bà nhón tay làm phúc, cố cứu lấy hai mạng người, khi nào công an thả ra rồi, tôi sẽ đem tiền đến hậu tạ các bà, không dám đơn sai.

(còn tiếp)

1 commentaire:

  1. Bạn ơi, bài viết của bạn rất chân thật, từ không hoa mỹ, sáo rỗng. Vậy các bà mẹ khi sinh xong có thể tìm hiểu về giuong cho tre so sinh tai tphcm có tính năng đưa tự động để không lệ thuộc vào các ông chồng nhé.

    RépondreSupprimer